Từ nguồn vốn ưu đãi, nhiều hộ nông dân trong tỉnh đã biến giấc mơ no ấm thành hiện thực. Ảnh: Cán bộ Ngân hàng CSXH huyện Lạc Thủy giải ngân cho hộ vay vốn tại thị trấn Thanh Hà.

Từ nguồn vốn ưu đãi, nhiều hộ nông dân trong tỉnh đã biến giấc mơ no ấm thành hiện thực. Ảnh: Cán bộ Ngân hàng CSXH huyện Lạc Thủy giải ngân cho hộ vay vốn tại thị trấn Thanh Hà.

(HBĐT) - Trong điều kiện thị trường vốn gặp nhiều khó khăn với những diễn biến phức tạp, chịu nhiều áp lực về giá cả, lạm phát và lãi suất tăng cao ảnh hưởng đến kết quả đầu tư của các ngành kinh tế, các chương trình xã hội trọng điểm vẫn được chú trọng nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo, việc làm và nhiều chương trình an sinh xã hội khác.

 

Tham gia thực hiện các chương trình lớn của Chính phủ thông qua quản lý, phân bổ điều hành nguồn vốn tín dụng chính sách, NHCSXH tỉnh đã bám sát mục tiêu, kế hoạch được giao và nghị quyết của cấp ủy, chính quyền để triển khai có hiệu quả hoạt động tín dụng ưu đãi cho các chương trình xã hội trọng điểm của địa phương. Trong 10 chương trình tín dụng đang triển khai, tín dụng hộ nghèo vẫn giữ vai trò chủ đạo trong hoạt động của NHCSXH tỉnh. Với số dư đến hết tháng 8 gần 500 tỷ đồng, nguồn vốn cho vay xóa đói - giảm nghèo vẫn chiếm trên 37% tổng dư nợ của NHCSXH. Tuy nhiên, điều đáng nói không chỉ là con số hàng vạn lượt khách hàng đã và đang được vay vốn để phát triển sản xuất xóa đói - giảm nghèo mà qua hơn 9 năm triển khai chương trình tín dụng hộ nghèo đã thực sự thu hút được sự quan tâm hưởng ứng của cộng đồng. Trong tổng số 490 tỷ đồng dư nợ, nguồn vốn cho vay bằng nguồn tiết kiệm của cộng đồng người nghèo gần 10 tỷ đồng. Cho vay xóa đói - giảm nghèo cũng được mở rộng từ hình thức thông thường sang những chương trình đặc biệt ưu đãi hơn.

 

Cho vay HSSV có hoàn cảnh khó khăn cũng là một chương trình tín dụng mang ý nghĩa xã hội rộng lớn. Với trên 293 tỷ đồng dư nợ, chương trình hiện còn 20.360 HSSV còn vay vốn. Trong đó có 6.457 SV hệ đại học, 6.684 SV hệ cao đẳng, 6.914 HS hệ trung cấp... Chương trình thực sự là chỗ dựa cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn muốn nuôi con ăn học ở các trường chuyên nghiệp. Đã có trên 8.000 hộ nghèo được vay vốn với số tiền hơn 100 tỷ đồng; số hộ cận nghèo được vay gần 10.000 hộ với số tiền hơn 140 tỷ đồng; số hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn 2.000 hộ được vay trên 50 tỷ đồng và 3 SV mồ côi được vay số tiền 30 triệu đồng. Như vậy, các chương trình tín dụng ưu đãi đã được điều hành sát thực tế và hiệu quả hơn.

 

Một chương trình quan trọng của tỉnh là tín dụng hộ nghèo về nhà ở xóa nhà tạm theo Quyết định 167 của Thủ tướng Chính phủ cũng có sự đóng góp không nhỏ của NHCSXH tỉnh. Ngân hàng đã chủ động phối hợp với các cấp, ngành tranh thủ nguồn vốn để giải ngân cho vay kịp thời. Theo rà soát của Sở LĐ-TB&XH, trong giai đoạn 2009-2011, tổng số hộ nghèo cần hỗ trợ làm nhà là 19.543 hộ. Đến hết năm 2010 đã có 10.299 hộ dân nghèo ở nông thôn được hỗ trợ với số vốn được huy động trên 219 tỷ đồng. Đến hết tháng 8 đã có 9.246 hộ nghèo được vay vốn làm nhà ở qua NHCSXH với số tiền gần 74 tỷ đồng, đạt 99% kế hoạch theo đề án của tỉnh.

 

Như vậy, với các chương trình trọng điểm từ các nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ đã được triển khai thành công mang lại những giá trị to lớn về mặt xã hội góp phần hoàn thiện cuộc sống vật chất và tinh thần cho người dân ở khắp các địa phương trong toàn tỉnh.

 

 

                                                                                      Đinh Thắng

 

 

Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Huyện Lạc Sơn: Tổng đàn vật nuôi có trên 1,3 triệu con

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Sơn, hiện nay, tổng đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện đạt trên 1,3 triệu con.

Đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn thành lập thị xã Lương Sơn

Ngày 26/4, Ban chỉ đạo hoàn thiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn của tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn. Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì hội nghị.

Cựu chiến binh huyện Lạc Thủy thi đua làm kinh tế giỏi

Những năm qua, phong trào "Cựu chiến binh (CCB) thi đua làm kinh tế giỏi" trên địa bàn xã Hưng Thi (Lạc Thủy) có sức lan tỏa sâu rộng, được các hội viên nhiệt tình hưởng ứng. Từ phong trào xuất hiện nhiều CCB điển hình, gương mẫu trong phát triển kinh tế, trở thành tấm gương trong lao động sản xuất, đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục