KCN Lương Sơn thu hút 19 dự án đầu tư, trong đó có 10 dự án đi vào hoạt động SX-KD, giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động địa phương. Ảnh: LC

KCN Lương Sơn thu hút 19 dự án đầu tư, trong đó có 10 dự án đi vào hoạt động SX-KD, giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động địa phương. Ảnh: LC

(HBĐT) - Theo dòng lịch sử, dưới triều Nguyễn, huyện Lương Sơn được gọi là huyện Mỹ Lương thuộc phủ Quốc Oai, trấn Sơn Tây. Qua nhiều biến đổi, ngày 18/3/1891, phủ Lương Sơn được nhập trở lại tỉnh Hòa Bình và đổi tên thành châu Lương Sơn. Ngày 17/4/1959, Thủ tướng Chính phủ ra Nghị định tách vùng Lương Sơn thành 2 huyện Kim Bôi và Lương Sơn. Đến nay, địa giới hành chính huyện Lương Sơn được ổn định với 20 xã, thị trấn. Người dân Lương Sơn vốn có truyền thống yêu nước nồng nàn, cần cù sáng tạo trong sản xuất, dũng cảm trong chiến đấu chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ.

 

Trong sự nghiệp CNH - HĐH, với vị trí tiếp giáp với đồng bằng sông Hồng, nằm trên đường Hồ Chí Minh và QL 6, có nguồn tài nguyên, nhân lực khá dồi dào, Lương Sơn được xác định là vùng động lực kinh tế của tỉnh.

 

Những năm qua, tiềm năng, lợi thế của Lương Sơn đang từng bước phát huy có hiệu quả, KT-XH đạt được những thành tích đồng đều và toàn diện, nhất là trong lĩnh vực thu hút đầu tư, sản xuất CN-TTCN. Chỉ tính riêng 8 tháng năm 2011, trên địa bàn đã có 32 DN kinh doanh với số vốn đăng ký 82,5 tỷ đồng được cấp giấy chứng nhận đăng ký. Với kết quả đó, hiện toàn huyện có 351 DN với vốn đăng ký 1.438,5 tỷ đồng và 58 triệu USD. Từ những đứa con đầu lòng tiên phong trong sản xuất công nghiệp như Nhà máy gạch tuynel công suất 20 triệu viên/năm, nhà máy xi măng lò đứng công suất 8,8 vạn tấn/năm thì 8 tháng 2011 đã có 28 DN đăng ký thuê 1.102 ha đất để đầu tư thực hiện dự án, với vốn đầu tư 5.331,2 tỷ đồng. Theo đó, trên địa bàn huyện hiện có 155 dự án với tổng số vốn đăng ký 15.404 tỷ đồng và 88,8 triệu USD. Bên cạnh đó, toàn huyện có 849 cơ sở sản xuất CN-TTCN, giá trị sản xuất trong 8 tháng vừa qua đạt 531,32 tỷ đồng theo giá cố định và giá hiện hành đạt 706,8 tỷ đồng. CN-TTCN ngày càng phát triển, thu hút đầu tư cũng có nhiều tiến triển tích cực. Nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đã tìm đến KCN Lương Sơn. Trong nay mai, các cụm công nghiệp ở Hòa Sơn, Cao Thắng, Nhuận Trạch hình thành tiếp tục mở ra triển vọng mới để Lương Sơn thu hút các nguồn lực, đẩy mạnh phát triển công nghiệp, tăng nguồn thu ngân sách và giải quyết việc làm cho lao động địa phương.

 

Bên cạnh đó, mạng lưới thương mại, dịch vụ, du lịch của Lương Sơn ngày càng phát triển mạnh mẽ. Đặc biệt, với tiềm năng du lịch sinh thái khá lớn, có nhiều di tích khảo cổ học, di tích văn hóa và các danh lam thắng cảnh đang được khai thác đã góp phần đáng kể cho nền kinh tế của huyện, của tỉnh và cải thiện đời sống nhân dân trên địa bàn. Giờ đây, sân gôn Phượng Hoàng ở Lâm Sơn, khu du lịch sinh thái Việt - Pháp ở Cư Yên... đã trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước. Nét nổi bật trong tiến trình phát triển của Lương Sơn là sự nghiệp phát triển nông nghiệp và kinh tế nông thôn được đẩy mạnh theo hướng sản xuất hàng hóa gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới. Nhờ đó, trình độ thâm canh của nông dân ngày càng được nâng cao, Lương Sơn là huyện đứng đầu toàn tỉnh về phát triển đàn bò sữa, bò lai sind. An ninh lương thực được đảm bảo, diện mạo khu vực nông thôn ngày càng đổi mới khang trang, hiện đại...

 

Đi đôi với đẩy mạnh phát triển kinh tế, văn hóa-xã hội của Lương Sơn ngày càng tiến bộ. Cơ sở hạ tầng kinh tế, xã hội, công trình phúc lợi ngày càng được quan tâm đầu tư. An sinh xã hội được đảm bảo. Từ phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”, đến nay, toàn huyện có 77% số hộ, 73,26% làng bản, tiểu khu, cơ quan, đơn vị, trường học đạt tiêu chuẩn văn hoá. Sự nghiệp giáo dục, công tác chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân có nhiều chuyển biến tích cực. Toàn huyện có 13 trường đạt chuẩn quốc gia và 7 xã, thị trấn đạt chuẩn quốc gia về y tế. Trong phong trào thể thao quần chúng, Lương Sơn luôn được trân trọng với thành tích 16 năm liên tục đoạt Cúp vô địch giải việt dã Báo Hòa Bình.

 

Những ngày tháng 9 trên vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh luôn đầy ắp niềm vui, từ thị trấn huyện đến các xóm, bản đều rực rỡ cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu. Đặc biệt, trong tháng 10, sản phẩm đầu tiên của Nhà máy xi măng Hòa Bình công nghệ lò quay của Công ty TNHH xi măng Xuân Mai sẽ chính thức ra lò. Sản phẩm mới được làm ra từ dây chuyền công nghệ mới mang đầy ý nghĩa của huyện Lương Sơn chào mừng kỷ niệm 125 năm thành lập tỉnh, 20 năm ngày tái lập tỉnh.

 

 

                                                                               Đức Phượng

 

Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Huyện Lạc Sơn: Tổng đàn vật nuôi có trên 1,3 triệu con

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Sơn, hiện nay, tổng đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện đạt trên 1,3 triệu con.

Đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn thành lập thị xã Lương Sơn

Ngày 26/4, Ban chỉ đạo hoàn thiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn của tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn. Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì hội nghị.

Cựu chiến binh huyện Lạc Thủy thi đua làm kinh tế giỏi

Những năm qua, phong trào "Cựu chiến binh (CCB) thi đua làm kinh tế giỏi" trên địa bàn xã Hưng Thi (Lạc Thủy) có sức lan tỏa sâu rộng, được các hội viên nhiệt tình hưởng ứng. Từ phong trào xuất hiện nhiều CCB điển hình, gương mẫu trong phát triển kinh tế, trở thành tấm gương trong lao động sản xuất, đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục