Nông dân xã Phú Lai (Yên Thủy) mở rộng diện tích trồng cây vụ đông

Nông dân xã Phú Lai (Yên Thủy) mở rộng diện tích trồng cây vụ đông

(HBĐT) -

So với những vụ đông trước, phong trào sản xuất vụ đông 2011 được nông dân các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Yên Thủy hưởng ứng và triển khai rộng khắp hơn.

 

 

Bất chấp điều kiện thời tiết bất lợi, khung thời vụ gieo trồng vụ đông chậm, bà con nông dân tấp nập ra đồng, nhiều chân ruộng 1 vụ, 2 vụ và diện tích đất bưa bãi đã được phủ xanh. Theo phòng NN & PTNT huyện, đến thời điểm này, toàn huyện đã gieo trồng được 182/200 ha ngô đông theo kế hoạch (trong đó có 115 ha ngô trồng trên đất lúa), khoai lang 350 ha; đậu tương 30 ha/, bằng 200% kế hoạch; rau đậu các loại trồng được 215ha/200 ha. Cộng thêm diện tích một số cây trồng vụ đông khác, tổng diện tích gieo trồng vụ đông đã vượt 107 ha so với kế hoạch.

 

Ngọc Lương, Yên Trị, Yên Lạc, Phú Lai… luôn là những xã đứng ở tốp đầu phong trào sản xuất vụ đông của cả huyện. Bên cạnh diện tích ngô (chủ yếu trồng ngô nếp), vốn là thế mạnh của các xã nay thì tại nhiều vùng, nhiều thửa đã tích cực chuyển đổi, thâm canh trồng các loại cây rau, đậu ngắn ngày, có khả năng thích nghi, phù hợp với đồng đất vụ đông như cải bẹ, su hào, cải bắp… Đặc biệt là ở các xã đang mở rộng diện tích cây khoai lang Nhật, rau, đậu với bình quân trên dưới 10 ha/xã. Chị Bùi Thị Thương – nông dân xóm Yên Sơn, xã Yên Lạc cho biết: diện tích đất ruộng 1 vụ của gia đình chị đã trồng rau vụ đông từ 4, 5 năm trở lại đây. Chính nhờ tận dụng diện tích, nỗ lực thâm canh đã giúp gia đình chị cải thiện đáng kể thu nhập.

 

Theo ông Lê Văn Túy, Phó phòng NN & PTNT huyện Yên Thủy, giờ không cần phải tuyên tuyên truyền, vận động nhiều, qua mấy vụ đông, hiệu quả đến đâu, bà con nông dân các xã, thị trấn đều đã thấy rõ. Từ sự thay đổi nếp nghĩ, cách làm, diện tích vụ đông đã, đang ngày càng mở rộng. Tuy hiện nay, kế hoạch gieo trồng đã đạt, vượt về diện tích nhưng ở nhiều xã, thị trấn, bà con vẫn tiếp tục trồng, tập trung vào các loại cây rau, đậu ngắn ngày, kết hợp với chăm sóc diện tích ngô để vụ đông mang lại hiệu quả cao hơn nữa.

 

Cùng thời gian này, huyện tích cực chỉ đạo kiểm tra hệ thống hồ đập, có phương án sửa chữa, khắc phục trong trường hợp cần thiết, duy trì dung tích nước tại 62 hồ, đập, đảm bảo chủ động cung cấp, điều tiết nước tưới cho diện tích vụ đông và chuẩn bị phục vụ cho vụ kế tiếp. Với hệ thống kênh mương chủ yếu vẫn là kênh đất, các xã, thị trấn bên cạnh đẩy mạnh trồng, chăm sóc cây vụ đông đã chú trọng công tác thủy lợi nội đồng. Triển khai chiến dịch toàn dân làm thủy lợi nội đồng, các xã, thị trấn đã đào đắp, nạo vét các tuyến kênh bị bồi lắng sau mùa mưa bão, đảm bảo năng lực nước tưới cho sản xuất. Sau đợt chiến dịch đã huy động được 4.700 ngày công với tổng trị giá 164 triệu đồng đào đắp được 6.500 m3 đất, 15.000 m2 cây, cỏ trên các tuyến mương được phát quang.

 

                                                                 Bùi Minh

 

 

Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Huyện Lạc Sơn: Tổng đàn vật nuôi có trên 1,3 triệu con

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Sơn, hiện nay, tổng đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện đạt trên 1,3 triệu con.

Đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn thành lập thị xã Lương Sơn

Ngày 26/4, Ban chỉ đạo hoàn thiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn của tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn. Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì hội nghị.

Cựu chiến binh huyện Lạc Thủy thi đua làm kinh tế giỏi

Những năm qua, phong trào "Cựu chiến binh (CCB) thi đua làm kinh tế giỏi" trên địa bàn xã Hưng Thi (Lạc Thủy) có sức lan tỏa sâu rộng, được các hội viên nhiệt tình hưởng ứng. Từ phong trào xuất hiện nhiều CCB điển hình, gương mẫu trong phát triển kinh tế, trở thành tấm gương trong lao động sản xuất, đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục