Dự án xi măng Hòa Bình tại vùng Nam Công nghiệp Lương Sơn có công suất 1500 tấn clanker/ngày đêm đã chính thức đi vào hoạt động tạo phần tích cực chuyển dịch cơ cấu kinh tế huyện Lương Sơn.

Dự án xi măng Hòa Bình tại vùng Nam Công nghiệp Lương Sơn có công suất 1500 tấn clanker/ngày đêm đã chính thức đi vào hoạt động tạo phần tích cực chuyển dịch cơ cấu kinh tế huyện Lương Sơn.

(HBĐT) - Vùng động lực của tỉnh bao gồm TPHB, Kỳ Sơn, Lương Sơn và phía bắc huyện Lạc Thủy bao gồm trục trung tâm dọc theo quốc lộ 6, đường cao tốc Hòa Lạc - TPHB, lấy TPHB làm hạt nhân. Dải hành lang tiếp giáp với Hà Nội dọc theo đường Hồ Chí Minh, thuộc địa phận huyện Kỳ Sơn, dọc theo huyện Lương Sơn đến phía Bắc huyện Lạc Thủy, lấy huyện Lương Sơn làm hạt nhân. Hiện tại, vùng động lực đã có tiềm năng, ưu thế vượt trội và sự bứt phá lạc quan trong trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Những tuyến đường động lực đã được định vị. Đường cao tốc Hòa Lạc - TPHB đang được triển khai, dự án nâng cấp QL6 sắp triển khai, đường Hồ Chí Minh đã đưa vào khai thác, trong tương lai sẽ mở rộng, đấu nối tạo ra mối liên kết giữa tỉnh với các vùng kinh tế thuộc đồng bằng Bắc Bộ.

 

 

Hiện tại, những địa phương này đang trở thành mảnh đất được các doanh nghiệp nhà đầu tư đặc biệt quan tâm. Các huyện, thành phố nằm trong vùng động lực kinh tế đang tận dụng những lợi, triển khai những giải pháp năng động phát triển KT-XH xứng đáng với niềm tin yêu, kỳ vọng của tỉnh dành cho.

 

 Lương Sơn có những ưu thế đặc thù, được coi là cửa ngõ phía tây của Thủ đô, điểm đầu nối giữa tỉnh Hòa Bình với các tỉnh vùng Tây Bác và TP Hà Nội, lan toả ra toàn vùng Hà Nội tới các tỉnh đồng bằng sông Hồng. Vị trí này tạo cho Lương Sơn những lợi thế đặc thù trong phát triển kinh tế, nhất là CN-TTCN, thương mại, du lịch và sản xuất nông nghiệp sạch chất lượng cao. Bí thư Huyện ủy Lương Sơn Hoàng Văn Đức tràn đầy tự tin: Lương Sơn đang tranh thủ sự giúp đỡ của tỉnh triển khai những giái pháp huy động các nguồn lực khai thác hiệu quả tiềm, thế mạnh đặc thù, tạo sức bật mới cho KT-XH, thực hiện mục tiêu trở thành vùng động lực kinh tế của tỉnh. Lương Sơn đang hoàn thiện dự thảo đề án và Nghị quyết huy động nguồn lực, tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, xây dựng huyện Lương Sơn sớm trở thành thị xã để trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành. Trong khó khăn chung, năm 2011, Lương Sơn đạt được thành tựu đáng tự hào. Tăng trưởng kinh tế đạt tới 26%. Công nghiệp - dịch vụ chiếm tới 80% trong cơ cấu kinh tế. Thu NSNN đạt 128 tỷ đồng. Đến nay, trên địa bàn huyện có 155 dự án đầu tư với số vốn đăng ký trên 15.400 tỷ đồng và 88,78 triệu USD. Số dự án của Lương Sơn chiếm 43% tổng số dự án của tỉnh và 51,6% tổng số vốn đăng ký. Số doanh nghiệp của Lương Sơn cũng chiếm tới 16% tổng số doanh nghiệp của tỉnh. Người ta vẫn nói vui nhưng lại khá thực tế khi cho rằng, Lương Sơn có dáng như rồng vậy! Thực tế, những giải pháp đã và đang triển khai, thành tựu KT-XH của Lương Sơn đang tạo đà để huyện này cất cánh trong năm con rồng- Nhâm Thìn 2012. Quả thật với các chính sách cởi mở, minh bạch, Lương Sơn thực sự là điểm đến của các nhà đầu tư. Nhiều dự án triệu USD nối tiếp nhau vào đầu tư tại KCN Lương Sơn. KCN Nam Lương Sơn đã có 2 dự án trọng điểm của tỉnh sẽ đi vào sản xuất ổn định trong năm 2012 đem lại giá trị sản xuất công nghiệp cả nghìn tỷ đồng. Tiếp đến là các dự án dọc tuyến đường Hồ Chí Minh cũng đang được khởi động sẽ thực sự tạo ra lực đẩy mạnh mẽ cho chuyển dịch cơ cấu kinh tế vùng động lực Lương Sơn. Thị trấn Lương Sơn đã nỗ lực thu hút các nguồn lực để thực hiện mục tiêu phát triển thành thị xã. Tầm nhìn, tư duy và hành động về chuyển đổi kinh tế, thu hút đầu tư từ huyện xuống cơ sở đã tiến bộ rõ rệt làm hành trang để Lương Sơn cất cánh trong nay mai.

 

    

Công ty may xuất khẩu Hàn Quốc đầu tư dây chuyền may hiện đại, giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động địa phương.

 

 

Vùng đất thức - Kỳ Sơn cũng đang nắm bắt những cơ hội mới để tạo sự thay đổi mới trong diện mạo. Nhìn gần có thể thấy tuyến đường Hòa Lạc- TPHB đang được khởi động theo kế hoạch. Theo đó, Kỳ Sơn sẽ là địa bàn trọng điểm tiếp giáp và thông thương với thủ đô Hà Nội cả về giao thông thủy và đường bộ. Hiện nay, dọc tuyến Hòa Lạc - TPHB hàng loạt dự án, chuỗi đô thị đã đăng ký và đang triển khai đầu tư. Kỳ Sơn đang nỗ lực thực hiện mục tiêu phát triển vùng động lực, huy động hệ thống chính trị tham gia thực hiện chủ trương thu hút đầu tư của tỉnh, phối hợp chặt chẽ với các nhà đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đô thị, du lịch dịch vụ, xây dựng vùng SXHH, nâng cao hiệu quả sản xuất nông - lâm nghiệp.  Bí thư Huyện ủy Kỳ Sơn Nguyễn Hữu Thiệp phác họa bức tranh KT-XH sau một năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kù 2010 - 2015: Năm 2011, Kỳ Sơn đạt mức tăng trưởng tới 13,1%. Tỷ trọng nông - lâm nghiệp giảm còn 39,4%.  thu nhập bình quân đạt trên 21 trỉệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo còn 8,21%. Thu ngân sách 52 tỷ đồng, đạt 207,6% kế hoạch. Quy hoạch phát triển KT-XH của huyện đã định hình rõ nét. Kỳ Sơn đang phối hợp với các sở, ngành chức năng quản lý và khai thác hiệu quả quỹ đất tại các KCN, cụm, điểm công nghiệp tại Mông Hóa, Yên Quang, Mông Hóa, Dân Hòa, Phú Minh. Huyện đang tập trung khai thác các tiềm năng dọc tuyến đường Hòa Lạc - TPHB, đường QL 6, đường Dân Hạ, Độc Lập; đường Pheo Chẹ có khả năng thông thương ở trong và ngoài huyện. Đồng thời đầu tư hạ tầng kỹ thuật, hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư thực hiện các dự án phát triển kinh tế bền vững, đặc biệt ưu tiên các dự án đầu tư  tạo nhiều việc làm mới cho người dân, tiếp tục phát triển các ngành nghề truyền thống phù hợp với thế mạnh của địa phương.

 

Thành phố Hòa Bình mang trong mình sung lực mới khi thực hiện quy hoạch chung xây dựng TPHB đến năm 2025, xứng đáng là trung tâm KT-CT-XH của tỉnh và cửa ngõ của vùng Tây Bắc bằng những giải pháp cụ thể. Vóc dáng thành phố trẻ văn minh đã hiện hữu. Từ định hướng quy hoạch và quản lý theo quy hoạch đã tạo những đổi thay lớn lao về cơ sở hạ tầng, văn minh đô thị. Hàng nghìn tỷ đồng đã được đầu tư, hàng chục dự án phát triển hạ tầng đô thị, dịch vụ được đưa vào khai thác  tạo nên diện mạo cho thành phố trẻ. Nguồn lực từ quỹ đất đang được khai thác hiệu quả. Những vùng đất sình lầy, hoang hóa đã và đang thành những khu trung tâm thương mại, khu đô thị, dân cư, khu vui chơi giải trí hiện đại và đồng bộ. TP đang phát triển hài hòa, cân đối theo quy hoạch xác định.

 

UBND tỉnh đã quyết định phê duyệt  phương hướng và giải pháp chủ yếu phát triển vùng động lực của tỉnh đến năm 2015, định hướng đến năm 2020, đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế bình quân của vùng đạt 12-15%; tỷ trọng công nghiệp - dịch vụ đạt từ 85-88%. Như vậy, vùng động lực đã được định hình rõ ràng. Sẽ có nhiều giải pháp, cơ chế đặc thù tạo điều kiện cho vùng dộng lực cất cánh tạo sức lan toả tích cực cho diện mạo KT-XH của cả tỉnh. Tầm nhìn và những bước đi bài bản của tỉnh, sự cố gắng của các huyện, thành phố và sở, ngành chức năng cùng các nhà đầu tư sẽ mang lại những triển vọng và tương lai tươi sáng cho KT-XH trên quê hương Hòa Bình.

 

 

 

                                                                                Lê Chung

 

Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Huyện Lạc Sơn: Tổng đàn vật nuôi có trên 1,3 triệu con

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Sơn, hiện nay, tổng đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện đạt trên 1,3 triệu con.

Đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn thành lập thị xã Lương Sơn

Ngày 26/4, Ban chỉ đạo hoàn thiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn của tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn. Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì hội nghị.

Cựu chiến binh huyện Lạc Thủy thi đua làm kinh tế giỏi

Những năm qua, phong trào "Cựu chiến binh (CCB) thi đua làm kinh tế giỏi" trên địa bàn xã Hưng Thi (Lạc Thủy) có sức lan tỏa sâu rộng, được các hội viên nhiệt tình hưởng ứng. Từ phong trào xuất hiện nhiều CCB điển hình, gương mẫu trong phát triển kinh tế, trở thành tấm gương trong lao động sản xuất, đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục