Thông tin được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) phát đi ngày 30.1 cho hay, cơ quan này tới đây sẽ trình Chính phủ đề án huy động lượng vàng dự kiến khoảng 300-500 tấn trong dân.

Đề án huy động này - theo NHNN - được xây dựng dựa trên cơ sở của nghị định thay thế Nghị định 174 về quản lý hoạt động sản xuất và kinh doanh vàng (trong đó có hoạt động sản xuất kinh doanh vàng miếng) vừa được NHNN trình lên Chính phủ xem xét và Nghị định số 95/2011 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực kinh doanh ngoại tệ và vàng.

Trao đổi với báo chí, Thống đốc NHNN – ông Nguyễn Văn Bình - cho hay, trong đề án này, thời gian tới đây Nhà nước sẽ đứng ra huy động vàng thông qua các tổ chức tín dụng (TCTD). Với hình thức này, Nhà nước không can thiệp trực tiếp vào thị trường mà thông qua các tổ chức trung gian là các TCTD. Bên cạnh đó với nhiều công cụ khác nhau như kinh doanh vàng trên thị trường quốc tế, Nhà nước sẽ bảo hiểm được rủi ro do biến động của giá vàng thế giới và qua đó đảm bảo giá trị tài sản của người dân mà vẫn có thể sử dụng số vàng đó quy đổi thành ngoại tệ để phục vụ nhu cầu phát triển KT-XH.

Người dân mua nhẫn vàng trơn để tích trữ.         Ảnh: Kỳ Anh
Người dân mua nhẫn vàng trơn để tích trữ. Ảnh: Kỳ Anh

Theo đánh giá của NHNN, lượng vàng trong dân hiện vào khoảng 300-500 tấn. Với mức giá vàng thế giới hiện dao động trong khoảng 1.720USD/oz, trị giá lượng vàng trong dân hiện lên tới 16,59-27,65 tỉ USD. Thực tế các TCTD trước đây cũng đã tiến hành huy động vàng và cho vay bằng vàng. Song theo NHNN, trong thời gian vừa qua (đặc biệt trong năm 2010 và 2011), sự biến động quá lớn của giá vàng khiến việc huy động và cho vay bằng vàng của các TCTD gặp nhiều rủi ro và do đó hoạt động này chưa phát huy được hiệu quả. Với cơ sở các quy định trên đây và phương án huy động trong thời gian tới, NHNN cho rằng một mặt sẽ ngăn chặn được hiện tượng đầu cơ vàng trong nền kinh tế, bình ổn được thị trường vàng, điều tiết giá vàng trong nước diễn biến phù hợp với giá vàng thế giới.

Trước đó, theo Thông tư số 11 do NHNN ban hành, kể từ ngày 1.5.2011, các TCTD tín dụng phải chấm dứt cho vay và huy động vốn bằng vàng, trừ trường hợp phát hành chứng chỉ ngắn hạn bằng vàng để chi trả vàng theo yêu cầu của khách hàng khi số vàng thu nợ và tồn quỹ không đủ để chi trả. Việc phát hành chứng chỉ ngắn hạn bằng vàng của TCTD cũng phải chấm dứt vào ngày 1.5 tới đây.

 

                                                               Theo Báo Laodong

Các tin khác


Điều kiện để trái bưởi tươi Việt Nam xuất khẩu vào Australia

Quả bưởi tươi của Việt Nam có thể được phép nhập khẩu vào thị trường Australia nếu sản phẩm đáp ứng các điều kiện an toàn sinh học.

Quyết liệt các giải pháp tăng nguồn thu ngân sách

Hiện đã qua 1/3 chặng đường thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2024. Bằng việc triển khai đồng bộ, quyết liệt, linh hoạt các giải pháp nuôi dưỡng, phát triển nguồn thu, quản lý thu, tỉnh Hòa Bình đã đạt kết quả tích cực trong thu ngân sách nhà nước (NSNN).

Huyện Tân Lạc phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi thời điểm nắng nóng

Thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi thất thường là môi trường thuận lợi cho các dịch bệnh bùng phát, lây lan trên đàn vật nuôi. Do đó, huyện Tân Lạc đã chỉ đạo các ngành chức năng và các xã, thị trấn phối hợp, hướng dẫn người chăn nuôi phương pháp chăm sóc, phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi.

Chọn vàng hay bất động sản?

Vàng và bất động sản là 2 danh mục đang được người dân quan tâm bởi nhu cầu thực, tích lũy hay đầu tư đều lớn.

Thủ tướng chỉ thị về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 14/CT-TTg về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Kim Bôi, Cao Phong

Ngày 2/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Kim Bôi và Cao Phong.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục