Nông dân xã Lũng Vân (Tân Lạc)  mở rộng diện tích trồng giống ngô lai NK66.

Nông dân xã Lũng Vân (Tân Lạc) mở rộng diện tích trồng giống ngô lai NK66.

(HBĐT) - Vụ xuân 2012, huyện Tân Lạc gieo trồng hơn 2.200 ha ngô, trong đó, ngô lai chiếm gần 90% diện tích. Những năm gần đây, nhu cầu về ngô thương phẩm phục vụ cho chăn nuôi và tiêu dùng ngày càng lớn cả về số lượng và chất lượng. Xuất phát từ thực tế đó đòi hỏi các công ty giống và các nhà chọn tạo giống không ngừng lai tạo, nghiên cứu để tạo ra những giống mới có năng suất cao chống chịu tốt với sâu, bệnh hại để phục vụ kịp thời cho sản xuất.

 

Vụ xuân 2011, Trạm KNKL Tân Lạc phối hợp với Công ty Syngenta Việt     Nam xây dựng điểm khảo nghiệm giống ngô NK66 tại xóm Bò, xã Lũng Vân, diện tích 3.000 m2 trên đất nương bãi với 2 hộ tham gia nhằm đánh giá đặc điểm, tiềm năng của giống so với các giống đang trồng phổ biến hiện nay trên địa bàn và khả năng thích nghi của giống NK66 với đặc điểm khí hậu, đất đai của địa phương. Qua thời gian theo dõi nhận thấy, giống NK66 đã thể hiện nhiều ưu điểm hơn so với các giống ngô truyền thống đang gieo trồng tại xã. Thời gian sinh trưởng của cây ngô từ 100 - 106 ngày.

 

Theo dõi quá trình sinh trưởng cho thấy, giống ngô NK66 có thời gian sinh trưởng ngắn, trỗ cờ tập trung, cây gọn, bộ lá đứng, bắp to hình trụ, lá bi bao kíp bắp, bộ rễ chân kiềng khoẻ, chống đổ tốt, chống chịu được điều kiện ngoại cảnh bất thuận như nhiều loại sâu bệnh trên ngô. Giống NK66 có đường kính bắp to, lõi nhỏ, hạt sâu, năng suất cao, màu sắc hạt đẹp.

 

Đánh giá về hiệu quả của mô hình khảo nghiệm giống ngô NK66, ông Bùi Văn Diện, Trưởng Trạm KNKL huyện Tân Lạc cho biết: So sánh hiệu quả kinh tế với giống ngô khác, giống ngô NK66 vượt trội về năng suất và hiệu quả kinh tế, lợi nhuận đạt khoảng 2,6 triệu đồng/ha so với các giống ngô khác. Giống NK66 có thời gian sinh trưởng trung bình sớm, phù hợp với chủ trương chung của tỉnh trong giai đoạn hiện nay là tăng vụ và mở rộng diện tích cây ngắn ngày. Đây là giống sinh trưởng phát triển tốt, chống chịu sâu bệnh khá, cho năng suất và hiệu quả kinh tế cao. Giống ngô lai NK66 phù hợp với đồng đất trên địa bàn huyện Tân Lạc. Do đó vụ xuân 2012, huyện khuyến cáo nông dân mở rộng diện tích trồng giống ngô này, đặc biệt là các xã vùng cao.

 

 

                                                                       Đinh Thắng

 

Các tin khác


Quản lý, nâng cao chất lượng nông, lâm, thủy sản

Những năm gần đây, hướng tới nền nông nghiệp hiện đại, hội nhập quốc tế, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố tăng cường năng lực công tác quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm (ATTP) nông, lâm, thủy sản. Từ đó góp phần nâng cao giá trị và khả năng cạnh tranh sản phẩm nông, lâm, thủy sản của tỉnh tại thị trường trong nước và hướng tới xuất khẩu, nhất là bảo vệ sức khỏe và quyền lợi của người tiêu dùng.

Giá vàng sáng 29/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 29/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 83 - 85,22 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra).

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục