Hộ dân hưởng lợi xóm Khan Hạ, xã Ba Khan thu hoạch khoai lang cho năng suất khá.

Hộ dân hưởng lợi xóm Khan Hạ, xã Ba Khan thu hoạch khoai lang cho năng suất khá.

(HBĐT) - Trong khuôn khổ dự án Giảm nghèo, giai đoạn 2, năm 2012, Ba Khan là một trong những xã của huyện Mai Châu có số lượng các tiểu dự án được thực hiện đa dạng nhất. Cùng với 3 tiểu dự án hỗ trợ phát triển hạ tầng thôn bản, có 18 tiểu dự án mô hình sinh kế người nghèo, sinh kế phụ nữ được triển khai.

 

Theo chị Bùi Thị Ngát ở xóm Khan Thượng, trước khi chưa có con đường bê tông phẳng mịn được đầu tư xây dựng từ dự án, các đường nhánh từ trung tâm xóm Khan Hò đến khu sản xuất Thung Quốc hay đường liên thôn từ xóm Khan Thượng của xã Ba Khan đến khu Nà Bang của xóm Khiềng, xã Phú Cường (Tân Lạc) vốn là đường mòn, quanh năm bùn đất lầy lội. Từ kinh phí hợp phần ngân sách phát triển xã, thể theo nguyện vọng của đông đảo người dân, tiểu dự án đường giao thông đã được thực hiện thỏa lòng mong đợi của cộng đồng. Đồng loạt thi công vào đầu tháng 10, đến nay, 3/3 tiểu dự án đã hoàn thành, bàn giao và đưa vào sử dụng. Từ khi có các tuyến đường, đời sống dân sinh được cải thiện, vấn đề giao lưu hàng hóa, phục vụ yêu cầu sản xuất, đi lại so với trước thuận tiện hơn nhiều.

 

Mô hình khoai lang ở Ba Khan cũng vừa kết thúc vụ thu hoạch. Hộ nghèo, hộ cận nghèo tham gia mô hình phấn khởi bởi kết quả đạt được khả quan. Bà Đinh Thị Tâm, hộ dân hưởng lợi ở xóm Khan Thượng cho biết: Thời điểm đầu vụ thu hoạch, giá bán mỗi kg khoai củ 7.000 đồng tại ruộng. Giờ là cuối vụ, giá 10.000 đồng/kg mà không có để mà bán. Ngoài nguồn thu từ củ, các hộ tham gia còn tận dụng dây, lá khoai làm thức ăn chăn nuôi.

 

Xã có 3 xóm với tổng số 340 hộ dân thì có khoảng 40% hộ nghèo, hộ cận nghèo ở 3/3 xóm được hưởng lợi từ dự án. Riêng với hoạt động hỗ trợ sinh kế cho hộ nghèo và phụ nữ nghèo đã hỗ trợ cây giống, con giống như khoai lang, lạc, gừng, bò, lợn đối với hộ tham gia. Cụ thể ở tiểu dự án chăn nuôi, cứ 1 nhóm (3 hộ) chung nuôi 1 con lợn nái bản địa hoặc 1 con bò, tiểu dự án trồng trọt được chia mỗi nhóm cùng sở thích trồng khoai, lạc, gừng có 15 hộ tham gia. Do lạc trồng muộn nên hiện nay khó đánh giá năng suất nhưng về hiệu quả kinh tế từ mô hình khoai lang là rõ nét nhất, năng suất củ đạt khoảng 15 – 17 tấn/ha. Cây gừng đang phát triển tốt, sắp thu hoạch vào tháng 1, tháng 2 năm tới. Dự án cũng đã hỗ trợ nông dân tham gia tiểu dự án trồng gừng thông qua kết nối với doanh nghiệp bao tiêu, thu mua sản phẩm gừng tươi.

 

Ông Bùi Văn Định – Phó Chủ tịch UBND xã đánh giá: Các tiểu dự án hạ tầng thôn bản, hỗ trợ sản xuất năm 2012 triển khai chưa lâu, song đã có kết quả bước đầu. Dự án đã trợ giúp hộ nghèo, cận nghèo phát triển sản xuất, đổi mới cách làm ăn, từng bước giảm nghèo bền vững. Điều này đã tác động rất lớn, thúc đẩy kinh tế phát triển, động viên nhân dân trong xã nỗ lực thoát nghèo.

                                                                              

 

                                                                     Bùi Minh

 

 

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục