TDA nuôi ong lấy mật ở xóm Ong, xã Lạc Sỹ đã cho khai thác 2 vòng mật trong 6 tháng cuối năm 2012.

TDA nuôi ong lấy mật ở xóm Ong, xã Lạc Sỹ đã cho khai thác 2 vòng mật trong 6 tháng cuối năm 2012.

(HBĐT) - Với kinh phí đầu tư dưới 100 triệu đồng/TDA về hạ tầng thôn bản cùng sự thiết thực của các TDA hỗ trợ sinh kế cho người nghèo, phụ nữ nghèo, dự án giảm nghèo giai đoạn 2, năm 2012 triển khai tại xã Lạc Sỹ (Yên Thủy) được cộng đồng đánh giá cao về hiệu quả đầu tư.

 

Công trình mương bai xóm Thượng, đường dân sinh xóm Hạ 1, ngầm suối Nuông xóm Hạ 2 là 3 TDA thuộc hợp phần phát triển ngân sách xã. Ông Bùi Văn Định, trưởng xóm Hạ 1 cho biết: Lâu nay, cách trở nhất đối với người dân trong xóm là giao thông. Đường từ xóm về đến trung tâm xã là đường mòn do bà con tự làm, rộng chỉ 1,5m nên dẫu ngày nắng hay mưa, việc đi lại đều rất khó khăn. Với sự hỗ trợ từ nguồn kinh phí Dự án, tuyến đường đã được cải tạo nâng cấp thành đường cấp phối có chiều rộng 2,5m, tạo điều kiện để hơn 50 hộ dân trong xóm đi lại tốt hơn. Từ chỗ đường chỉ có thể đi bộ qua, bà con giờ đã có thể đi bằng xe máy. Hơn 70 hộ dân ở xóm Hạ 2 gần đấy cũng vô cùng phấn khởi bởi từ sau hoàn thiện thi công ngầm suối Nuông, nhu cầu đi lại, giao lưu hàng hóa không còn bị cản trở bởi con suối nữa. Công trình mương bai xóm Thượng thì tích cực góp phần phục vụ sản xuất, đảm bảo thủy lợi cho hơn 3ha diện tích ruộng cấy 2 vụ.

 

Triển khai từ tháng 6/2012, TDA hỗ trợ sinh kế được thực hiện tại các xóm đã ưu tiên đầu tư về con giống, vật tư, hình thành các nhóm hộ cùng sở thích nuôi ong lấy mật và chăn nuôi bò sinh sản. Hiện nay, toàn xã có 2 nhóm hộ ở xóm Chấu và xóm Thấu chăn nuôi bò sinh sản với tổng số 16 hộ/nhóm, bình quân cứ 2 hộ nuôi chung 1 con giống. Đàn bò đang được hộ hưởng lợi chăm sóc tốt, phát triển khỏe mạnh. Đối với nuôi ong có 6 nhóm, bình quân từ 10 – 20 hộ/nhóm bao gồm đối tượng hộ nghèo, cận nghèo, hộ có kinh nghiệm nuôi ong. Ước tính trong gần 6 tháng thực hiện TDA nuôi ong lấy mật, 92/92 đàn ong nuôi theo mô hình dự án đã cho thu mật, bình quân thu được 2 vòng, đạt khoảng hơn 270 lít mật ong. Các hộ nuôi ong dự án có hiệu quả như ông Bùi văn Như, bà Bùi Thị Kiển, bà Bùi Thị Hiệp ở xóm Nghia, ông Bùi Văn Sử, bà Bùi Thị Hà ở xóm Hạ 2…      

 

Theo thống kê sơ bộ, toàn xã có khoảng 25% tổng số hộ được tham gia thực hiện các TDA của Dự án giảm nghèo. Ngoài tham gia vào hợp phần phát triển sản xuất, thúc đẩy giảm nghèo kinh tế họ, hộ nghèo các xóm còn trực tiếp thi công công trình dân sinh, hạ tầng thôn bản, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập. Ông Bùi Đức Miên – Phó Chủ tịch UBND, trưởng ban Phát triển ngân sách xã cho rằng: Mức đầu tư của dự án tuy nhỏ nhưng ý nghĩa, hiệu quả đạt được rất lớn, phù hợp với nguyện vọng của người dân, phục vụ nhu cầu dân sinh, cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống hộ nghèo. Đặc biệt là các TDA sinh kế được bà con các dân tộc trong xã rất đồng tình hưởng ứng và tích cực thực hiện để từng bước giúp xã vùng sâu giảm nghèo bền vững.

 

 

 

                                                                  Bùi Minh

 

 

Các tin khác


Điều kiện để trái bưởi tươi Việt Nam xuất khẩu vào Australia

Quả bưởi tươi của Việt Nam có thể được phép nhập khẩu vào thị trường Australia nếu sản phẩm đáp ứng các điều kiện an toàn sinh học.

Quyết liệt các giải pháp tăng nguồn thu ngân sách

Hiện đã qua 1/3 chặng đường thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2024. Bằng việc triển khai đồng bộ, quyết liệt, linh hoạt các giải pháp nuôi dưỡng, phát triển nguồn thu, quản lý thu, tỉnh Hòa Bình đã đạt kết quả tích cực trong thu ngân sách nhà nước (NSNN).

Huyện Tân Lạc phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi thời điểm nắng nóng

Thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi thất thường là môi trường thuận lợi cho các dịch bệnh bùng phát, lây lan trên đàn vật nuôi. Do đó, huyện Tân Lạc đã chỉ đạo các ngành chức năng và các xã, thị trấn phối hợp, hướng dẫn người chăn nuôi phương pháp chăm sóc, phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi.

Chọn vàng hay bất động sản?

Vàng và bất động sản là 2 danh mục đang được người dân quan tâm bởi nhu cầu thực, tích lũy hay đầu tư đều lớn.

Thủ tướng chỉ thị về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 14/CT-TTg về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Kim Bôi, Cao Phong

Ngày 2/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Kim Bôi và Cao Phong.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục