Người tiêu dùng huyện Yên Thủy quan tâm nhiều hơn tới các mặt hàng được sản xuất tại Việt Nam.
(HBĐT) - Ngay khi có hướng dẫn của tỉnh, tháng 11/2009, BCĐ CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” huyện Yên Thuỷ đã xây dựng và triển khai kế họach tuyên truyền về CVĐ dưới các hình thức như: dùng panô, áp phích, tuyên truyền trong các cuộc họp cơ quan, đơn vị, buổi sinh hoạt của các đoàn thể, thông qua đội ngũ báo cáo viên, người có uy tín trong cộng đồng dân cư và trên các phương tiện thông tin đại chúng… Các ngành, đoàn thể đã tham gia tích cực bằng nhiều hình thức tuyên truyền phong phú.
Đoàn huyện đã phát động CVĐ Người Việt
Thực hiện đồng bộ các giải pháp tuyên truyền, vận động, hỗ trợ, giúp đỡ DN đã từng bước tạo được sự chuyển biến về nhận thức trong cán bộ, đảng viên và nhân dân ưu tiên sử dụng hàng hoá sản xuất trong nước. 3 năm qua, huyện Yên Thuỷ đã đưa hàng Việt vào danh mục mua sắm công từ nguồn ngân sách Nhà nước một cách hiệu quả. Trên 20 cơ quan, DN đã mua nguyên, vật liệu thực hiện 20 dự án, 15 công trình với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng. Các DN kinh doanh, nhà sản xuất đã quan tâm hơn tới việc xây dựng mạng lưới bán lẻ, đưa hàng Việt đến tận tay người tiêu dùng, nâng chất lượng hàng hoá, hạ giá thành sản phẩm để thâm nhập thị trường, nhất là vùng nông thôn. Theo khảo sát, đánh giá của BCĐ CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” huyện, đến nay, hàng hoá Việt Nam đã chiếm phần lớn thị phần và tạo dựng được sự tin cậy đối với người tiêu dùng trong huyện. Các cửa hàng bán lẻ trên địa bàn huyện đã bày bàn khoảng 85% sản phẩm là hàng Việt, 90% sản phẩm đồ dùng học tập dành cho giáo viên và học sinh trong nhà trường là hàng Việt, 70% thuốc, dụng cụ y tế được sử dụng trong các cơ sở y tế trên địa bàn là sản phẩm được sản xuất trong nước.
Để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả CVĐ, BCĐ CVĐ của huyện đề nghị, có chính sách hỗ trợ kinh phí từ chương trình xúc tiến thương mại thị trường trong nước của Chính phủ, giúp địa phương tổ chức thường xuyên hơn các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn. Các cấp, ngành có biện pháp quản lý hàng lậu, hàng giả, hàng nhái.. để tạo dựng vị thế cho hàngViệt. Đồng thời, có chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho các nhà sản xuất, kinh doanh tiếp cận nguồn vốn để đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng và hạ giá thành sản phẩm đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.
Lam Nguyệt
Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đánh giá Việt Nam là một trong những nền kinh tế đóng góp phần lớn vào mức tăng trưởng tích cực của khu vực.