Gốc bưởi Diễn hàng trăm quả của hộ nông dân Bùi Thị Quê, xã Cao Sơn.

Gốc bưởi Diễn hàng trăm quả của hộ nông dân Bùi Thị Quê, xã Cao Sơn.

(HBĐT) - Dịp Tết, giá bưởi Diễn tăng cao, nhiều người tiêu dùng trong, ngoài tỉnh chuộng mua bưởi về bày biện, soạn sửa mâm ngũ quả thờ cúng tổ tiên, cũng là dịp vườn bưởi của gia đình bà Bùi Thị Quê ở xóm Nà Chiếu, xã Cao Sơn (Đà Bắc) cho thu hái rộ. Ở xã vùng cao này, chỉ có duy nhất hộ gia đình bà Quê trồng bưởi Diễn. Với mong muốn vươn lên làm giàu, bà dành nhiều thời gian, công sức đầu tư để vườn bưởi phát triển tốt, sớm đến ngày ra hoa, đậu quả.

 

Bà kể, toàn bộ vườn này được bà chọn mua giống ở một hộ trồng bưởi Diễn có uy tín lâu năm. Năm 2008, bà trồng được hơn 70 cây, đến năm 2009 bà nhân thêm 80 gốc nữa. Vụ bưởi Tết năm ngoái là lần đầu tiên lứa bưởi trồng vào năm 2008 của gia đình bà Quê cho thu hoạch quả. Bà nhớ lại, cũng vào dịp cuối năm như thế này, bưởi Diễn đến ngày xuất bán. Nhờ áp dụng đúng quy trình kỹ thuật trong trồng, chăm sóc nên bưởi vào kỳ thu cho quả to đều, màu sắc đẹp, khi thử nếm, múi bưởi căng, vị ngọt của tép lại đậm đà nên khách hàng rất chuộng mua. Bình quân mỗi cây thu từ 50 – 60 quả, có cây mới năm đầu thu hoạch đã cho thu hàng trăm quả chín.

 

Ngoài bán đổ cho thương lái gần, xa, bà còn cung ứng lẻ các chợ vùng cao với giá bình quân 10.000 – 12.000 đồng/quả. Từ mô hình bưởi, dịp Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012, bà thu được gần 50 triệu đồng. Cũng từ đây, cuộc sống của gia đình bà Quê ổn định, khấm khá dần lên. Với nguồn thu của năm đầu, ngoài trang trải sinh hoạt, sắm sửa một số vật dụng trong nhà, bà tiếp tục đầu tư phân bón và bỏ công chăm sóc cho cây.

 

Vụ Tết năm nay, vườn bưởi Diễn hơn 150 gốc của gia đình bà Quê cho thu hoạch quả đồng loạt. Có lẽ nhờ chất đất phù hợp cùng việc chuyên tâm chăm bón nên chất lượng, hình thức quả còn to, đẹp hơn vụ trước. Tiếng lành đồn xa, nhiều thương lái đã đến hỏi mua. Chị Nguyễn Thị Sâm, một tiểu thương chuyên cung cấp bưởi Tết ở chợ Nghĩa Phương (thành phố Hòa Bình) cho biết:  Dạo Tết năm ngoái, chị đã ngược lên đây lấy bưởi về bán ở chợ. Thường khách hàng mua quả bày nên hình thức mẫu mã là quan trọng nhất. Cứ 2 ngày, chị lên lấy hàng một lần, mỗi lần 200 quả. Nhờ quả đều, màu sắc sáng đẹp nên bán rất chạy, có ngày phải nhờ người lên mua gối hàng để kịp cung ứng.

 

Theo bà Quê, giá bưởi Diễn bán cất cho khách mua buôn hiện nay 10.000 đồng/quả. Nếu bà đem bán lẻ ở các chợ khoảng 13.000 – 15.000 đồng/quả. Với cả trăm gốc bưởi đang cho thu hoạch dịp Tết, bà nhẩm tính chí ít cũng có doanh thu hơn 80 triệu đồng. Sau nhiều nỗ lực đưa cây bưởi Diễn trồng trên đất Cao Sơn, hộ nông dân này đã đến ngày có được kết quả bền vững. Nhiều năm tiếp theo, vườn bưởi Diễn này sẽ còn giúp hộ trồng có được nguồn thu ổn định, dài lâu. Mô hình đã và đang thiết thực tác động, khích lệ nông dân trong vùng học hỏi thoát nghèo.

 

 

                                                                   Bùi Minh

 

Các tin khác


Điều kiện để trái bưởi tươi Việt Nam xuất khẩu vào Australia

Quả bưởi tươi của Việt Nam có thể được phép nhập khẩu vào thị trường Australia nếu sản phẩm đáp ứng các điều kiện an toàn sinh học.

Quyết liệt các giải pháp tăng nguồn thu ngân sách

Hiện đã qua 1/3 chặng đường thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2024. Bằng việc triển khai đồng bộ, quyết liệt, linh hoạt các giải pháp nuôi dưỡng, phát triển nguồn thu, quản lý thu, tỉnh Hòa Bình đã đạt kết quả tích cực trong thu ngân sách nhà nước (NSNN).

Huyện Tân Lạc phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi thời điểm nắng nóng

Thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi thất thường là môi trường thuận lợi cho các dịch bệnh bùng phát, lây lan trên đàn vật nuôi. Do đó, huyện Tân Lạc đã chỉ đạo các ngành chức năng và các xã, thị trấn phối hợp, hướng dẫn người chăn nuôi phương pháp chăm sóc, phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi.

Chọn vàng hay bất động sản?

Vàng và bất động sản là 2 danh mục đang được người dân quan tâm bởi nhu cầu thực, tích lũy hay đầu tư đều lớn.

Thủ tướng chỉ thị về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 14/CT-TTg về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Kim Bôi, Cao Phong

Ngày 2/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Kim Bôi và Cao Phong.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục