(HBĐT) - Trong những năm gần đây, cùng với việc thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, xã Quyết Chiến (Tân Lạc) đã tận dụng lợi thế khí hậu ôn hòa, mát mẻ, độ ẩm cao, chú trọng vào trồng cây su su lấy ngọn đem lại hiệu quả kinh tế cao.

 

Quyết Chiến là xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện với tổng diện tích đất tự nhiên 2.681 ha, trong đó, đất nông nghiệp có 2.500 ha và 335 hộ với hơn 1.500 nhân khẩu, chủ yếu là dân tộc Mường. Trước đây, cuộc sống của người dân gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn, sản xuất manh mún, lạc hậu, tự cung, tự cấp là chính. Từ năm 2008, đến nay, nhờ trồng su su, đời sống của nhân dân xã Quyết Chiến được nâng lên rõ rệt. Trồng su su lấy ngọn đã trở thành một nghề đem lại nguồn thu nhập ổn định. So với các loại cây trồng khác như ngô, lúa, trồng cây su su mang lại nguồn thu nhập cao gấp 3- 4 lần. Đến nay, diện tích trồng cây su su của xã lên tới gần 40 ha không tính diện tích của các tổ chức, cá nhân đầu tư trồng. Bình quân cứ 1.000 m2 thu được từ 1 - 1,2 tấn ngọn/tháng. Với giá bán buôn cho khách ở đây là từ 3 - 4.000 đồng/kg. Theo đánh giá của người dân trồng cây su su, cứ vào tháng 8, tháng 9 là thời điểm cây ra ngọn nhiều nhất. Tuy nhiên, trồng cây su su tốn công hơn trồng các loại cây trồng khác như cây ngô nhưng đem lại hiệu quả cao. Đó là niềm vui của người dân nơi đây.

 

Theo ông Bùi Văn Banh, Chủ tịch UBND xã Quyết Chiến, từ hiệu quả thực tế đó, trong thời gian tới, mô hình trồng cây su su lấy ngọn sẽ được Đảng bộ, chính quyền, nhân dân xã tiếp tục triển khai những kế hoạch cụ thể nhằm tạo mọi điều kiện để bà con nhân dân yên tâm phát triển kinh tế. Xây dựng thương hiệu mô hình cây, củ, quả, rau tại xã Quyết Chiến.

 

 

                                                                 Mai Chinh - Đức Hoa

                                                                 (Đài TT-TH Tân Lạc)

 

Các tin khác


Kiểm tra tiến độ dự án đường liên kết vùng

Sáng 4/5, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu). 

Tiếp tục giãn, hoãn nợ cho doanh nghiệp

Ngân hàng Nhà nước vừa trình Chính phủ đề xuất: gia hạn thêm thời gian thực hiện Thông tư 02, về việc cơ cấu lại thời gian trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ thêm 6 tháng.

Lạc quan về triển vọng kinh tế Việt Nam

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đánh giá Việt Nam là một trong những nền kinh tế đóng góp phần lớn vào mức tăng trưởng tích cực của khu vực.

Điều kiện để trái bưởi tươi Việt Nam xuất khẩu vào Australia

Quả bưởi tươi của Việt Nam có thể được phép nhập khẩu vào thị trường Australia nếu sản phẩm đáp ứng các điều kiện an toàn sinh học.

Quyết liệt các giải pháp tăng nguồn thu ngân sách

Hiện đã qua 1/3 chặng đường thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2024. Bằng việc triển khai đồng bộ, quyết liệt, linh hoạt các giải pháp nuôi dưỡng, phát triển nguồn thu, quản lý thu, tỉnh Hòa Bình đã đạt kết quả tích cực trong thu ngân sách nhà nước (NSNN).

Huyện Tân Lạc phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi thời điểm nắng nóng

Thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi thất thường là môi trường thuận lợi cho các dịch bệnh bùng phát, lây lan trên đàn vật nuôi. Do đó, huyện Tân Lạc đã chỉ đạo các ngành chức năng và các xã, thị trấn phối hợp, hướng dẫn người chăn nuôi phương pháp chăm sóc, phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục