(HBĐT) - Theo báo cáo của Sở GT-VT, toàn tỉnh hiện có trên 5.000 km đường GTNT nhưng mới cứng hoá được khoảng 30%, còn lại là đường đất hoặc cấp phối. Năm 2012, vốn cho đề án cứng hoá GTNT là 53,5 tỉ đồng, trong đó hỗ trợ xi măng cho các địa phương làm 110 km đường bê tông xi măng 26,7 tỉ đồng. Với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, các địa phương đã hoàn thành và vượt mức kế hoạch được giao như Lương Sơn, Kim Bôi, Lạc Thủy...

 

Ông Hà Văn Thiểm, Chủ tịch UBND xã Yên Mông, xã điểm của TPHB đang triển khai xây dựng NTM phấn đấu về đích vào năm 2015 cho biết: Những tuyến đường trong xã chỉ rộng 1 - 2 m, để mở rộng các tuyến đường thôn, bản, xã không có kinh phí để đền bù giải phóng mặt bằng. Do vậy, xã tuyên truyền, vận động người dân của 4 thôn: Yên Hòa 1, Mời Mít, Khang Đình và Mỵ tự nguyện hiến đất làm đường. Từ nguồn xây dựng ổn định dân cư vùng hồ sông Đà, hiện nay, xã đang đầu tư tuyến đường liên thôn khoảng 4,7 km theo quy mô kết cấu đường theo chỉ tiêu NTM, mặt đường bê tông 3,5 m lề, rãnh nước 8 m. Tổng vốn đầu tư gần 14 tỷ đồng chưa tính có sự đóng góp của nhân dân, cụ thể có 108 hộ đã hiến đất, tổng diện tích 12.786 m2. Trong đó, chủ yếu là đất vườn, đất 2 lúa. Xã có chủ trương xây dựng đường giao thông từ cuối năm 2011, sau khi họp Đảng ủy, xã triển khai xuống các xóm họp dân liên quan đến tuyến đường tuyên truyền, vận động nhân dân tổ chức thực hiện đường đạt theo tiêu chí NTM. Các hộ trên tuyến đường đi qua đã tự nguyện viết cam kết đóng góp hiến đất mà không đòi hỏi đền bù hay bồi thường. Hộ hiến nhiều nhất 500 m2.

Trên thực tế, do các xã đều có địa bàn rộng, dân cư thưa thớt, địa hình phức tạp... nên nhu cầu vốn cho phát triển giao thông lớn, do đó cần có nhiều hình thức huy động vốn phát triển kết cấu hạ tầng GTNT. Cụ thể đối với 1 km đường có dự toán từ 1,3 - 1,5 tỷ đồng, nếu tính tỷ lệ mỗi khẩu có thể phải đóng góp tới vài triệu đồng, đối với mức thu nhập của nông dân hiện nay là rất khó. Do vậy, hàng năm các huyện, TP cân đối bố trí một phần ngân sách chuẩn bị đầu tư các dự án phù hợp với quy hoạch phát triển GTNT và quy hoạch phát triển KT-XH của địa phương, làm cơ sở để báo cáo các bộ, ngành T.ư hỗ trợ vốn phát triển GTNT bằng các chương trình phát triển của T.Ư, vốn vay ODA và vốn viện trợ không hoàn lại của các tổ chức quốc tế. Bên cạnh đó, hàng năm, tỉnh cũng bố trí một phần vốn ngân sách và vốn vay tín dụng đầu tư phát triển của Nhà nước để hỗ trợ đường GTNT. Cùng với sự đóng góp của người dân theo tỷ lệ, các địa phương cần huy động các tổ chức, DN trên địa bàn cùng vào cuộc giúp giảm mức đóng góp của người dân. Kinh nghiệm của một số xã đã thực hiện là để giảm bớt mức đóng góp của người dân trong cùng một lúc, xã quy hoạch tuyến xây dựng kế hoạch thực hiện từng năm; tổ chức họp dân để cùng bàn mức đóng góp phù hợp với điều kiện kinh  tế và khả năng của người dân. Quan trọng nhất là quá trình thực hiện phải công khai, minh bạch và để người dân tự giám sát toàn bộ công trình.

 

Xây dựng NTM là một chương trình lớn, góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn, đời sống của người dân, trong đó, xây dựng mạng lưới giao thông là một mắt xích quan trọng trong tổng thể đó. Vì vậy, các cấp, ngành cần tiếp tục quan  tâm vừa thực hiện, vừa rút kinh nghiệm để thực hiện thành công chương trình xây dựng NTM bắt đầu từ những tuyến đường giao thông liên thôn, bản.

 

 

                                                                              Đinh Thắng

 

Các tin khác


Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Kim Bôi, Cao Phong

Ngày 2/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Kim Bôi và Cao Phong.

Xử lý nghiêm tập thể, cá nhân làm chậm tiến độ triển khai dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu

Dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (đoạn từ Km19+000 - Km53+000 trên địa bàn tỉnh) có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và khu vực Tây Bắc. Tuy nhiên tiến độ triển khai chậm, nhất là các thủ tục liên quan đến đất đai, chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, chuyển mục đích sử dụng rừng, cắm mốc, trích đo, giải phóng mặt bằng (GPMB)...

Công khai người nộp thuế nợ thuế đến ngày 31/3/2024

Ngày 25/4, Cục Thuế tỉnh có Công văn số 1991/CTHBI-QLN về việc công khai người nộp thuế nợ thuế.

Khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế cạnh tranh để phát triển

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo kết luận số 179/TB-VPCP, ngày 23/4/2024 về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình ngày 13/4/2024.

Gìn giữ và phát triển thương hiệu bột sắn dây Nhuận Trạch

Cuối năm 2023, sản phẩm tinh bột sắn dây của Hợp tác xã (HTX) liên kết dịch vụ nông nghiệp và chế biến tinh bột Nhuận Trạch ở thôn Đồng Sẽ, xã Nhuận Trạch (Lương Sơn) được chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao. Đối với người dân địa phương, sắn dây từng là cây trồng giúp bà con cải thiện thu nhập, xóa đói, giảm nghèo. Việc chứng nhận tinh bột sắn dây đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao là tiền đề để các hộ tiếp tục giữ gìn và phát triển, đưa sản phẩm vươn xa hơn trên thị trường.

Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục