(HBĐT) - Năm 2013, vượt lên những khó khăn, thách thức, Chi cục thuế Lương Sơn đã đề ra nhiều biện pháp cụ thể, quyết liệt cùng với các cấp chính quyền và doanh nghiệp nhằm đảm bảo hoàn thành kế hoạch thu ngân sách đề ra.

 

Theo Chi Cục thuế huyện Lương Sơn, trong quý I/2013, tổng thu ngân sách trên toàn địa bàn ước thực hiện trên 18 tỷ đồng, so với dự toán huyện giao đạt 14%, so với dự toán quý I đạt 80% và so với cùng kỳ tăng trưởng 29%. So sánh số thu trên với nhiều năm trước, số thu ngân sách tiếp tục ở mức khá thấp so với mặt bằng chung những năm gần đây.

 

Nguyên nhân là do ảnh hưởng suy thoái kinh tế, thị trường bất động sản tiếp tục trầm lắng, hàng hóa sản xuất của nhiều doanh nghiệp khai thác, sản xuất vật liệu xây dựng bị đình đốn, dẫn đến nguồn thu vốn lưu chuyển của doanh nghiệp hạn chế, đã làm ảnh hưởng dến doanh thu của doanh nghiệp. Trên địa bàn huyện hiện có khoảng 400 doanh nghiệp. Nhưng đầu năm 2013, số doanh nghiệp còn hoạt động khoảng 250 doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong đó, chỉ có 40 - 50 doanh nghiệp phát sinh doanh thu trong quý I, thấp hơn 50% cùng kỳ 2012.

 

Theo bà Nguyễn Thị Hiệp, Phó Chi cục Cục thuế huyện Lương Sơn, trước tình hình khó khăn trên, Chi cục đã chỉ đạo quyết liệt ngay từ những tháng đầu năm về công tác quản lý, khai thác nguồn thu, chống thất thu và tăng cường các biện pháp đôn đốc, xử lý nợ đọng. Đến nay, Chi cục đã tổ chức kiểm tra 10 doanh nghiệp nhằm đôn đốc, tìm hiểu nguyên nhân, đánh giá sát tình hình và tìm cách tháo gỡ khó khăn cùng doanh nghiệp.

 

Cũng theo bà Hiệp, sau khi kiểm tra đánh giá, tình trạng chung của doanh nghiệp trên địa bàn hiện nay là thiếu vốn đầu tư, khó khăn về thị trường, sản phẩm sản xuất ra tiêu thụ chậm, bán hàng hóa chậm thanh toán vốn. Điều này làm cho các doanh nghiệp mặc dù có kê khai thuế hàng tháng nhưng không nộp được tiền vào ngân sách Nhà nước dẫn đến nguồn thu bị hụt đáng kể.

 

Trong thời gian tới, để đảm bảo nguồn thu ngân sách đạt kế hoạch đề ra, Chi cục thuế Lương Sơn đã đề ra một số biện pháp cụ thể. Theo đó, các đội thuế sẽ tập trung đôn đốc quyết liệt đối với doanh nghiệp còn nợ đọng thuế; xử lý nghiêm các trường hợp chậm nộp báo cáo quyết toán, tờ khai thuế hàng tháng, nợ đọng kéo dài. Đồng thời, tăng cường kiểm tra hồ sơ khai thuế nhằm hạn chế thất thu NSNN. Chi cục cũng chủ động phối hợp với các ngành chức năng nắm bắt tình hình doanh nghiệp, đảm bảo các khoản thu và làm tốt công tác tuyên truyền chính sách thuế.

 

Đặc biệt, xây dựng kế hoạch kiểm tra đến từng doanh nghiệp, tiến hành xử lý dứt điểm các trường hợp nợ đọng, gian lận tiền thuế. Mặt khác, Chi cục thuế Lương Sơn còn tăng cường kiểm tra, hộ có đơn nghỉ kinh doanh trong quý II/2013 nhưng vẫn kinh doanh nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc tuân thủ pháp luật thuế.   

 

 

                                                                                H.T

 

 

Các tin khác


Kiểm tra tiến độ dự án đường liên kết vùng

Sáng 4/5, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu). 

Tiếp tục giãn, hoãn nợ cho doanh nghiệp

Ngân hàng Nhà nước vừa trình Chính phủ đề xuất: gia hạn thêm thời gian thực hiện Thông tư 02, về việc cơ cấu lại thời gian trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ thêm 6 tháng.

Lạc quan về triển vọng kinh tế Việt Nam

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đánh giá Việt Nam là một trong những nền kinh tế đóng góp phần lớn vào mức tăng trưởng tích cực của khu vực.

Điều kiện để trái bưởi tươi Việt Nam xuất khẩu vào Australia

Quả bưởi tươi của Việt Nam có thể được phép nhập khẩu vào thị trường Australia nếu sản phẩm đáp ứng các điều kiện an toàn sinh học.

Quyết liệt các giải pháp tăng nguồn thu ngân sách

Hiện đã qua 1/3 chặng đường thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2024. Bằng việc triển khai đồng bộ, quyết liệt, linh hoạt các giải pháp nuôi dưỡng, phát triển nguồn thu, quản lý thu, tỉnh Hòa Bình đã đạt kết quả tích cực trong thu ngân sách nhà nước (NSNN).

Huyện Tân Lạc phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi thời điểm nắng nóng

Thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi thất thường là môi trường thuận lợi cho các dịch bệnh bùng phát, lây lan trên đàn vật nuôi. Do đó, huyện Tân Lạc đã chỉ đạo các ngành chức năng và các xã, thị trấn phối hợp, hướng dẫn người chăn nuôi phương pháp chăm sóc, phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục