Công ty TNHH sản xuất ván sàn xuất khẩu Sơn Thủy (Kỳ Sơn) sản xuất - kinh doanh hiệu quả, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho lao động địa phương. Ảnh:  P.V

Công ty TNHH sản xuất ván sàn xuất khẩu Sơn Thủy (Kỳ Sơn) sản xuất - kinh doanh hiệu quả, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho lao động địa phương. Ảnh: P.V

(HBĐT) - Năm 2013, nhiệm vụ phát triển KT-XH đã được HĐND tỉnh thông qua với mục tiêu tổng quát: Tiếp tục phục hồi kinh tế, tranh thủ cơ hội đẩy mạnh tăng trưởng nhanh và bền vững; thực hiện tái cơ cấu nền kinh tế theo chỉ đạo của Chính phủ. Phát triển VH-XH, XĐ-GN, bảo đảm an sinh xã hội, QP-AN, TTATXH. Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu đề ra trong bối cảnh có nhiều thách thức như hiện nay, cùng với quyết tâm cao và nỗ lực đồng bộ, rất cần những giải pháp căn bản, hiệu quả, hướng tới những giá trị tốt đẹp và bền vững cho KT-XH của tỉnh.

 

Trong kế hoạch chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ KT-XH và dự toán NSNN năm 2013, UBND tỉnh nêu rõ: Năm nay là năm có ý nghĩa quan trọng đối với việc hoàn thành các mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV và kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm (2011-2015). Để khắc phục những hạn chế, yếu kém và hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra, đòi hỏi sự nỗ lực cố gắng, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân.  

Trên cơ sở xác định rõ những khó khăn, thách thức sẽ phải đối mặt trong năm 2013, UBND tỉnh đã đề ra 9 nhóm giải pháp trọng tâm và 214 giải pháp cụ thể, yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND huyện, thành phố tập trung chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện. Sau 3 tháng triển khai, kết quả đạt được khá tích cực và toàn diện: tốc độ tăng trưởng kinh tế quý I của tỉnh đạt 9,6%, cao hơn mức cùng kỳ năm 2011 (6,8 - 7%) và cao hơn mức bình quân của cả nước (4,89%), nền kinh tế bắt đầu có dấu hiệu phục hồi, lãi suất tín dụng giảm, giải ngân vốn đầu tư đạt tỷ lệ cao ngay từ đầu năm, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 17% so với cùng kỳ năm trước, các lĩnh vực văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh trật tự tiếp tục có diễn biến ổn định, mang tới diện mạo tươi sáng cho KT-XH tỉnh nhà trong những tháng đầu năm 2013.  

Tuy nhiên, đó mới chỉ là kết quả bước đầu, phía trước chúng ta còn nhiều thách thức: doanh nghiệp tiếp tục gặp khó khăn trong SX-KD; những doanh nghiệp giải thể, ngừng sản xuất đa số chưa hoạt động trở lại (riêng trong năm 2012 đã có khoảng 800 doanh nghiệp, chiếm 37% tổng số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh phải ngừng SX-KD hoặc giải thể); lãi suất ngân hàng tuy đã giảm nhưng vẫn là áp lực lớn khiến doanh nghiệp và người dân khó tiếp cận vốn; thị trường bất động sản chưa có khả năng phục hồi; sức mua trong dân yếu; đầu tư xây dựng cơ bản từ NSNN ở mức hạn chế; tình trạng buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, tai nạn giao thông, tai tệ nạn xã hội vẫn còn diễn biến phức tạp  

Tôi cho rằng, cùng với những khó khăn nội tại, những diễn biến bất lợi trong tình hình KT-XH hiện nay đã và đang tiếp tục tạo ra thách thức to lớn, chi phối sự phát triển của KT-XH tỉnh những tháng cuối năm 2013 và những năm tiếp theo. Cụ thể, KT-XH năm nay và năm 2014 vẫn tiếp tục biến động khó lường, gây áp lực lớn đối với việc xử lý hài hòa mối quan hệ giữa ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát và duy trì tốc độ tăng trưởng hợp lý. Vì vậy, tăng trưởng kinh tế năm 2013 và năm 2014 chưa đạt được mức cao như mong muốn, các chỉ tiêu về thu ngân sách, thu nhập, tạo việc làm cho người lao động, giảm nghèo và nhiều chỉ tiêu KT-XH khác sẽ đạt ở mức khiêm tốn. 

Để hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2013, hướng tới xây dựng kế hoạch phát triển KT-XH và dự toán NSNN năm 2014, với vai trò là cơ quan tham mưu, tổng hợp về KT-XH, tôi đề xuất cần tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm sau:  

Thứ nhất, tổ chức quán triệt và thực hiện có hiệu quả các nghị quyết của Chính phủ, của Tỉnh ủy, của HĐND tỉnh, kế hoạch điều hành của UBND tỉnh về việc thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2013.  

Thứ hai, thực hiện chính sách tiền tệ của Chính phủ linh hoạt, thận trọng, hiệu quả; đa dạng các hình thức huy động vốn để đáp ứng nhu cầu vốn vay của các thành phần kinh tế; kiểm soát tăng trưởng tín dụng ở mức hợp lý theo định hướng của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước; tập trung vốn cho những dự án, công trình đầu tư SX-KD, xuất khẩu hàng hóa có hiệu quả; ưu tiên vốn cho phát triển nông nghiệp, nông thôn.  

Thứ ba, thực hiện chính sách tài khoá chặt chẽ, triệt để tiết kiệm; phấn đấu tăng thu, tiết kiệm chi. Tăng cường chống thất thu, nợ đọng thuế, đẩy mạnh kiểm tra, thanh tra thuế. Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 1792/CT-TTg ngày 15/10/2011 của Thủ tướng Chính phủ, các văn bản của UBND tỉnh về đầu tư xây dựng cơ bản và hạn chế tối đa khởi công dự án mới sử dụng vốn NSNN, không đầu tư dàn trải, chậm phát huy hiệu quả vốn đầu tư.  

Thứ tư, đẩy mạnh việc hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở SX-KD mở rộng thị trường, duy trì các thị trường xuất khẩu truyền thống đồng thời cung cấp thông tin dự báo thị trường trong và ngoài nước đến các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Tăng cường thu hút đầu tư, chú trọng xã hội hóa trong lĩnh vực đầu tư, huy động các nguồn vốn của các thành phần kinh tế để bổ sung vốn đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng KT-XH. Lập danh mục dự án kêu gọi đầu tư và xây dựng chương trình vận động đầu tư tại các địa phương có điều kiện.  

Thứ năm, tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển SX-KD bằng các biện pháp: hỗ trợ doanh nghiệp vay vốn, xử lý hiệu quả nợ xấu; hỗ trợ thị trường, giải quyết hàng tồn kho; tạo điều kiện, môi trường thuận lợi cho SX-KD.  

Thứ sáu, thực hiện các đột phá trên cơ sở thực hiện tốt các giải pháp phát triển KT-XH vùng động lực và ngoài vùng động lực; nghiên cứu, tìm kiếm nguồn vốn đầu tư xây dựng các công trình trọng điểm như: đường cao tốc Hòa Lạc - TP.Hòa Bình, QL12B, QL21, các tuyến đường đấu nối với các tỉnh lân cận; hoàn thành dứt điểm các tuyến đường đang đầu tư dở dang, coi đây là một bước đột phá để phát triển KT-XH trước mắt và lâu dài.  

Thứ bảy, tăng cường chuyển dịch cơ cấu va nâng cao hiệu quả các ngành kinh tế, tập trung chỉ đạo tái cơ cấu sản xuất, ưu tiên phát triển những sản phẩm có giá trị gia tăng cao, áp dụng công nghệ cao, công nghệ sạch, sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả và bảo vệ môi trường. Xây dựng chính sách hỗ trợ chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, phát triển các gia trại, trang trại quy mô lớn.  

Thứ tám, tiếp tục thực hiện tốt công tác GD&ĐT, KH&CN, chăm sóc sức khỏe và xây dựng đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân; đẩy mạnh thực hiện chương trình MTQG về xây dựng NTM.  

Thứ chín, bảo đảm an sinh xã hội, phúc lợi xã hội và cải thiện đời sống nhân dân thông qua thực hiện các giải pháp nhằm tăng cường tạo việc làm đảm bảo thu nhập cho người lao động; thực hiện BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, bảo đảm an toàn lao động; thực hiện tốt các chính sách đối với người nghèo, đối tượng chính sách; tăng cường phát triển thanh niên, chăm sóc trẻ em, bảo đảm bình đẳng giới, chăm sóc và phát huy vai trò của NCT.  

Thứ mười, tăng cường công tác QP-AN, TTATXH, gắn phát triển KT-XH với bảo đảm QP-AN trong giai đoạn mới. Tiếp tục xây dựng, củng cố thế trận quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân, xây dựng khu vực phòng thủ tỉnh vững chắc đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

 

                                                        Bùi Hải Quang

                                   (TUV- Giám đốc sở kế hoạch và đầu Tư)

 

 

 

Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Huyện Lạc Sơn: Tổng đàn vật nuôi có trên 1,3 triệu con

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Sơn, hiện nay, tổng đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện đạt trên 1,3 triệu con.

Đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn thành lập thị xã Lương Sơn

Ngày 26/4, Ban chỉ đạo hoàn thiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn của tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn. Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì hội nghị.

Cựu chiến binh huyện Lạc Thủy thi đua làm kinh tế giỏi

Những năm qua, phong trào "Cựu chiến binh (CCB) thi đua làm kinh tế giỏi" trên địa bàn xã Hưng Thi (Lạc Thủy) có sức lan tỏa sâu rộng, được các hội viên nhiệt tình hưởng ứng. Từ phong trào xuất hiện nhiều CCB điển hình, gương mẫu trong phát triển kinh tế, trở thành tấm gương trong lao động sản xuất, đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục