Hội viên CCB xã Vĩnh Tiến (Kim Bôi) thăm mô hình nuôi ong của ông Bùi Văn Minh.

Hội viên CCB xã Vĩnh Tiến (Kim Bôi) thăm mô hình nuôi ong của ông Bùi Văn Minh.

(HBĐT) - Đến thăm gia đình ông Bùi Văn Minh, thôn Đầm Rừng, xã Vĩnh Tiến (Kim Bôi), chúng tôi khâm phục trước nghị lực vươn lên phát triển kinh tế của ông. Năm 1968, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, chàng thanh niên Bùi Văn Minh lúc ấy mới 19 tuổi đã viết đơn gia nhập đội thanh niên chống Mỹ cứu nước, chiến đấu tại chiến trường miền Nam. Sau gần 10 năm trong quân đội, năm 1977, ông phục viên trở về quê hương, mang trong mình những vết tích của bom đạn chiến tranh, trở thành thương binh hạng 2/4, mất đi 61% sức lao động.

 

Trở về với cuộc sống đời thường, với ý chí, nghị lực của người lính Cụ Hồ, ông đã vượt lên tất cả để có cuộc sống ổn định. Từ hai bàn tay trắng, năm 1981, ông Minh khởi nghiệp với nghề nuôi ong lấy mật. Thời gian mới nuôi, ong thường xuyên bị chết hoặc bỏ đi. Sau thất bại, ông đã quyết tâm tìm hiểu học hỏi kinh nghiệm, đọc thêm sách, báo, tích lũy được một số kinh nghiệm, kỹ thuật nghề nuôi ong mật. Đưa chúng tôi đi thăm những thùng ong đặt trong vườn, ông Minh cho biết: Ban đầu, khi bắt tay thực hiện mô hình, tôi gặp không ít khó khăn bởi thiếu vốn đầu tư và kinh nghiệm nuôi ong không có. Nhưng với sự động viên của gia đình, tôi đã mạnh dạn vay ngân hàng cộng với số tiền tích cóp được đầu tư mua 10 thùng ong về nuôi.

 

Trong vòng chưa đầy 5 năm, vừa nhân giống, vừa bán mật, từ vài đàn ong giống ban đầu, gia đình ông đã nhân lên thành 20 đàn, doanh thu bán mật mang lại gần 30 triệu đồng/năm. Sau hơn 30 năm gắn bó với nghề nuôi ong, hiện nay, gia đình ông Minh có hơn 40 thùng. Vào mùa thu hoạch, mỗi tháng 1 thùng ong thu về từ 10 - 12 lít mật. Như vậy, mỗi năm, gia đình ông thu gần 600 lít mật ong, bán với giá trung bình từ 150 - 200.000 đồng/lít. Trừ chi phí, gia đình ông thu nhập trên 100 triệu đồng mỗi năm. Trong ngôi nhà khang trang, đầy đủ tiện nghi, ông Minh chia sẻ cho chúng tôi cách duy trì lượng mật ong đều đặn: Nuôi ong đòi hỏi phải kiên trì, chịu khó. Khó nhất là tìm nguồn thức ăn từ thiên nhiên cho ong. Ở vùng này, không có các cây công nghiệp có hoa nở  quanh năm nên người nuôi phải di chuyển ong đến những vùng đất khác. Ông Minh chia sẻ: Khi hết mùa hoa phải biết dưỡng ong, cho ăn thêm thức ăn như đậu nành, đường, sữa để ong tạo mật.

 

Ngoài làm giàu cho gia đình, ông Minh còn tham gia nhiều hoạt động ở địa phương. Ở vị trí nào ông cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đồng thời, ông còn tích cực vận động, giúp đỡ nhiều CCB, nhân dân trong xã cùng phát triển mô hình nuôi ong. Ông Minh còn là một đảng viên gương mẫu, tích cực tham gia các hoạt động xã hội, vận động nhân dân đẩy mạnh CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa KDC”.

                                                                    

 

                                                                           Đinh Hòa

 

Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Huyện Lạc Sơn: Tổng đàn vật nuôi có trên 1,3 triệu con

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Sơn, hiện nay, tổng đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện đạt trên 1,3 triệu con.

Đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn thành lập thị xã Lương Sơn

Ngày 26/4, Ban chỉ đạo hoàn thiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn của tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn. Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì hội nghị.

Cựu chiến binh huyện Lạc Thủy thi đua làm kinh tế giỏi

Những năm qua, phong trào "Cựu chiến binh (CCB) thi đua làm kinh tế giỏi" trên địa bàn xã Hưng Thi (Lạc Thủy) có sức lan tỏa sâu rộng, được các hội viên nhiệt tình hưởng ứng. Từ phong trào xuất hiện nhiều CCB điển hình, gương mẫu trong phát triển kinh tế, trở thành tấm gương trong lao động sản xuất, đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục