Công trình thân đập hồ Cạn Thượng (Cao Phong) đang được đẩy nhanh tiến độ thi công, dự kiến hoàn thành, đưa vào sử dụng vào đầu năm 2014.

Công trình thân đập hồ Cạn Thượng (Cao Phong) đang được đẩy nhanh tiến độ thi công, dự kiến hoàn thành, đưa vào sử dụng vào đầu năm 2014.

(HBĐT) - Cách đây 68 năm, ngày 28/8/1945, ủy ban dân tộc giải phóng do Chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo quyết định thành lập Bộ Giao thông Công chính, trong đó có chức năng QLNN về thủy lợi. Ngày 21/8/2008, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 1135/QĐ-TTg lấy ngày 28/8 là ngày truyền thống ngành thủy lợi Việt Nam.

 

68 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, CB-VC và người lao động ngành thủy lợi tỉnh ta đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp thủy lợi và phát triển nông nghiệp của tỉnh. Đặc biệt từ khi tái lập tỉnh đến nay, ngành thủy lợi đã tham mưu cho tỉnh tranh thủ sự quan tâm của Chính phủ và các bộ, ngành T.Ư huy động các nguồn lực đầu tư nâng cao năng lực tưới tiêu phục vụ sản xuất và phòng - chống lũ bão, thiên tai.

 

Đồng chí Trần Kim Phàn, Chi Cục trưởng Chi cục Thủy lợi và PCLB tỉnh cho biết: Hệ thống công trình thủy lợi như trạm bơm, hồ chứa nước lớn nhỏ, bai dâng, kênh mương được quan tâm đầu tư. Đến năm 2011, toàn tỉnh có 1.252 công trình được đầu tư xây dựng kiên cố và bán kiên cố bằng mọi nguồn vốn (tăng 508 công trình so với năm 1991) nhằm bảo đảm tưới tiêu cho 40.600 ha lúa 2 vụ và tạo nguồn nước cho 87.800 ha màu (tính 3 vụ). Toàn tỉnh hiện có 3.000 km kênh mương đã kiên cố hóa được 1.100 km, đạt 36%. Hệ thống công trình thủy lợi đã cấp nước chủ động cho 38.000/ 42.000 ha diện tích lúa 2 vụ của tỉnh, đưa diện tích lúa  được tưới chủ động từ 60% (năm 1998) lên khoảng 80%. Đi đôi với việc mở rộng diện tích tưới nước, tỉnh đã triển khai tốt chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch - vệ sinh môi trường nông thôn. Đến nay, toàn tỉnh đã có khoảng 79% hộ dân được dùng nước sinh hoạt hợp vệ sinh. Tỉnh đã bước đầu khai thác hiệu quả mặt nước phát triển thủy sản, góp phần XĐ-GN, cải thiện dân sinh. Đối với hệ thống đê, nếu như năm 1991, cả tỉnh có 4 tuyến đê là Đà Giang, Quỳnh Lâm, Ngòi Dong và Thanh Lương, tổng chiều dài 14 km với quy mô chỉ đáp ứng tần suất chống lũ từ 5-10% thì đến nay, toàn tỉnh đã có 43 km đê. Trong đó, đê Đà Giang, Quỳnh Lâm được kè, nâng cấp bằng bê tông bảo đảm tần suất chống lũ 1%. Các tuyến đê khác cũng được đầu tư nâng cấp. Qua nhiều năm không có nhiều thiệt hại về tài sản và tính mạng, không có trường  hợp xảy ra sơ tán khi nước lũ dâng cao. Cán bộ, viên chức và người lao động ngành thủy lợi đã phối hợp chặt chẽ với các ngành, cấp tập trung khắc phục khó khăn về thiên tai, thời tiết, sâu bệnh, dịch bệnh và tác động của suy giảm kinh tế thế giới, tập trung chỉ đạo hướng dẫn các địa phương tổ chức tốt sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp, tăng cường công tác  quản lý, củng cố quan hệ sản xuất trong nông nghiệp, nông thôn và xây dựng NTM, hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

 

 Những kết quả đó đã góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển nông nghiệp, nông thôn của tỉnh. Giá trị SXNN tăng bình quân đạt từ 3,9-4,2%/năm. Tỉnh bảo đảm vững chắc an ninh lương thực. Sản xuất từng bước phát triển theo hướng SXHH, giá trị thu nhập năm 2013 đạt 68 triệu đồng/ha. Kết cấu hạ tầng nông nghiệp, nông thôn được quan tâm đầu tư xây dựng. Đời sống vật chất, tinh thần của nông dân không ngừng được nâng cao, tỷ lệ hộ nghèo giảm trung bình 3,5%/năm, bộ mặt nông nghiệp, nông thôn có nhiều khởi sắc.

 

Phát huy thành tích đã đạt được, ngành thủy lợi tiếp tục nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị là bảo đảm cấp và tạo nguồn nước để chủ động cấp nước cho SXNN, dân sinh và các ngành kinh tế; bảo đảm tiêu úng cho các vùng SXNN, phòng - chống thiên tai, hạn chế thiệt hại do nước và bảo vệ ổn định bờ sông, suối, khu vực ven sông, suối, thực hiện có hiệu quả mục tiêu CNH-HĐH nông nghiệp, nông thôn, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV.

 

 

                                                                              Lê chung

 

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Tổng đàn vật nuôi có trên 1,3 triệu con

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Sơn, hiện nay, tổng đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện đạt trên 1,3 triệu con.

Đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn thành lập thị xã Lương Sơn

Ngày 26/4, Ban chỉ đạo hoàn thiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn của tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn. Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì hội nghị.

Cựu chiến binh huyện Lạc Thủy thi đua làm kinh tế giỏi

Những năm qua, phong trào "Cựu chiến binh (CCB) thi đua làm kinh tế giỏi" trên địa bàn xã Hưng Thi (Lạc Thủy) có sức lan tỏa sâu rộng, được các hội viên nhiệt tình hưởng ứng. Từ phong trào xuất hiện nhiều CCB điển hình, gương mẫu trong phát triển kinh tế, trở thành tấm gương trong lao động sản xuất, đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp.

Giá vàng sáng 26/4

Ngày 26/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau: Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82 - 84,32 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra).

Khách sạn đầu tiên của tỉnh Hoà Bình được công nhận tiêu chuẩn 4 sao

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam - Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) vừa ban hành Quyết định số 307/QĐ-CDLQGVN về việc công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch đối với khách sạn Sakura (tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hoà Bình). Theo đó, trên cơ sở căn cứ tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4391:2015, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam công nhận khách sạn Sakura đạt tiêu chuẩn 4 sao trong 5 năm, kể từ tháng 4/2024.

Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục