Quang cảnh Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Nghị định 41/NĐ-CP về chính sách tín dụng nông nghiệp, nông thôn.

Quang cảnh Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Nghị định 41/NĐ-CP về chính sách tín dụng nông nghiệp, nông thôn.

(HBĐT) - Ngày 16/10, Chi nhánh NHNN tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Nghị định 41/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ nông nghiệp, nông thôn (NN- NT) trên địa bàn.

 

Chi nhánh NHNN tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành chỉ thị số 15/2010/CT-UBND về tổ chức thực hiện Nghị định 41/NĐ-CP, chỉ đạo các ngân hàng, TCTD trên địa bàn, phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương và các tổ chức chính trị xã hội đẩy mạnh đầu tư phục vụ NNNT tạo được kết quả tích cực. Sau 3 năm thực hiện, dự nợ lĩnh vực NN - NT tăng đáng kể, chiếm trên 60% tổng dư nợ cho vay toàn tỉnh, trong đó dư nợ cho vay NN, NT theo Nghị định 41 chiếm trên 40% tổng dư nợ trên địa bàn. Đến 30/8/2013 dư nợ cho vay NN, NT  Nghị định 41 đạt 3786 tỷ đồng với 160339 khách hàng còn dư nợ, tăng 7,2% so với cùng kỳ năm 2012. So với thời điểm bắt đầu triển khai Nghị định 41, tổng dư nợ tín dụng cho vay NNNT tăng 1,5 lần. Nợ xấu tín dụng cho vay lĩnh vực NNNT được kiểm soát ở mức thấp hơn đối với các lĩnh vực khác. Nguồn vốn đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn đã giúp các doanh nghiệp, hộ kinh doanh có điều kiện mở rộng sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xây dựng vùng sản xuất hàng hóa, phát triển sản xuất, kinh doanh; phát triển kết cấu hạ tầng; góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, bảo đảm an sinh xã hội.

 

Mặc dù vậy, việc thực hiện Nghị định 41 còn những khó khăn, vướng mắc như: Khả năng huy động vốn để đáp ứng nhu cầu cho vay tại địa phương còn thấp; nhiều hộ sản xuất vay vốn đầu tư vào trồng trọt, chăn nuôi chưa thực sự hiệu quả; mức cho vay cho hộ sản xuất không có bảo đảm tối đa còn thấp (mới đạt 50 triệu đồng /hộ)…

 

Hội nghị cũng đã đề xuất một số cơ chế, chính sách nâng cao hiệu quả thực hiện Nghị định 41, tập trung mở rộng cho vay lĩnh vực NNNT, phấn đấu tăng trưởng dư nợ hàng năm trên 10%; bảo đảm an toàn, hiệu quả trong hoạt động của các ngân hàng, TCTD trên địa bàn.

 

 

                                     PV

 

 

Các tin khác


Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Lương Sơn vùng đất anh hùng

Viết tiếp truyền thống vẻ vang trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, trong suốt chiều dài lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lương Sơn luôn đoàn kết, năng động, sáng tạo dựng xây quê hương ngày một đổi mới.

Sức vươn Lạc Thuỷ

Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạc Thuỷ không ngừng nỗ lực, đạt được những bước phát triển mạnh mẽ. Huyện tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ, tạo môi trường thu hút nguồn lực đầu tư phát triển. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp, tăng tỷ trọng ngành công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp - xây dựng và dịch vụ thương mại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục