(HBĐT) - Trong chăn nuôi, dịch bệnh luôn là mối quan tâm hàng đầu bởi vì chỉ cần một con gà bị dịch là cả đàn sẽ bị lây và lan ra cả vùng. Ở xã Kim Bình, huyện Kim Bôi, bà con đã có hướng đi riêng, đó là nuôi gà ta theo phương pháp thả đồng, vừa mang lại nguồn thu nhập ổn định lại phòng tránh dịch bệnh trong chăn nuôi gà rất hiệu quả.

      

Nuôi gà ta thả đồng đã và đang trở thành phong trào, toàn xã hiện có gần 200 hộ nuôi với số lượng từ 100- 300 con/lứa mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người chăn nuôi. Ngoài việc làm chuồng trại và chăm sóc ở nhà bằng cách thả vườn, vào mỗi dịp thu hoạch lúa xong, các hộ lại chở gà ra đồng chăn thả. Để tránh thất lạc, các nhà chia riêng khu vực. Ban đầu chỉ có vài hộ thực hiện, sau thấy hiệu quả, nhiều gia đình, nhất là những hộ nuôi số lượng lớn đều làm theo, lâu dần thành thói quen. Cái hay của nuôi gà thả đồng là tận dụng được những hạt lúa rơi vãi sau vụ gặt, sâu, kiến ngoài đồng để ăn nên giúp gà tăng trưởng nhanh, khỏe hơn mà lại tiết kiệm lớn chi phí chăn nuôi. Đặc biệt, nuôi gà ngoài đồng cách xa được khu dân cư nên gà ít khi bị dịch bệnh, thất thoát cho người chăn nuôi.

 

Theo nhận định của các hộ chăn nuôi gà thả đồng ở đây cho biết: Nuôi gà ta thả đồng không tốn công chăm sóc mà hiệu quả thu về lại cao. Ngoài thức ăn tận dụng được ngoài bãi chăn thả, người nuôi cho gà ăn thêm thức ăn tinh như cám ngô, cám gạo, rau xanh... Gà ở đây được các thương lái ưa chuộng bởi gà chạy nhảy nhiều nên thịt săn chắc, thơm ngon và quan trọng nhất là gà sạch, không bị dịch bệnh. Với giá bán như hiện nay từ 100- 120.000 đồng/kg, mỗi lứa, người nuôi cũng thu về 20- 25 triệu đồng, trừ chi phí còn lãi khoảng từ 10- 12 triệu đồng.

 

Gà là con vật quen thuộc với người nông dân, dễ nuôi và có thể tận dụng nguồn thức ăn sẵn có. Nhưng trong tình hình dịch bệnh luôn có nguy cơ bùng phát hiện nay, nếu thiếu kinh nghiệm và kỹ thuật phòng trị bệnh, thì thua lỗ rất dễ xảy ra. Vì vậy, việc mua gà giống, chăm sóc, phòng - chống dịch bệnh được người dân đặc biệt quan tâm. Gà giống được các hộ chọn mua ở những nơi có uy tín; khi gà có biểu hiện bệnh bà con đều trao đổi thông tin với nhau để cùng tìm biện pháp xử lý và thực hiện phòng- chống, với sự hỗ trợ kịp thời của cán bộ khuyến nông, thú y nên hiếm khi xảy ra dịch lớn trong chăn nuôi gà ở Kim Bình.

 

Tới thăm gia đình anh Quách Anh Tuấn- xóm Lạng- xã Kim Bình là một trong những hộ nuôi gà ta thả đồng đạt hiệu quả cao. Nhìn đàn gà của mình phát triển tốt, anh Tuấn phấn khởi: “Ban đầu nhận thấy phong trào nuôi gà thả đồng ở địa phương phát triển, tôi đã nuôi thử 100 con gà giống. Sau một lứa nuôi thấy đem lại hiệu quả kinh tế cao, tôi tiếp tục học hỏi và đầu tư nuôi thêm. Đến nay, gia đình đã có đàn gà với số lượng gần 500 con với trọng lượng trung bình đạt 1,5- 2 kg/con. Do chất lượng gà đảm bảo nên đầu ra cho sản phẩm khá dễ dàng; vào dịp tết âm lịch giá gà ngày càng tăng, hơn nữa toàn bộ số gà đã được thương lái ngoài Hà Nội đặt mua nên năm nay gia đình lại có thêm một khoản thu nhập khá.

 

Ông Bùi văn Ngọc- Chủ tịch xã đánh giá: Phát triển mô hình nuôi gà ta thả đồng là một hướng chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao. Vì vậy, trong thời gian tới, xã tiếp tục khuyến khích các hộ nuôi gà theo mô hình thả đồng sạch, không dịch bệnh, từng bước xây dựng thương hiệu gà Kim Bình, tạo việc làm, tăng nguồn thu nhập cho bà con nông dân.

 

 

 

                                 Thanh Hằng

                               (Trung tâm KNKN)

 

 

 

Các tin khác


Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Triển vọng nghề nuôi dê núi ở vùng cao Đà Bắc

Tận dụng tiềm năng, lợi thế về bãi chăn thả, nguồn thức ăn, những năm qua, người dân trên địa bàn huyện Đà Bắc chú trọng chuyển đổi từ nuôi trâu, bò sang nuôi dê. Với ưu điểm "chỉ ăn cỏ, uống nước lã”, nuôi dê trở thành hướng đi đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục