Người trồng cam xã Nam Phong (Cao Phong) thu hoạch vụ cam năm 2013, sản lượng đạt khoảng 25 tấn/ha, doanh thu đạt khoảng 500 triệu đồng/ha.

Người trồng cam xã Nam Phong (Cao Phong) thu hoạch vụ cam năm 2013, sản lượng đạt khoảng 25 tấn/ha, doanh thu đạt khoảng 500 triệu đồng/ha.

(HBĐT) - Năm 2007, diện tích cây ăn quả có múi của huyện Cao Phong mới có khoảng 560 ha, đạt sản lượng 3.000 tấn, đến cuối năm 2013 đã tăng lên 1.134 ha, sản lượng trên 15.000 tấn, ước thu bình quân khoảng 500-600 triệu đồng/ha. Nhờ khai thác tốt thế mạnh về sản xuất cây ăn quả có múi, trong đó, chủ lực là cây cam và quýt, huyện Cao Phong đã tạo được bước chuyển biến nổi bật về lượng và chất, từng bước hướng đến xây dựng nền nông nghiệp hàng hoá có tính chuyên canh và bền vững cao.

 

Cao Phong có diện tích đất SXNN 4.171 ha, chiếm 16,4% tổng diện tích đất tự nhiên. Nằm ở độ cao gần 300 m so với mực nước biển, huyện có khí hậu mát mẻ, phù hợp để trồng các loại cây ăn quả có múi. Hiện, toàn bộ diện tích cây có múi trên địa bàn huyện đang được trồng các loại giống phù hợp với điều kiện tự nhiên của địa phương, điển hình như cam Xã Đoài, cam V2, cam CS1, cam Canh, quýt Ôn Châu... cho năng suất cao, chất lượng tốt, được thị trường ưa chuộng, mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm cho hàng trăm hộ nông dân.

 

Đồng chí Vũ Đình Việt, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Cây ăn quả có múi, trong đó, chủ lực là cam và quýt đã khẳng định được giá trị kinh tế cao, trở thành cây trồng mũi nhọn trong SXNN hàng hóa của huyện. Dự kiến đến năm 2020, toàn huyện sẽ có khoảng 1.800 ha cam, quýt các loại, được trồng ở tất cả các xã trong huyện với sản lượng 20.000 tấn trở lên, tập trung ở các xã, thị trấn có nhiều diện tích có độ dốc thấp. Cơ cấu giống hình thành theo hướng rải vụ, gồm giống chín sớm (CS1, quýt ôn Châu), chín trung bình (cam Xã Đoài, cam Canh), giống chín muộn (V2).

 

Để khai thác tốt thế mạnh về sản xuất cây ăn quả có múi, những năm qua, UBND huyện Cao Phong đã thực hiện đồng bộ và quyết liệt các chính sách hỗ trợ nông dân. Năm 2006, Huyện uỷ Cao Phong đã ban hành Nghị quyết chuyên đề số 04/NQ-HU về việc phát triển vùng cây ăn quả, cây công nghiệp giai đoạn 2006 - 2009 và định hướng các năm tiếp theo về phát triển cây ăn quả có múi trên toàn huyện. Nhìn chung, huyện đã thực hiện tốt công tác quản lý, xây dựng chiến lược tạo ra vùng SXHH tập trung, từng bước thực hiện cơ giới hóa nhằm nâng cao năng suất lao động, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển cây ăn quả có múi, tranh thủ tối đa sự giúp đỡ của các cấp, ngành, tổ chức - xã hội để hỗ trợ tích cực cho sản xuất. Bằng nguồn kinh phí trích từ ngân sách, UBND huyện đã giao các cơ quan chuyên môn xây dựng các mô hình trình diễn, thực hiện các hình thức hỗ trợ sản xuất, đồng thời tổ chức các lớp tập huấn về kỹ thuật trồng, chăm sóc cây ăn quả có múi, tổ chức các cuộc hội thảo về hợp tác đầu tư... nhằm hỗ trợ nông dân, phát triển diện tích vùng cây ăn quả, nâng cao chất lượng sản phẩm, xúc tiến mở rộng thị trường. Được biết, mỗi năm, UBND huyện đã trích ngân sách hỗ trợ khoảng 800 triệu đồng cho các hoạt động trên.

           

Đặc biệt, trong nỗ lực nâng cao giá trị kinh tế cho cây ăn quả có múi, huyện Cao Phong xác định giải pháp quan trọng hàng đầu là xây dựng thương hiệu cho sản phẩm và mở rộng thị trường tiêu thụ. Năm 2007, sản phẩm cam, quýt Cao Phong đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp “Nhãn hiệu thương mại”, Công ty Rau quả Nông sản Cao Phong được giao quản lý và khai thác nhãn hiệu này. Sau đó, để duy trì được chất lượng của sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường và tiếp tục nâng cao hiệu quả kinh tế cho người trồng cam, năm 2012, Sở KH&CN thực hiện xây dựng chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm cam của huyện Cao Phong, dự kiến sẽ đăng ký xong trong quý I/2014. Về phía địa phương, huyện đang khẩn trương xúc tiến việc sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP cho cam Cao Phong, tạo ra sản phẩm cam Cao Phong có thương hiệu, đạt chất lượng VSATTP cung cấp cho thị trường nội địa và hướng tới xuất khẩu. Đây là những bước đi chắc chắn giúp huyện Cao Phong khai thác tốt thế mạnh về sản xuất cây ăn quả có múi, tạo ra những chuyển biến mạnh mẽ về lượng và chất cho SXNN của địa phương.

 

 

                                                                              Thu Trang

 

Các tin khác


Giá vàng sáng 26/4

Ngày 26/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau: Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82 - 84,32 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra).

Khách sạn đầu tiên của tỉnh Hoà Bình được công nhận tiêu chuẩn 4 sao

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam - Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) vừa ban hành Quyết định số 307/QĐ-CDLQGVN về việc công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch đối với khách sạn Sakura (tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hoà Bình). Theo đó, trên cơ sở căn cứ tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4391:2015, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam công nhận khách sạn Sakura đạt tiêu chuẩn 4 sao trong 5 năm, kể từ tháng 4/2024.

Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục