Nhà máy gạch cao cấp Lạc Sơn giải quyết việc làm cho trên 160 lao động.

Nhà máy gạch cao cấp Lạc Sơn giải quyết việc làm cho trên 160 lao động.

(HBĐT) - Trao đổi với chúng tôi về tình hình giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn, đồng chí Bùi Văn Chung, Phó Chủ tịch UBND xã Thượng Cốc (Lạc Sơn) chia sẻ: Thượng Cốc có 22 thôn, bản với 1.815 hộ, 7.788 nhân khẩu. Số người trong độ tuổi lao động chiếm khoảng 50%.

 

Là xã thuần nông, đời sống của người dân chủ yếu phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp. Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã đã tích cực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể mở các lớp dạy nghề trồng trọt, chăn nuôi cho người dân trên địa bàn. Nhờ đó, việc áp dụng KH -KT vào sản xuất được người dân chú trọng, góp phần tăng năng suất, sản lượng cây trồng, vật nuôi. Bên cạnh đó, các xóm dọc QL 12B đã khai thác tiềm năng phát triển thương mại, dịch vụ buôn bán nhỏ. Trên địa bàn xã còn có 3 doanh nghiệp, các lò gạch góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân. Năm 2014, thu nhập bình quân của xã đạt 15 triệu đồng /người. Mặc dù đã có bước phát triển so với vài năm về trước nhưng diện tích đất nông nghiệp trên địa bàn ít, các doanh nghiệp nhỏ, lẻ, không đảm bảo đủ việc làm cho người lao động trong độ tuổi, lúc nông nhàn. Tình trạng người lao động đi làm ăn xa còn phổ biến. Vấn đề giải quyết việc làm tại chỗ gặp không ít khó khăn...

 

Đồng chí Bùi Văn Chính, Phó phòng LĐ -TB&XH huyện Lạc Sơn cho biết: Hiện nay, toàn huyện có 82.000 người trong độ tuổi lao động, chiếm khoảng 57% dân số. Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về việc làm, ngay từ đầu năm, huyện đã điều tra cung - cầu lao động trên địa bàn để nắm bắt biến động lao động trong độ tuổi, ngành nghề để có những giải pháp phù hợp giải quyết việc làm. Huyện đã phối hợp với các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh như: Công ty SAMSUNG, IDC, OLECO tư vấn tuyển dụng lao động đi làm việc trong nước và xuất khẩu lao động ở các thị trường Malaysia, Nhật Bản, Ảrập Xê út, Đài Loan, Dubai, Angola, Belarus... Bên cạnh đó, Phòng LĐ -TB&XH tham mưu cho UBND huyện phê duyệt kế hoạch dạy nghề cho lao động nông thôn năm 2015, ký hợp đồng với Trung tâm GDTX và Dạy nghề huyện tổ chức tuyển sinh đào tạo nghề theo kế hoạch. Đến thời điểm này đã tổ chức được 5/5 lớp dạy nghề cho lao động nông thôn với tổng số 100 học viên tham gia. Đặc biệt, huyện phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm (Sở LĐ -TB&XH) tổ chức thành công phiên giao dịch việc làm năm 2015 tại xã Liên Vũ. Theo thống kê, đã có 22 doanh nghiệp và khoảng 470 thanh niên chưa có việc làm ổn định tham gia. Trong phiên giao dịch tuyển dụng 51 người và có 119 người đăng ký hẹn phỏng vấn đi làm việc tại các công ty, doanh nghiệp trong nước. Trong 6 tháng đầu năm 2015, huyện đã tạo việc làm và tự tạo việc làm cho 1.857 lao động.

 

Theo đồng chí Bùi Văn Chính, Phó phòng LĐ - TB&XH huyện, thời gian tới, huyện tiếp tục triển khai các giải pháp để thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia về việc làm. Quan tâm đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho người lao động. Đặc biệt chú trọng giải quyết việc làm tại chỗ cho người lao động với phương châm “Ly nông bất ly hương”...  

 

 

 

                                                                                    Linh Trang

 

 

 

Các tin khác


Huyện Tân Lạc phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi thời điểm nắng nóng

Thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi thất thường là môi trường thuận lợi cho các dịch bệnh bùng phát, lây lan trên đàn vật nuôi. Do đó, huyện Tân Lạc đã chỉ đạo các ngành chức năng và các xã, thị trấn phối hợp, hướng dẫn người chăn nuôi phương pháp chăm sóc, phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi.

Chọn vàng hay bất động sản?

Vàng và bất động sản là 2 danh mục đang được người dân quan tâm bởi nhu cầu thực, tích lũy hay đầu tư đều lớn.

Thủ tướng chỉ thị về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 14/CT-TTg về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Kim Bôi, Cao Phong

Ngày 2/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Kim Bôi và Cao Phong.

Xử lý nghiêm tập thể, cá nhân làm chậm tiến độ triển khai dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu

Dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (đoạn từ Km19+000 - Km53+000 trên địa bàn tỉnh) có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và khu vực Tây Bắc. Tuy nhiên tiến độ triển khai chậm, nhất là các thủ tục liên quan đến đất đai, chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, chuyển mục đích sử dụng rừng, cắm mốc, trích đo, giải phóng mặt bằng (GPMB)...

Công khai người nộp thuế nợ thuế đến ngày 31/3/2024

Ngày 25/4, Cục Thuế tỉnh có Công văn số 1991/CTHBI-QLN về việc công khai người nộp thuế nợ thuế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục