Nhóm sản xuất rau hữu cơ  xóm Gừa,  xã Cư Yên  hoạt động  hiệu quả hơn  từ khi tham gia liên nhóm  nông nghiệp hữu cơ huyện Lương Sơn và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng PGS.

Nhóm sản xuất rau hữu cơ xóm Gừa, xã Cư Yên hoạt động hiệu quả hơn từ khi tham gia liên nhóm nông nghiệp hữu cơ huyện Lương Sơn và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng PGS.

(HBĐT) - PGS là hệ thống giám sát có sự tham gia của tổ chức cộng đồng, đây được xem là giải pháp ưu việt giúp những nông hộ sản xuất quy mô nhỏ có thể tiếp cận quy trình sản xuất an toàn và bền vững, từ đó cung ứng ra thị trường những sản phẩm rau an toàn đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP). Tại huyện Lương Sơn, hiện nay đang có 16 nhóm sản xuất rau hữu cơ (với 114 hộ sản xuất) tham gia hệ thống giám sát PGS.

 

PGS là một hệ thống quản lý chất lượng, có sự tham gia của các bên liên quan vào đảm bảo chất lượng cho các sản phẩm hướng vào thị trường địa phương. Để tham gia vào nhóm sản xuất PGS, người nông dân phải được đào tạo, tập huấn kỹ thuật canh tác hữu cơ và các tiêu chuẩn PGS. Từ 5 nông dân trở lên sẽ liên kết thành nhóm sản xuất, vài nhóm lại tập hợp thành liên nhóm. Đặc điểm nổi bật ở hệ thống PGS là người sản xuất tham gia vào tiến trình thanh tra chéo lẫn nhau. ưu điểm nổi bật là liên kết được các tác nhân (nông dân -  doanh nghiệp -  nhà quản lý) để đưa sản phẩm đến người tiêu dùng với mức giá hợp lý.  

Tại huyện Lương Sơn  -địa phương duy nhất của tỉnh đã và đang áp dụng hệ thống PGS, liên nhóm nông nghiệp hữu cơ huyện được thành lập từ tháng 3/2009, hoạt động lồng ghép trong tổ chức Hội Nông dân huyện và chịu sự giám sát của Hội. Hiện nay, liên nhóm có 16 nhóm sản xuất rau hữu cơ với 114 hộ thành viên, tổng diện tích sản xuất rau được cấp giấy chứng nhận PGS 67.166 m2 (ngoài ra còn có 2 hộ nuôi gà hữu cơ đã được cấp chứng nhận PGS). Hàng năm, sản lượng rau hữu cơ PGS được tiêu thụ thông qua các hợp đồng đạt khoảng 60 - 80 tấn, chưa kể một phần sản lượng không nhỏ được cung ứng cho thị trường bán lẻ trong và ngoài huyện. Tại kênh liên kết với các doanh nghiệp thu mua số lượng tập trung, hiện, liên nhóm đang được kết nối với ba đối tác doanh nghiệp chính là Công ty TNHH Tâm Đạt, Tràng An và Vinagap. Có thể nói, từ khi thành lập đến nay, với những hoạt động đúng hướng, liên nhóm nông nghiệp hữu cơ huyện Lương Sơn đã trở thành cốt lõi, góp phần thúc đẩy sản xuất nông nghiệp của địa phương phát triển theo hướng sản xuất hữu cơ đảm bảo chất lượng và VSATTP.  

Đồng chí Phùng Thị Lan, Chủ tịch Hội Nông dân huyện kiêm trưởng liên nhóm, trao đổi: Nhìn chung, sản xuất nông nghiệp hữu cơ là hướng đi đúng đắn, vừa mang lại việc làm, nguồn thu nhập ổn định, nâng cao hiệu quả kinh tế cho sản xuất nông nghiệp quy mô nhỏ, vừa tạo ra các sản phẩm nông nghiệp hữu cơ đảm bảo chất lượng, VSATTP cho người tiêu dùng. Thêm vào đó, sản xuất hữu cơ còn giúp củng cố các chu kỳ sinh học, bảo vệ môi trường trong sạch, duy trì và gia tăng độ màu mỡ lâu dài cho đất, cân bằng hệ sinh thái động, thực vật... Đặc biệt, trong bối cảnh hiện nay  khi vấn đề chất lượng, VSATTP đối với các loại nông sản thực phẩm đang trở nên bức xúc thì việc xuất hiện các nhóm sản xuất hữu cơ áp dụng hệ thống PGS ở Lương Sơn càng được đánh giá cao và cần khuyến khích nhân rộng ra phạm vi toàn tỉnh.

 

                                                                      Thu Trang

 

Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Huyện Lạc Sơn: Tổng đàn vật nuôi có trên 1,3 triệu con

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Sơn, hiện nay, tổng đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện đạt trên 1,3 triệu con.

Đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn thành lập thị xã Lương Sơn

Ngày 26/4, Ban chỉ đạo hoàn thiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn của tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn. Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì hội nghị.

Cựu chiến binh huyện Lạc Thủy thi đua làm kinh tế giỏi

Những năm qua, phong trào "Cựu chiến binh (CCB) thi đua làm kinh tế giỏi" trên địa bàn xã Hưng Thi (Lạc Thủy) có sức lan tỏa sâu rộng, được các hội viên nhiệt tình hưởng ứng. Từ phong trào xuất hiện nhiều CCB điển hình, gương mẫu trong phát triển kinh tế, trở thành tấm gương trong lao động sản xuất, đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục