Toàn cảnh hội thảo.

Toàn cảnh hội thảo.

(HBĐT) - Ngày 15/12, tại TP Hoà Bình, Viện phát triển kinh tế hợp tác phối hợp với Liên minh HTX tỉnh tổ chức hội thảo khoa học “Thực trạng hoạt động của HTX các tỉnh Tây Bắc trong quá trình xây dựng NTM”.

 

Tham dự hội thảo có đại diện Liên minh HTX Việt Nam; Liên minh HTX các tỉnh Tây Bắc; 1 số HTX nông nghiệp các tỉnh Tây Bắc. Mục tiêu của hội thảo nhằm tổng hợp ý kiến của các chuyên gia, các nhà khoa học, các nhà quản lý và ý kiến từ một số HTX tiêu biểu nhằm đánh giá tổng quan về hiệu quả hoạt động của HTX nông nghiệp vùng đồng bào dân tộc thiểu số các tỉnh Tây Bắc trong xây dựng NTM. Trên cơ sở đó đề xuất một số giải pháp phát triển HTX nông nghiệp vùng đồng bào dân tộc thiểu số các tỉnh Tây Bắc.

 

Theo báo cáo, 7 tỉnh Tây Bắc có 968 HTX nông nghiệp. Hoạt động của các HTX chủ yếu là cung cấp dịch vụ đầu vào cho các thành viên trong chăn nuôi, trồng trọt, thuỷ sản, nhiều HTX thực hiện tốt việc bao tiêu sản phẩm đầu ra cho thành viên, tiếp thu, hướng dẫn, chuyển giao tiến bộ KHKT...Hoạt động của các HTX đã góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển ngành nghề, đồng thời hỗ trợ cho các thành viên khi gặp khó khăn, hỗ trợ xây dựng hạ tầng kinh tế xã hội đóng góp tích cực trong xây dựng NTM.

 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số hạn chế như: quy mô HTX nông nghiệp còn nhỏ, cơ sở vật chất phục vụ SXKD còn hạn chế; mức tăng trưởng nguồn vốn chậm, vốn điều lệ thấp, kết quả SXKD không cao, sức cạnh tranh không cao; năng lực quản trị yếu. Phần lớn các HTX chỉ mới dừng lại ở những hoạt động dịch vụ đầu vào phục vụ sản xuất, chưa thực hiện được nhiều hoạt động dịch vụ đầu ra và ứng dụng KHKT vào sản xuất thúc đẩy phát triển kinh tế hộ thành viên.

 

Tại hội thảo các đại biểu đã tập trung thảo luận, trao đổi, đánh giá thực trạng hoạt động vai trò của các HTX nông nghiệp vùng Tây Bắc trong quá trình xây dựng NTM. Đồng thời chỉ ra những khó khăn, tồn tại và trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm thực tế tại địa phương. Qua đó đề xuất các giải pháp nhằm tháo gỡ những khó khăn, nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX nông nghiệp gắn với chương trình xây dựng NTM. Từ những kiến nghị đề xuất đó là cơ sở để Viện phát triển kinh tế hợp tác kiến nghị với Chính phủ và các Bộ ngành TƯ về cơ chế chính sách hỗ trợ phát triển HTX nói chung và HTX nông nghiệp nói riêng.

 

                                                                 

 

                                                                             Đinh Thắng

 

 

 

 

Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Huyện Lạc Sơn: Tổng đàn vật nuôi có trên 1,3 triệu con

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Sơn, hiện nay, tổng đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện đạt trên 1,3 triệu con.

Đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn thành lập thị xã Lương Sơn

Ngày 26/4, Ban chỉ đạo hoàn thiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn của tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn. Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì hội nghị.

Cựu chiến binh huyện Lạc Thủy thi đua làm kinh tế giỏi

Những năm qua, phong trào "Cựu chiến binh (CCB) thi đua làm kinh tế giỏi" trên địa bàn xã Hưng Thi (Lạc Thủy) có sức lan tỏa sâu rộng, được các hội viên nhiệt tình hưởng ứng. Từ phong trào xuất hiện nhiều CCB điển hình, gương mẫu trong phát triển kinh tế, trở thành tấm gương trong lao động sản xuất, đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục