Xã Tây Phong, Cao Phong có trên 230 ha mía tím, hiện đang gặp khó khăn về đầu ra.

Xã Tây Phong, Cao Phong có trên 230 ha mía tím, hiện đang gặp khó khăn về đầu ra.

(HBĐT) - Trước tình hình tiêu thụ mía tím gặp rất nhiều khó khăn, chiều ngày 27/1, UBND huyện Cao Phong tổ chức hội nghị bàn giải pháp để sản xuất và tiêu thụ sản phẩm mía tím trong thời gian tới.

 

Theo báo cáo, hiện diện tích mía trên địa bàn huyện Cao Phong là 2.325,5 ha, trong đó mía tím là 912,35 ha, mía trắng ép nước 1.413,15 ha. Thời gian thu hoạch mía tím từ tháng 11 đến tháng 4 hàng năm, 1 ha bình quân khoảng 4 vạn cây thương phẩm; giá bán mía tím tính đến thời điểm hiện tại phụ thuộc hoàn toàn vào thị trường tự do. Giá trị bình quân ước khoảng 100-120 triệu đồng/ha. Đến nay, toàn huyện mới thu hoạch khoảng 90 ha mía tím, đạt 9,8% diện tích, bằng 30% mức tiêu thụ so cùng kỳ năm trước. Thị trường tiêu thụ chủ yếu của mía tím Cao Phong là Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh và các tỉnh lân cận khác. Trong thời gian qua, tình hình sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện gặp nhiều khó khăn, giá mía khoảng 2.000 - 4.000 đồng/cây, giảm khoảng 30% gây thiệt hại cho người dân.

 

Tại hội nghị các đại biểu đã thảo luận chỉ ra những khó khăn ảnh hưởng đến việc sản xuất và tiêu thụ mía tím trên địa bàn như: do thời tiết nắng nóng hạn hán kéo dài đã ảnh hưởng đến cây mía; việc tiêu thụ mía tím phụ thuộc vào thị trường tự do và thương lái nên giá trị thu nhập bấp bênh; công tác quảng bá sản phẩm ra thị trường còn nhiều hạn chế, chưa liên kết tiêu thụ sản phẩm...

 

Trước những khó khăn đó, lãnh đạo huyện đã đưa ra các giải pháp để thúc đẩy việc sản xuất và tiêu thụ mía tím thời gian tới, tập trung vào cáo vấn đề: Các xã rà soát điều chỉnh lại diện tích trồng mía tím cho phù hợp với quy hoạch sản xuất; hàng năm tăng thêm nguồn ngân sách huyện, cùng với các nguồn vốn khác để hỗ trợ xây dựng các mô hình phục tráng giống; tăng cường công tác tuyên truyền quảng bá sản phẩm mía Cao Phong trong cả nước; khuyến khích, ưu đãi hỗ trợ các cá nhân, tập thể bao tiêu, tiêu thụ nông sản cho nông dân theo chính sách của tỉnh; tiếp tục xúc tiến việc xây dựng thương hiệu, quảng bá cho cây mía tím Cao Phong. Đồng thời đưa ra những kiến nghị với UBND tỉnh, các sở, ngành của tỉnh sớm xây dựng nhà máy sản xuất nước mía giải khát từ cây mía tím Hoà Bình; hỗ trợ địa phương trong công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm mía tím để thuận lợi cho công tác tiêu thụ mía tím trong thời gian tới; có định hướng quy hoạch vùng sản xuất mía tím để sản xuất và tiêu thụ được thuận lợi...

 

 

                                                                               Đinh Thắng

 

Các tin khác


Điều kiện để trái bưởi tươi Việt Nam xuất khẩu vào Australia

Quả bưởi tươi của Việt Nam có thể được phép nhập khẩu vào thị trường Australia nếu sản phẩm đáp ứng các điều kiện an toàn sinh học.

Quyết liệt các giải pháp tăng nguồn thu ngân sách

Hiện đã qua 1/3 chặng đường thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2024. Bằng việc triển khai đồng bộ, quyết liệt, linh hoạt các giải pháp nuôi dưỡng, phát triển nguồn thu, quản lý thu, tỉnh Hòa Bình đã đạt kết quả tích cực trong thu ngân sách nhà nước (NSNN).

Huyện Tân Lạc phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi thời điểm nắng nóng

Thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi thất thường là môi trường thuận lợi cho các dịch bệnh bùng phát, lây lan trên đàn vật nuôi. Do đó, huyện Tân Lạc đã chỉ đạo các ngành chức năng và các xã, thị trấn phối hợp, hướng dẫn người chăn nuôi phương pháp chăm sóc, phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi.

Chọn vàng hay bất động sản?

Vàng và bất động sản là 2 danh mục đang được người dân quan tâm bởi nhu cầu thực, tích lũy hay đầu tư đều lớn.

Thủ tướng chỉ thị về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 14/CT-TTg về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Kim Bôi, Cao Phong

Ngày 2/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Kim Bôi và Cao Phong.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục