Đoàn công tác liên ngành kiểm tra cơ sở sản xuất nước uống trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Đoàn công tác liên ngành kiểm tra cơ sở sản xuất nước uống trên địa bàn huyện Tân Lạc.

(HBĐT) - Trong những năm gần đây, các hành vi buôn bán, sản xuất-kinh doanh hàng giả, hàng không bảo đảm các quy định về ATVSTP và các hành vi gian lận thương mại khác dù không có quy mô lớn những vẫn diễn ra và tiềm ẩn những nguy cơ phức tạp ảnh hưởng lớn đến sự an toàn của người dân khi sử dụng.

 

  Chỉ tính trong năm 2015, lực lượng chức năng đã kiểm tra 2.938 vụ với tổng số tiền phạt vi phạm hành chính lên tới hơn 2 tỷ đồng. Trong 2 tháng đầu năm 2016, lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra và phối hợp, kiểm tra 652 vụ, tăng 5,67% so với cùng kỳ; tổng số tiền phạt vi phạm hành chính và hàng hoá tịch thu trị giá 940, 7 triệu đồng (tiền phạt vi phạm hành chính hơn 800 triệu đồng). Các vi phạm chủ yếu như mua bán hàng hóa trôi nổi không có nguồn gốc xuất xứ, vi phạm kinh doanh thuốc không còn nguyên vẹn bao bì, hành vi vi phạm kinh doanh dưới hình thức hộ kinh doanh mà không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; hành vi vi phạm bán lẻ thuốc tân dược đã quá hạn sử dụng, hành vi vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm; vận chuyển gia súc, gia cầm. 

   Kết quả trên thể hiện những cố gắng của lực lượng chức năng góp phần ổn định thị trường, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Tuy nhiên, thực tế người tiêu dùng đang đứng trước nhiều nhữg nguy cơ lớn đe dọa sức khỏe, tài sản của chính mình. Các loại hàng hóa không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trong sản phẩm nông nghiệp vượt quá quy định cho phép, sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, các chất không bảo đảm an toàn trong thực phẩm đồ ăn, đồ uống luôn luôn thường trực đe dọa sức khỏe, có khi cả tính mạng của người tiêu dùng.  

   Chi Cục phó Chi cục QLTT Hoàng Đức Trường cho biết: Chi cục đã tập trung chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường (QLTT) triển khai công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, đấu tranh chống các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động thương mại ở thị trường địa phương, góp phần bình ổn thị trường, đảm bảo an sinh xã hội, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng. Hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15/3, thực hiện Luật Bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, Chi cục đã tham mưu xây dựng và thực hiện kế hoạch kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng. Đặc biệt chú trọng kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật các vi phạm về an toàn vệ sinh thực phẩm, tổ chức kiểm tra các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh dịch vụ ăn uống thực hiện nghiêm túc các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm. Đặc biệt chú trọng công tác phối hợp kiểm tra các chốt kiểm dịch kiểm tra chặt chẽ nguồn hàng thực phẩm gia súc, gia cầm các tỉnh vận chuyển vào địa bàn. 

  Đối với tỉnh ta, để thực hiện nghiêm túc các quy định về quản lý giết mổ, gia súc, gia cầm cần có sự vào cuộc của chính quyền cơ sở chính bởi chính quyền cơ sở là nơi nắm chắc và quản lý địa bàn tốt nhất. Chi Cục phó Chi cục QLTT Hoàng Đức Trường khuyến cáo: Để bảo đảm quyền lợi không chỉ trong ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam, người tiêu dùng nên tự trang bị những kiến thức cần thiết để tự bảo vệ gia đình và người thân. Khi mua hàng hóa cần kiểm tra nhãn, mác, xuất xứ hàng hóa, trong đó chú ý tới địa chỉ, cơ sở sản xuất, hạn sử dụng, giấy chứng nhận tiêu chuẩn của nhà sản xuấtcác yếu tố về bao bì, mẫu mã bảo đảm. Đối với hàng nước ngoài sản xuất phải có nhãn phụ bằng tiếng Việt. Nếu gặp những hàng hóa vi phạm đề nghị báo ngay cho cơ quan chức năng để xử lý kịp thời.  

 

                                                                              L.C

 

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục