Đoàn công tác đi kiểm tra thực tế cơ sở vật chất trường THCS Cư Yên.

Đoàn công tác đi kiểm tra thực tế cơ sở vật chất trường THCS Cư Yên.

(HBĐT) - Sáng 28/3, đoàn công tác của Sở NN&PTNT đã có buổi làm việc với xã Cư Yên, Lương Sơn về kết quả thực hiện chương trình xây dựng NTM. Cùng đi có đại diện các sở KH&ĐT, Y tế, GD&ĐT, Liên minh HTX tỉnh và lãnh đạo huyện.

 

Theo báo cáo của BCĐ xây dựng NTM xã Cư Yên, hết năm 2015, xã đã đạt 14/19 tiêu chí, còn 5 tiêu chí chưa đạt gồm tiêu chí số 2 về giao thông, tiêu chí số 5 về trường học, tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hoá, tiêu chí số 15 về y tế và tiêu chí số 17 về môi trường. Về tiêu chí số 2 đường trục xã liên xã mới nhựa hoá và bê tông hoá được 82%, đường nội đồng mới cứng hoá được 5,3%. Về tiêu chí số 5 quỹ đất để xây dựng trường mầm non trung tâm đã được quy hoạch và được phê duyệt vốn đầu tư xây dựng. Hệ thống trường lớp của trường tiểu học và THCS tuy đã được đầu tư xây dựng song còn thiếu phòng học và các phòng chức năng, cơ sở vật chất cũng còn thiếu nhiều. Về tiêu chí số 6 đã có 13/14 xóm có nhà văn hoá, 14/14 xóm có khu trung tâm thể thao. Toàn xã đã có 1 sân thể thao trung tâm với diện tích 0,7 ha đã được đầu tư xây dựng tuy nhiên cần hoàn thiện hệ thống tường bao và khán đài. Khu trung tâm văn hoá xã đã được quy hoạch 0,4 ha tại khu cửa quán xóm Rậm nhưng chưa được xây dựng. Về tiêu chí số 15, xã có 1 trạm y tế đã xuống cấp, cơ sở vật chất còn hạn chế chưa đáp ứng được yêu cầu khám chữa bệnh của nhân dân. Bên cạnh đó, tỷ lệ người dân tham gia BHYT mới đạt 50,4%. Về tiêu chí số 17 xã chưa thành lập đội thu gom rác thải, các điểm thu gom rác thải tại các xóm đã được quy hoạch nhưng chưa được đầu tư xây dựng. Với 5 tiêu chí chưa đạt, huyện Lương Sơn đề xuất xin kinh phí hỗ trợ của tỉnh trên 10 tỷ đồng để thực hiện. Huyện sẽ trích ngân sách hỗ trợ xã xây dựng đường giao thông nội đồng đạt chuẩn và hỗ trợ kinh phí xây dựng điểm thu gom rác thải. Đồng thời huyện sẽ chỉ đạo xã rà soát lại các đối tượng trên địa bàn để tuyên truyền vận động người dân tích cực tham gia BHYT vì lợi ích của chính mình. Tại buổi làm việc, các đồng chí thành viên cùng lãnh đạo huyện, xã đã cùng nhau thảo luận kết quả đánh giá các nội dung và thống nhất kế hoạch thực hiện các chỉ tiêu để xã đạt chuẩn NTM năm 2016. Huyện sẽ chỉ đạo các ngành phối hợp quyết tâm cao đưa xã Cư Yên về đích NTM.

 

Tại buổi làm việc, Đoàn công tác đánh giá cao sự nỗ lực của xã trong thực hiện các tiêu chí. ghi nhận những đề xuất kiến nghị của huyện và xã. Theo đó sẽ tổng hợp và trình UBND tỉnh ra quyết định hỗ trợ đầu tư một phần kinh phí cho xã về đích còn lại là xã chủ động lồng ghép các nguồn lực và huy động nhân dân đóng góp bằng ngày công lao động, vật liệu. Đồng thời yêu cầu xã tiếp tục phát động phong trào nhà sach vườn đẹp môi trường trong lành ngõ xóm văn minh, chỉnh trang nhà cửa.

 

Đoàn đề nghị huyện và xã cần xây dựng kế hoạch chi tiết đánh giá từng tiêu chí đã đạt và chưa đạt trên cơ sở đó đối với các tiêu chí đã đạt, huyện chỉ đạo xã tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện duy trì các tiêu chí.

 

Trong khuôn khổ buổi làm việc đoàn đã đi kiểm tra thực tế các trường học, địa điểm xây dựng nhà văn hoá, sân vận động, trạm y tế của xã.

 

* Chiều cùng ngày, đoàn đã đi kiểm tra thực tế tình hình thực hiện chương trình xây dựng NTM tại xã Lâm Sơn

 

Lâm Sơn là xã có nhiều thuận lợi trong phát triển kinh tế xã hội và xây dựng NTM. Theo báo cáo, đến hết năm 2015 tỷ lệ hộ nghèo của xã Lâm Sơn chiếm 1,14%, thu nhập bình quân đầu người đạt 21 triệu đồng/người. Trong 5 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân có nhiều chuyển biến. Xã đã phát huy nội lực và kết hợp nhiều nguồn vốn đầu tư trên địa bàn để xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất và đời sống xã hội. Hết năm 2015, xã đã đạt 17/19 tiêu chí. Còn 2 tiêu chí chưa đạt là tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hoá và tiêu chí số 15 về y tế. Về tiêu chí sô 6 xã đã có quy hoạch xây dựng nhà văn hoá xã và khu thể thao trung tâm xã tại xóm 8. Về tiêu chí số 15 xã đã có Trạm y tế tuy nhiên đã xuống cấp cần được đầu tư. Bên cạnh đó tỷ lệ người dân tham gia BHYT của xã mới đạt 53,2%. Năm 2016 xã Lâm Sơn phấn đấu đạt 2 tiêu chí còn lại để về đích xây dựng NTM. Tại buổi làm việc lãnh đạo xã đã giải trình những tồn tại hạn chế và cam kết sẽ tiếp tục tuyên truyền vận động người dân tham gia BHYT và đề xuất tỉnh hỗ trợ kinh phí để xã xây dựng 3 hạng mục cơ sở hạ tầng còn thiếu. Đồng thời mở các lớp đào tạo nghề và tập huấn chuyển giao KHKT tạo việc làm cho người dân nâng cao thu nhập.

 

 

Đoàn công tác đi kiểm tra thực tế địa điểm xây dựng sân vận động trung tâm xã Lâm Sơn.

 

Tại buổi làm việc, Đoàn ghi nhận những đề xuất của xã. Trên cơ sở đó sẽ tổng hợp báo cáo UBND tỉnh cân đối bố trí nguồn vốn hợp lý cho xã hoàn thành nốt 2 tiêu chí còn lại để đạt chuẩn NTM.

 

 

                                                                    Đinh Thắng

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục