Nhiều tàu, thuyền trên cảng Bích Hạ (TP Hòa Bình) được đầu tư cải tạo và đóng mới góp phần đảm bảo an toàn, phục vụ khách du lịch lòng hồ Hòa Bình.

Nhiều tàu, thuyền trên cảng Bích Hạ (TP Hòa Bình) được đầu tư cải tạo và đóng mới góp phần đảm bảo an toàn, phục vụ khách du lịch lòng hồ Hòa Bình.

(HBĐT) - Mỗi dịp đầu năm, hồ Hòa Bình là điểm du xuân lý tưởng cho du khách thập phương. Kéo theo đó, dịch vụ tàu, thuyền từng bước được đầu tư nâng cấp, đóng mới đáp ứng ngày càng tốt việc đưa đón du khách.

 

Tại Cảng Bích Hạ (TP Hòa Bình), trong những tháng đầu năm, mỗi ngày có đến hàng nghìn du khách tấp nập đi lễ đền Thác Bờ. Lượng tàu, thuyền tại cảng Bích Hạ chuyên đưa đón khách năm nay khoảng trên dưới 60 tàu, thuyền.

 

Riêng tại cảng Bích Hạ đã có 3 tổ hợp tác với những chiếc tàu chuyên dụng chở khách trên 40 chiếc. Ngoài ra có gần 20 chiếc tàu được thiết kế đặc biệt vừa chở khách, vừa chở hàng. Khi hết mùa lễ hội, những chiếc tàu này lại chuyển công năng sang chở hàng.

 

Anh Trần Văn Trường, một chủ tàu phấn khởi cho biết: Chiếc tàu tôi đóng hơn chục năm nay, chi phí trên 500 triệu đồng. Ngoài việc chở hàng hóa từ trên Sơn La về cảng Bích Hạ và ngược lại, ra Tết, để đảm bảo nguồn thu nhập, gia đình tôi lại dùng đưa đón khách từ cảng Bích Hạ đi du lịch hồ Hòa Bình.

 

Đối với các tổ hợp tác vận tải hành khách tại cảng Bích Hạ, trong nhiều năm qua, các đội tàu đã không ngừng đầu tư nâng cấp cả về số lượng, chất lượng nhằm đưa đón khách du lịch lòng hồ đảm bảo an toàn.

 

Theo anh Nguyễn Văn Cường, chủ tàu HB 0747, tổ xã Thái Thịnh, riêng tổ Thái Thịnh hiện có khoảng 25 chiếc tàu, thuyền chuyên đưa đón khách du lịch lòng hồ. Đối với cá nhân anh Cường, trước đây gia đình đã đầu tư một chiếc thuyền nhỏ chuyên chở khách du lịch lòng hồ. Nhưng vài năm trước, anh Cường đã mạnh dạn thế chấp ngân hàng vay 500 triệu đồng cùng với số vốn tích lũy để đầu tư sang tàu cỡ lớn. Hiện tàu của gia đình anh Cường được cấp đăng ký chở 72 khách. Lượng khách chở tăng lên cùng chất lượng tàu thuộc loại tốt, máy nhập ngoại nên mỗi chuyến đưa đón khách từ cảng Bích Hạ lên đến đền Thác Bờ và ngược lại có giá từ 2,5 - 4 triệu đồng, tùy từng thời điểm.

 

Cũng theo anh Cường, từ khi đưa tàu vào khai thác đến nay được 5 năm, gia đình anh đã trả được gần hết số nợ ngân hàng. Trong những năm tới, gia đình anh sẽ có nguồn thu nhập ổn định hơn.

 

Bên cạnh việc đưa đón khách du lịch, các chủ tàu thuyền cũng phục vụ thêm phần ăn uống. Mặc dù chỉ là phụ nhưng cũng góp phần cho các chủ tàu có thêm  thu nhập. Mỗi mâm cơm phục vụ hành khách đi du lịch có giá từ vài trăm ngàn đến cả triệu đồng, tùy từng mức độ đặt hàng của khách. Thức ăn đa số là những sản vật sẵn có trong khu vực lòng hồ như cá sông Đà, gà đồi, lợn bản địa và các loại rau rừng...

 

Anh Xa Thành Trung, một chủ tàu ở xóm Mới, xã Thung Nai (Cao Phong) cho biết thêm, mùa du lịch lòng hồ Hòa Bình năm nay có lượng khách tăng nhiều. Chính vì vậy, có chủ tàu vừa chở khách, vừa nhận đặt cơm phục vụ khách, tính ra, thu nhập vài trăm triệu đồng/mùa.

 

 Du lịch lòng hồ Hòa Bình, đi lễ đền Chúa thác Bờ và thăm các hang động nổi tiếng mỗi dịp xuân về được đông đảo du khách lựa chọn cho những chuyến du xuân. Cùng đó, chất lượng tàu, thuyền ngày càng được nâng lên, cung cách phục vụ có phần chuyên nghiệp hơn. Bởi vậy, đến với hồ Hòa Bình hôm nay không chỉ những ngày Tết mà ngay cả những ngày bình thường trong năm, du khách thực sự yên tâm thưởng ngoạn cảnh vật hùng vĩ trên lòng hồ mênh mang.

 

 

                                                                

                                                            Hồng Trung

 

 

Các tin khác


Giá vàng sáng 26/4

Ngày 26/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau: Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82 - 84,32 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra).

Khách sạn đầu tiên của tỉnh Hoà Bình được công nhận tiêu chuẩn 4 sao

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam - Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) vừa ban hành Quyết định số 307/QĐ-CDLQGVN về việc công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch đối với khách sạn Sakura (tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hoà Bình). Theo đó, trên cơ sở căn cứ tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4391:2015, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam công nhận khách sạn Sakura đạt tiêu chuẩn 4 sao trong 5 năm, kể từ tháng 4/2024.

Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục