Nhờ mạnh dạn chuyển đổi sang cây ăn quả có múi, nông dân xã Liên Hòa (Lạc Thủy)  đã nâng cao thu nhập và giá trị sử dụng đất.

Nhờ mạnh dạn chuyển đổi sang cây ăn quả có múi, nông dân xã Liên Hòa (Lạc Thủy) đã nâng cao thu nhập và giá trị sử dụng đất.

(HBĐT) - Hiện nay, giá trị sản xuất ngành trồng trọt chiếm trên 73% trong cơ cấu sản xuất nông nghiệp. Đây là lĩnh vực trọng yếu cần được tái cơ cấu mạnh mẽ để góp phần quyết định mức độ thành công của quá trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp tỉnh. Sau 2 năm (2014 - 2015) thực hiện tái cơ cấu lĩnh vực trồng trọt, các địa phương trong tỉnh đã xác định rõ các trọng tâm, tạo được chuyển biến tích cực giúp chuyển đổi lĩnh vực trồng trọt theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững.

 

Lạc Thủy là một trong những địa phương đi đầu hành trình tái cơ cấu lĩnh vực trồng trọt nói riêng cũng như tái cơ cấu ngành nông nghiệp nói chung. So với các địa phương khác, huyện có xuất phát điểm khá thuận lợi khi nền sản xuất nông nghiệp những năm gần đây đang chuyển dịch theo hướng hàng hóa có giá trị gia tăng cao. Riêng lĩnh vực trồng trọt, huyện Lạc Thủy đã sớm xác định được giải pháp trọng tâm là chuyển đổi cơ cấu cây trồng, trong đó chú trọng mở rộng diện tích các loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao, đồng thời đẩy mạnh cơ giới hoá, ứng dụng KH-KT để nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp. Đến cuối năm 2015, tổng diện tích cây ăn quả có múi của huyện trên 1.300 ha với các loại cây cho giá trị kinh tế nổi bật như cam Vinh, cam Đường canh, bưởi Diễn, bưởi Phúc Trạch, bưởi đỏ, thanh long... Có thể nói, việc mở rộng diện tích các loại cây ăn quả là diễn biến thuyết phục cho thấy huyện Lạc Thủy đang đi đúng hướng trong chuyển đổi lĩnh vực trồng trọt.

Ở phạm vi toàn tỉnh, trong kế hoạch tái cơ cấu ngành nông nghiệp, UBND tỉnh đã hoạch định mục tiêu đến năm 2020 sẽ mở rộng diện tích cây ăn quả có múi trên 6.000 ha. Cùng với đó là các giải pháp nâng cao năng suất, giá trị sản phẩm theo hướng sản xuất sản phẩm an toàn, tập trung, chuyên canh ổn định và bền vững trên cơ sở khai thác tốt các lợi thế của địa phương. Bám sát định hướng này, một số địa phương đã hình thành những vùng sản xuất cây ăn quả có múi tập trung như Cao Phong, Lạc Thủy, Tân Lạc, Kim Bôi... Ngoài ra, các loại cây có giá trị kinh tế cao như bí xanh, bí đỏ, su su, rau hữu cơ... cũng được các địa phương lựa chọn nhằm đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ đó nâng cao giá trị thu nhập trên một đơn vị đất canh tác. Theo thống kê của Sở NN&PTNT, trong 2 năm thực hiện tái cơ cấu lĩnh vực trồng trọt, giá trị thu nhập trên một đơn vị đất canh tác nông nghiệp đã có mức tăng đáng ghi nhận: Năm 2013 đạt 85 triệu đồng/ha, đến năm 2015 đạt 104,4 triệu đồng/ha, cao hơn mức bình quân cả nước khoảng 20% và thuộc diện đứng đầu các tỉnh Trung du miền núi phía Bắc.    

 

Đồng chí Vương Đắc Hùng, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết: Cùng với việc nâng cao giá trị thu nhập, công tác tổ chức sản xuất và tiêu thụ sản phẩm cũng đạt những kết quả bước đầu khả quan cho thấy quá trình tái cơ cấu lĩnh vực trồng trọt đang diễn ra đúng hướng. Trên địa bàn tỉnh đã bước đầu hình thành các mô hình liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông sản an toàn cung ứng cho thị trường Hà Nội và phục vụ xuất khẩu như mô hình liên kết sản xuất bí xanh, mô hình sản xuất cam, rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP... Tỉnh cũng đã có quy hoạch phát triển đối với một số cây trồng chủ lực, bước đầu thực hiện việc dồn điền, đổi thửa, quy hoạch các vùng sản xuất tập trung quy mô lớn, đẩy mạnh chuyển đổi diện tích đất lúa kém hiệu quả sang các cây trồng cạn... Trong 2 năm thực hiện tái cơ cấu lĩnh vực trồng trọt (2014 - 2015), toàn tỉnh đã chuyển đổi trên 3.000 ha đất trồng lúa kém hiệu quả, đồng thời áp dụng trên diện rộng các giải pháp công nghệ tiên tiến, các quy trình sản xuất an toàn để nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị kinh tế cho các loại cây trồng chủ lực. Trong 2 năm, giá trị sản xuất lĩnh vực trồng trọt đều tăng trên 4%, giá trị sản phẩm thu được trên 1 ha đất trồng trọt tăng cao, năng suất, sản lượng một số loại nông sản được cải thiện đáng kể góp phần quan trọng tạo việc làm, tăng thu nhập, nâng cao điều kiện sống, giảm tỷ lệ hộ nghèo khu vực nông thôn... Đó là những thành quả bước đầu cho thấy tỉnh ta đã xác định đúng các trọng tâm để thúc đẩy tái cơ cấu lĩnh vực trồng trọt, từng bước hiện thực hóa các mục tiêu ưu tiên trong tái cơ cấu ngành nông nghiệp.

 

Hướng đến hiệu quả và phát triển bền vững, kế hoạch tái cơ cấu lĩnh vực trồng trọt giai đoạn 2016 - 2020 của tỉnh tiếp tục xác định rõ các giải pháp trọng tâm: Về giống, sẽ mở rộng diện tích trồng các giống có năng suất, chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu thị trường; khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia sản xuất, kinh doanh giống; đẩy mạnh công tác bình tuyển, công nhận, quản lý cây đầu dòng cây ăn quả theo đúng quy định của pháp luật. Về kỹ thuật canh tác, tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng quy trình VietGAP đối với các cây trồng chủ yếu để nâng cao năng suất, chất lượng, thích ứng với biến đổi khí hậu và sức cạnh tranh của sản phẩm trồng trọt trên thị trường; ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất các sản phẩm có lợi thế của địa phương. Đặc biệt, giải pháp quan trọng hàng đầu chi phối hiệu quả tái cơ cấu được xác định là tổ chức lại sản xuất. Theo đó, các địa phương sẽ xây dựng và nhân rộng các mô hình sản xuất theo phương thức tập trung, hình thành các vùng chuyên canh sản xuất các sản phẩm hàng hóa chủ lực; tiếp tục phát triển mạnh mẽ các hình thức tổ chức của nông dân như tổ hợp tác, hợp tác xã, hiệp hội...; cụ thể hóa các cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp; tiếp tục rà soát và quản lý việc thực hiện các quy hoạch phát triển cây trồng chủ lực; tăng cường hơn nữa sự liên kết giữa nông dân với doanh nghiệp để hình thành các chuỗi giá trị nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp.

 

Đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Định hướng xuyên suốt trong thực hiện tái cơ cấu ngành trồng trọt là phải hướng đến nâng cao hiệu quả và phát triển bền vững. Trong lĩnh vực trồng trọt, ý nghĩa của tái cơ cấu không chỉ là thay đổi cơ cấu cây trồng mà phải thay đổi cách tiếp cận trong tổ chức sản xuất. Tái cơ cấu trồng trọt thực chất là thay đổi phương thức sản xuất, chuyển đổi sang những cây trồng cho hiệu quả kinh tế cao và bền vững. Làm được điều đó, chúng ta nhất định sẽ hoàn thành tốt các mục tiêu đề ra trong phát triển nông nghiệp giai đoạn 2016 - 2020, trong đó, phấn đấu tốc độ tăng giá trị sản xuất ngành trồng trọt đạt 4,04%/năm, đến năm 2020 ngành trồng trọt chiếm tỷ trọng 69,8% giá trị sản xuất ngành nông nghiệp, giá trị sản phẩm thu được trên 1 ha canh tác gấp 1,5 lần so với năm 2015. 

                                                                               

                                                                Thu Trang

 

 

 

 

 

Các tin khác


Giá vàng sáng 26/4

Ngày 26/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau: Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82 - 84,32 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra).

Khách sạn đầu tiên của tỉnh Hoà Bình được công nhận tiêu chuẩn 4 sao

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam - Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) vừa ban hành Quyết định số 307/QĐ-CDLQGVN về việc công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch đối với khách sạn Sakura (tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hoà Bình). Theo đó, trên cơ sở căn cứ tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4391:2015, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam công nhận khách sạn Sakura đạt tiêu chuẩn 4 sao trong 5 năm, kể từ tháng 4/2024.

Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục