Ông Bùi Văn Lu  (bên phải), hội viên NCT  ở xóm Đồi, xã Đa Phúc  (Yên Thủy) tiêu biểu  trong phát triển kinh tế.

Ông Bùi Văn Lu (bên phải), hội viên NCT ở xóm Đồi, xã Đa Phúc (Yên Thủy) tiêu biểu trong phát triển kinh tế.

(HBĐT) - Mặc dù thuộc địa bàn xã đặc biệt khó khăn của huyện Yên Thủy, tuy nhiên, với tinh thần tuổi cao, chí càng cao, nhiều hội viên NCT xã Đa Phúc vẫn tích cực lao động sản xuất, phát huy kinh nghiệm, vốn sống giúp con cháu phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống và xóa đói, giảm nghèo một cách bền vững.

 

Trước đây, kinh tế gia đình ông Bùi Văn Lu ở xóm Đồi chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp nhưng diện tích đất lúa ít, đất vườn không đáng kể nên đời sống gia đình khó khăn. Năm 2003, nhận thấy nhu cầu đồ mộc dân dụng lớn nhưng trên địa bàn xã chưa có xưởng mộc nào, ngay khi xã có điện lưới quốc gia, ông Lu quyết định chuyển đổi nghề nghiệp. Với 20 triệu đồng vay ngân hàng cùng vốn tích cóp của gia đình, ông mở xưởng mộc. Ban đầu chỉ là sản xuất những vật dụng đơn giản như gỗ, ván xẻ để làm nhà sàn cho người dân trong xã rồi dần tích lũy tay nghề đóng đồ mộc, đến nay, gia đình ông đã gây dựng được 2 xưởng mộc lớn. Một xưởng do ông trực tiếp quản lý và một xưởng do con trai ông quản lý.  Bên cạnh phát triển kinh tế, ông Lu là một trong những hội viên NCT tích cực trong các hoạt động văn nghệ, thể thao, vận động con cháu chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.  

Cũng như ông Lu, vượt khó thoát nghèo là tinh thần chung của nhiều hội viên NCT xã Đa Phúc. ông Trương Đức Bật, Chủ tịch Hội NCT xã cho biết: Toàn xã hiện có 508 hội viên NCT, trong đó trực tiếp tham gia sản xuất có 112 NCT. Xuất phát từ thực tế xã còn nhiều khó khăn, ruộng đất ít nhưng kinh tế chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp nên các hội viên NCT luôn vận động con cháu chủ động chuyển dịch cơ cấu cây trồng - vật nuôi. Mạnh dạn tìm tòi và đưa những cây, con có giá trị kinh tế cao vào thâm canh sản xuất. Tận dụng các dự án, nguồn hỗ trợ để phát triển mạnh các mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao như trồng cà gai leo, xạ đen; mô hình chăn nuôi bò vỗ béo và trang trại trồng cây có múi kết hợp cây dược liệu tại địa phương. Nhờ mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đến nay nhiều hội viên NCT trên địa bàn xã đã làm chủ các mô hình kinh tế hiệu quả như mô hình trang trại khép kín trồng bưởi, cam, chanh, cây dược liệu và nuôi trâu, bò của gia đình ông Bùi Văn Pi.  

Cùng với phát triển kinh tế, hội viên NCT xã Đa Phúc cũng tổ chức nhiều hoạt động thiết thực chăm lo đời sống NCT khó khăn, NCT không nơi nương tựa. Hiện nay, quỹ toàn dân chăm sóc NCT trên địa bàn xã đạt hơn 11 triệu đồng, trung bình hàng năm, Hội thăm hỏi, tặng quà 10  -12 hội viên có hoàn cảnh khó khăn.             

 

                                                                  Đinh Hòa 

 

 

Các tin khác


Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Kim Bôi, Cao Phong

Ngày 2/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Kim Bôi và Cao Phong.

Xử lý nghiêm tập thể, cá nhân làm chậm tiến độ triển khai dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu

Dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (đoạn từ Km19+000 - Km53+000 trên địa bàn tỉnh) có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và khu vực Tây Bắc. Tuy nhiên tiến độ triển khai chậm, nhất là các thủ tục liên quan đến đất đai, chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, chuyển mục đích sử dụng rừng, cắm mốc, trích đo, giải phóng mặt bằng (GPMB)...

Công khai người nộp thuế nợ thuế đến ngày 31/3/2024

Ngày 25/4, Cục Thuế tỉnh có Công văn số 1991/CTHBI-QLN về việc công khai người nộp thuế nợ thuế.

Khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế cạnh tranh để phát triển

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo kết luận số 179/TB-VPCP, ngày 23/4/2024 về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình ngày 13/4/2024.

Gìn giữ và phát triển thương hiệu bột sắn dây Nhuận Trạch

Cuối năm 2023, sản phẩm tinh bột sắn dây của Hợp tác xã (HTX) liên kết dịch vụ nông nghiệp và chế biến tinh bột Nhuận Trạch ở thôn Đồng Sẽ, xã Nhuận Trạch (Lương Sơn) được chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao. Đối với người dân địa phương, sắn dây từng là cây trồng giúp bà con cải thiện thu nhập, xóa đói, giảm nghèo. Việc chứng nhận tinh bột sắn dây đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao là tiền đề để các hộ tiếp tục giữ gìn và phát triển, đưa sản phẩm vươn xa hơn trên thị trường.

Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục