(HBĐT) - Với trên 98% dân số là đồng bào dân tộc Mường, xã Thạch Yên (Cao Phong) chú trọng lưu giữ, bảo tồn và phát huy các bản sắc văn hóa. Đặc biệt đối với các môn thể thao dân tộc (TTDT) thường xuyên được người dân rèn luyện, là "món ăn tinh thần” không thể thiếu trong mỗi dịp Tết đến, xuân về. Qua đó tạo sự gắn kết trong cộng đồng dân cư, tích cực rèn luyện sức khỏe theo gương Bác Hồ.


Ông Bùi Văn Bồng, xóm Mới, xã Thạch Yên (Cao Phong) luyện tập chuẩn bị cho các giải thể thao dân tộc đầu xuân năm mới.

Trong căn nhà cấp 4 của ông Bùi Văn Bồng ở xóm Mới có nhiều huy chương, giấy khen vinh danh thành tích cao trong môn bắn nỏ. Gần 70 tuổi nhưng ông Bồng vẫn nhanh nhẹn, chuẩn chỉ với từng thao tác làm nỏ, làm tên với hy vọng tiếp tục gặt hái nhiều thành tích. Hiện nay, toàn xã có trên 20 người tham gia tập luyện môn bắn nỏ. Đều đặn hàng tháng, các vận động viên bố trí, sắp xếp thời gian từ 3 - 4 buổi để tổ chức tập luyện. Là thành viên cao tuổi nhất, ông Bồng gương mẫu trong luyện tập, đồng thời hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm tích lũy trong quá trình thi đấu với các thế hệ con, cháu.

Ông Bồng cho biết: "Bắn nỏ là môn thể thao đòi hỏi người chơi phải có tâm lý vững vàng, kỹ thuật sử dụng nỏ điêu luyện và thể lực tốt. Để dành được thành tích cao tại các giải đấu, 3 yếu tố quan trọng nhất là: nỏ, mũi tên, vận động viên. Theo đó, cánh nỏ có kích thước chuẩn khoảng 90 cm trở lại, thân nỏ dài 87 - 88 cm. Mũi tên dài từ 50 - 53 cm được lựa chọn từ những cây bương, lành hanh lâu năm, dóng thẳng. Để chuẩn bị cho các giải thi đấu tại lễ hội đầu xuân, các vận động viên trong nhóm bắn nỏ tăng cường luyện tập, giao lưu để nâng cao trình độ chuyên môn, rèn luyện tâm lý khi thi đấu”.

TTDT là những trò chơi dân gian được bắt nguồn từ đời sống, truyền thống văn hóa góp phần nâng cao sức khỏe, làm phong phú đời sống văn hóa tinh thần. Hiện nay, các môn TTDT như: bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy, đánh mảng… vẫn thu hút sự tham gia vui chơi, tập luyện của Nhân dân trên địa bàn. Tại các thôn, xóm dần hình thành được các tổ, nhóm tham gia luyện tập, thi đấu các môn TTDT, lực lượng chủ yếu là người cao tuổi, thanh niên, phụ nữ. Đặc biệt trong các dịp lễ, Tết, TTDT là "món ăn tinh thần” không thể thiếu nhằm tạo không khí sôi nổi, gắn kết nhân dân trong cộng đồng dân cư.

Nhằm tạo sân chơi bổ ích thu hút nhân dân tham gia, đồng thời là cơ hội để gìn giữ, bảo tồn, phát triển các môn TTDT, cấp ủy, chính quyền xã duy trì tổ chức 2 - 3 giải thi đấu thể thao vào dịp đầu xuân năm mới, hội làng. Qua đó tuyển chọn, bồi dưỡng các vận động viên tiêu biểu tham gia giải thi đấu của huyện, tỉnh tổ chức. Thường xuyên tổ chức các buổi giao lưu, thi đấu với các câu lạc bộ TTDT trên địa bàn tỉnh và các địa phương lân cận.

Đồng chí Bùi Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Yên cho biết: "Nhằm bảo tồn, gìn giữ và phát triển các môn TTDT, xã chủ động xây dựng kế hoạch hàng năm tổ chức các giải thi đấu thể thao thu hút   nhân dân tham gia hưởng ứng. Xác định phát triển các môn TTDT là thế mạnh của địa phương như bắn nỏ, kéo co, đánh mảng… Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng thế hệ trẻ nhằm tiếp nối truyền thống của thế hệ cha anh đi trước. Qua đó thúc đẩy phát triển thể thao quần chúng, tạo sự gắn kết trong nhân dân góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH, hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ, chỉ tiêu”.


Đức Anh

Các tin khác


Khởi tranh Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024

Chiều 22/4, tại khu vực Bãi Sau, đường Thùy Vân, thành phố Vũng Tàu, Liên đoàn Bóng ném Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức Lễ khai mạc Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024.

Mở cửa tự do trận đấu bóng đá giữa Hoà Bình FC và Câu lạc bộ Phú Thọ vào lúc 17 giờ ngày 5/5

Ngày 22/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hoà Bình đã có văn bản đề nghị tuyên truyền các trận thi đấu trên sân nhà của Câu lạc bộ Bóng đá Hòa Bình (Hoà Bình FC) tại Giải Bóng đá hạng Nhất quốc gia - Bia Sao Vàng mùa giải 2023/24 từ vòng 15, 16, 18, 19 trên Sân vận động tỉnh Hoà Bình.

Khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024

Ngày 21/4, tại thành phố Thái Nguyên, Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên tổ chức khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024.

8 đội tham gia Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động thành phố Hòa Bình 

Từ ngày 6 - 20/4, Liên đoàn Lao động thành phố Hòa Bình phối hợp tổ chức thành công Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động năm 2024.

Thể thao Việt Nam giành thêm 2 vé tới Olympic Paris 2024

Sáng 21/4, hai bộ môn Canoeing và Rowing đã xuất sắc giành tấm vé thứ 8 và 9 cho Thể thao Việt Nam tới Olympic Paris 2024.

Khuất Văn Khang ghi siêu phẩm, U23 Việt Nam mở toang cửa vào tứ kết

Tối 20/4, đội tuyển U23 Việt Nam đã xuất sắc vượt qua U23 Malaysia với tỉ số 2-0. Với 2 trận toàn thắng, U23 Việt Nam đã có trong tay 6 điểm và mở toang cửa vào tứ kết Giải U23 châu Á 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục