(HBĐT) - Trong không khí phấn khởi của những ngày đầu xuân Quý Mão, tại các địa phương trong tỉnh diễn ra nhiều hoạt động thể dục thể thao (TDTT) sôi nổi, hấp dẫn, thu hút mọi tầng lớp nhân dân tham gia. Điều này đã khẳng định được sức hút, vai trò quan trọng của TDTT trong đời sống.


Thi đấu môn bóng chuyền trong Hội xuân xã Tú Sơn (Kim Bôi) năm 2023 thu hút đông đảo người dân tham gia.

Từ ngày mùng 3 Tết, ở nhiều xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã tổ chức giải thể thao mừng Đảng, mừng xuân, thi đấu một số môn như: thể thao dân tộc, bóng chuyền, bóng đá… Các hoạt động TDTT diễn ra đa dạng, sôi nổi, tạo sân chơi lành mạnh, vui tươi dịp đầu năm.

Trong phong trào TDTT của tỉnh, phổ biến nhất phải kể đến môn bóng chuyền. Theo rà soát của Sở VH-TT&DL, năm 2022, toàn tỉnh có 828 câu lạc bộ TDTT cơ sở, riêng môn bóng chuyền có 215 câu lạc bộ. Với tính chất là môn thể thao tập thể, dễ chơi, chi phí thấp… nên môn bóng chuyền tạo được sức hút ở nhiều lứa tuổi, lan tỏa rộng khắp từ thành thị tới nông thôn và trong các cơ quan, đơn vị. Những ngày đầu xuân, giải Bóng chuyền cúp Khai hạ Mường Bi trong khuôn khổ Lễ hội Khai hạ dân tộc Mường tỉnh Hòa Bình, năm 2023 đã thu hút sự quan tâm và để lại ấn tượng sâu sắc trong khán giả. Được tổ chức ngày 28/1 tại sân vận động xã Phong Phú (Tân Lạc), giải có sự tham gia của 8 đội bóng chuyền nam, nữ đến từ các huyện: Tân Lạc, Lạc Sơn, Cao Phong, Kim Bôi. Với lực lượng vận động viên tiêu biểu đến từ 4 huyện có phong trào tập luyện bóng chuyền phát triển mạnh, mỗi trận đấu đều nhận được sự cổ vũ nhiệt tình của đông đảo khán giả.

Anh Bùi Văn Phúc (TP Hòa Bình) cùng gia đình có mặt tại Lễ hội Khai hạ dân tộc Mường để được hòa mình vào không khí sôi động và chứng kiến màn so tài kịch tính, hấp dẫn của các đội bóng. Anh Phúc chia sẻ: "Ngay từ những trận đấu đầu tiên, 8 đội bóng chuyền nam, nữ đã vào trận với khí thế hứng khởi, tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao. Một số trận đấu của đội nam rất xuất sắc, giằng co quyết liệt, bám đuổi nhau sát nút từng điểm số với không ít tình huống đập bóng, bỏ nhỏ hay lăn xả để cứu bóng rất ấn tượng, mãn nhãn. Khán giả hào hứng, hồi hộp dõi theo từng pha bóng. Có thể nói, giải Bóng chuyền cúp Khai hạ Mường Bi thực sự là món ăn tinh thần tuyệt vời của những ngày đầu xuân”.

Hầu hết các lễ hội truyền thống bao gồm phần lễ và phần hội. Bên cạnh nghi lễ trang trọng thì phần hội có nhiều trò chơi dân gian cùng các môn thể thao hấp dẫn, đặc biệt không thể thiếu một số môn thể thao dân tộc: bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy. Điểm chung của những môn thể thao dân tộc là không đòi hỏi quá nhiều về kỹ thuật, đơn giản, dễ tập luyện, dễ chơi, quy tụ đông mọi người cùng tham gia, không phân biệt giới tính, tuổi tác… bởi vậy mà phần thi tài các môn thể thao dân tộc luôn diễn ra sôi động, náo nhiệt. Trong cuộc sống hiện đại, việc phát triển các môn thể thao dân tộc không chỉ giúp rèn luyện sức khỏe, thắt chặt tình đoàn kết cộng đồng mà còn góp phần bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.

Đa dạng, phong phú hoạt động TDTT trong những ngày đầu năm đã tạo sân chơi để người dân được tham gia tranh tài, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm và thúc đẩy phong trào TDTT tại các địa phương phát triển mạnh mẽ, thực hiện hiệu quả cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”… "Những niềm vui, tiếng cười, tiếng reo hò cổ vũ, những tràng pháo tay giòn giã làm không khí ngày xuân thêm vui tươi, hứng khởi và gắn kết mọi người lại gần nhau hơn. Mọi người không còn quan tâm nhiều đến kết quả thắng - thua. Đây cũng chính là mục đích, ý nghĩa mà các giải thể thao hướng đến” - đồng chí Bùi Thị Hiền, cán bộ văn hóa - xã hội xã Văn Sơn (Lạc Sơn) chia sẻ.

Năm 2022, tỉnh đã đăng cai tổ chức và tổ chức thành công một số sự kiện thể thao lớn, giành nhiều thành tích đáng tự hào, thể hiện bước trưởng thành trong cả thể thao phong trào và thể thao thành tích cao. Đây là cơ sở để người hâm mộ thể thao Hòa Bình tin tưởng, kỳ vọng trong năm 2023, thể thao tỉnh nhà tiếp tục gặt hái được nhiều thành công, vươn xa hơn nữa.

Linh Nhật



Các tin khác


Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Họp Ban tổ chức địa phương Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh

Chiều 25/3, Ban Tổ chức địa phương cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36 năm 2024 tỉnh Hoà Bình đã họp triển khai công tác phối hợp tổ chức giải.

Dồn lực để chinh phục huy chương tại Olympic Paris 2024

Ngành Thể dục thể thao đặt mục tiêu có từ 12-15 suất tham dự Thế vận hội Olympic Paris 2024.

Một vận động viên người Việt tham gia Giải chạy Việt Nam Siêu Marathon tử vong

Chiều nay 24/3, Ban Tổ chức (BTC) Giải chạy Vietnam Ultra Marathon (Vietnam Siêu Marathon) thông tin trên trang Fanpage của giải về một vận động viên (VĐV) tham dự sự kiện qua đời tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Phát động Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân

Ngày 24/3, tại Quảng trường Hòa Bình, trên 2.000 người đã tham gia Lễ phát động Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục