Nếu không được chuẩn hóa ngay từ đầu, những tranh chấp ngoại binh giữa các CLB xe đạp trong tương lai rất dễ xảy raTiếp sau bóng đá và bóng chuyền trong nước, phong trào xe đạp VN cũng đang dần hướng đến chuyên nghiệp hóa bằng việc cho phép các CLB trong nước sử dụng tay đua ngoại. Liên đoàn Xe đạp – Môtô thể thao (LĐXĐ-MTTT) VN xem đây là một trong những giải pháp nâng thành tích thi đấu, tuy nhiên nếu không được chuẩn hóa ngay từ đầu bằng những quy định cụ thể thì tranh chấp giữa các CLB trong tương lai rất dễ xảy ra bởi cách làm hời hợt của chính liên đoàn.

Nhanh nhưng không khéo


Tại cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp Truyền hình TPHCM (HTV) 2010 đang diễn ra, đội ADC Truyền hình Vĩnh Long cho ra mắt hai VĐV người Nhật Bản. Một tháng trước đó, tại Giải Xe đạp Cúp Truyền hình Bình Dương (BTV) 2010, CLB này cũng đã đăng ký tay đua người Hà Lan Sijkerboer Wim. Việc cho phép VĐV nước ngoài dự tranh được lãnh đạo CLB căn cứ vào quy định tạm thời về thuê, mượn VĐV tham gia các giải thuộc hệ thống thi đấu quốc gia được LĐXĐ-MTTT VN ban hành ngày 27-2-2010.



Hai VĐV người Nhật trong màu áo ADC Vĩnh Long tại Cúp HTV 2010. Ảnh: Quang Liêm


Nếu lấy thời điểm hiệu lực của quy định trên để xem xét điều kiện cho phép VĐV nước ngoài tham gia thi đấu thì dường như LĐXĐ-MTTT VN tỏ ra khá nhanh chân, giúp cho CLB ADC Truyền hình Vĩnh Long được hợp thức hóa VĐV nước ngoài dự tranh Cúp BTV. Nhưng nếu xét cặn kẽ theo điều 3 của bản quy định, rõ ràng LĐXĐ-MTTT VN lại không khéo.

Theo quy định này, bắt buộc đơn vị thuê mướn VĐV phải có văn bản xin phép LĐXĐ-MTTT VN ít nhất 15 ngày trước khi giải đấu bắt đầu. Do vậy, tính theo thời điểm quy định có hiệu lực cho đến ngày Cúp BTV khởi tranh (ngày 9-3-2010), rõ ràng LĐXĐ-MTTT VN đã cố tình làm sai khi cho phép VĐV người Hà Lan của CLB ADC Vĩnh Long chỉ cần 10 ngày để hoàn tất thủ tục đăng ký thi đấu!


Không giải quyết vướng mắc


Việc cho phép các CLB trong nước thuê VĐV nước ngoài là điều cần khuyến khích song dường như LĐXĐ-MTTT VN lại bỏ quên trách nhiệm của chính mình. Theo điều 4 của bản quy định trên, đơn vị thuê, mượn VĐV được yêu cầu tiến hành đúng quy định của pháp luật và LĐXĐ-MTTT VN không có trách nhiệm giải quyết những vướng mắc giữa các bên liên quan!


Lẽ ra LĐXĐ-MTTT VN cần nghiên cứu các thủ tục chuyển nhượng hoặc mượn VĐV theo quy định chung của LĐXĐ Quốc tế (UCI). Ngược lại, ở điều 4 của bản quy định của LĐXĐ-MTTT VN chỉ nói các bên thuê, mượn làm đúng pháp luật nhưng lại bỏ trống không nói rõ luật gì, của ai?


Trong vụ việc này, nhiều chuyên gia, HLV xe đạp cho rằng dường như LĐXĐ-MTTT VN chưa thấu hiểu hết luật chơi khi cho phép các CLB trong nước sử dụng VĐV nước ngoài đến thi đấu trong khi bản thân LĐXĐ-MTTT VN cho đến giờ vẫn chưa phải là thành viên chính thức của UCI! Chính vì không có mối quan hệ chính thống nên những quy định ràng buộc việc thuê, mượn VĐV nước ngoài được LĐXĐ-MTTT VN đưa ra chỉ thể hiện trên đúng một trang giấy với những điều khoản rất chung chung.


Về việc đến nay xe đạp VN chưa là thành viên của UCI, ông Đoàn Kim Phách, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký LĐXĐ-MTTT VN, cho rằng muốn tham gia phải đóng lệ phí 2.000 USD. Có lẽ vì không phải là thành viên của UCI nên các giải đấu lớn trong nước như Cúp HTV, Cúp BTV khó vươn tầm phát triển lớn mạnh như các cuộc đua tại Thái Lan, Malaysia, Indonesia...

 

                                                                                   Theo Báo NLĐ

Các tin khác


Giành tối đa suất tham dự Olympic Paris 2024

Mục tiêu của Thể thao Việt Nam đặt ra là giành từ 12 - 15 suất chính thức Olympic Paris 2024.

Cơ hội để Jannik Sinner soán ngôi số một thế giới của Djokovic

Nếu giành vị trí á quân Roland Garros, Jannik Sinner sẽ vươn lên ngôi số một thế giới của ATP, kể cả khi Novak Djokovic bảo vệ thành công chức vô địch tại Pháp.

Trên 400 vận động viên tham gia giải bóng chuyền hơi công nhân viên chức lao động

Sáng 15/5, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh phối hợp Sở VH-TT&DL tổ chức giải bóng chuyền hơi công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) tỉnh Hòa Bình năm 2024.

Olympic Paris 2024 Các vận động viên tăng tốc luyện tập

Thể thao Việt Nam hiện nay có 10 vận động viên (VĐV) giành suất tham dự Olympic Paris 2024 là: Trịnh Thu Vinh, Lê Thị Mộng Tuyền (bắn súng), Nguyễn Huy Hoàng (bơi), Nguyễn Thùy Linh, Lê Đức Phát (cầu lông), Nguyễn Thị Thật (xe đạp), Võ Thị Kim Ánh (boxing), Trịnh Văn Vinh (cử tạ), Nguyễn Thị Hương (canoeing), Phạm Thị Huệ (rowing). Các VĐV đang dồn sức tập luyện với quyết tâm cao để hy vọng có thành tích cao, song hy vọng có huy chương là không dễ dàng.

Đội tuyển Bóng bàn trẻ Việt Nam giành suất dự giải châu Á

Ngày 14/5, theo thông tin từ Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), 16 tay vợt của Đội tuyển Bóng bàn trẻ Việt Nam đang tranh tài tại Giải Vô địch Bóng bàn trẻ Đông Nam Á 2024 diễn ra tại Malaysia. Với thành tích xuất sắc tại Giải, các tay vợt bóng bàn trẻ Việt Nam đã giành quyền tham dự Giải Vô địch trẻ châu Á 2024.

Lịch thi đấu chính thức Euro 2024

UEFA Euro 2024 sẽ diễn ra từ ngày 15/6 đến 15/7 tại Đức mùa hè này. Chủ nhà Đức, đương kim vô địch Italy cùng với Anh, Tây Ban Nha, Hà Lan, Pháp, Bỉ là những ứng cử viên vô địch hàng đầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục