Pha ghi bàn mở tỉ số trận đấu của tiền vệ Italia Emanuele Giaccherini. (Ảnh: AP)      |

Pha ghi bàn mở tỉ số trận đấu của tiền vệ Italia Emanuele Giaccherini. (Ảnh: AP) |

Lối chơi phòng ngự-phản công hiệu quả đã giúp đội tuyển Italia giành trọn ba điểm trước Bỉ trong trận cầu đinh của bảng E VCK Euro 2016 diễn ra rạng sáng ngày 14-6 trên sân Parc Olympique Lyonnais, qua đó tạm chiếm ngôi đầu bảng E sau lượt trận đầu tiên với ba điểm.

Với việc Ailen và Thụy Điển cầm hòa nhau 1-1 ở trận đấu sớm của bảng E trước đó, cả Italia và Bỉ đã thể hiện quyết tâm giành chiến thắng trong trận đấu này nhằm giành lợi thế cạnh tranh cho tấm vé vào vòng trong.

Bỉ được đánh giá rất cao tại giải đấu lần này với một tập thể trẻ tài năng bao gồm những ngôi sao tấn công đang là trụ cột ở nhiều CLB lớn tại châu Âu. Ở phía ngược lại, Italia bị đánh giá thấp hơn khi đem đến Euro 2016 một dàn cầu thủ có độ tuổi trung bình cao nhất trong lịch sử Euro (trung bình hơn 31 tuổi), cùng với sự vắng mặt của hai tiền vệ sáng tạo là Marco Verratti và Claudio Marchisio do chấn thương.

Tuy nhiên, với kinh nghiệm dày dặn và bản lĩnh qua nhiều giải đấu lớn, Italia lại nhập cuộc tốt hơn với sự cơ động của Antonio Candreva bên cánh phải và Emanuele Giaccherini ở hành lang cánh trái. Các pha phối hợp nhỏ một chạm của Italia cũng đã gây không ít bất ngờ cho hàng phòng ngự Quỷ đỏ.

Bỉ là đội sỡ hữu cơ hội rõ nét đầu tiên với pha dứt điểm từ khoảng cách 25m của Radja Nainggolan. Tuy nhiên, thủ thành 38 tuổi Gianluigi Buffon đã chứng tỏ giá trị của mình khi xuất sắc cứu thua cho Azzurri.

Lối chơi áp sát và phòng ngự chủ động của Italia đã khiến mũi nhọn tấn công của Bỉ gặp khó khăn do bị kèm chặt. Tiền đạo Romelu Lukaku tỏ ra đơn độc khi đối mặt với các hậu vệ lão luyện bên phía Italia, trong khi ngòi nổ Eden Hazard hay Kevin de Bruyne hầu như không có đất hoạt động.

Sự phòng ngự vững chắc và tấn công không kém phần hiệu quả, nhất là khi hàng thủ của Bỉ tỏ ra lỏng lẻo trong việc kèm người, đã được cụ thể hóa bằng bàn thắng khai thông thế bế tắc cho đoàn quân áo thiên thanh

Phút thứ 32, đón đường chuyền chuẩn xác từ giữa sân loại bỏ toàn bộ hàng thủ đội tuyển Bỉ từ Leonardo Bonucci, Emanuele Giaccherini khống chế bóng bình tĩnh trước khi hạ gục thủ thành Thibaut Courtois trong pha đối mặt.

Ngay sau đó bốn phút, tỷ số có thể đã là 2-0 cho Italia nếu pha đánh đầu của tiền đạo Graziano Pelle không đi chệch cột dọc trong gang tấc. Hàng phòng ngự lỏng lẻo của Bỉ đã mắc lỗi khi “bỏ rơi” Pelle trong pha lộn xộn trước khung thành này.

Bước sang hiệp hai, thế trận diễn ra tương tự như hiệp đấu đầu tiên. Bỉ với tuyến giữa và hàng công vượt trội kiểm soát bóng nhiều hơn nhưng tỏ ra lúng túng trong các pha phối hợp tấn công khi vấp phải hàng thủ kiên cố, kỉ luật và bọc lót khá tốt của Italia. Những cú sút xa là giải pháp duy nhất có được để tìm đến khung thành của Buffon.

Dâng cao đội hình để tìm kiếm bàn gỡ, Bỉ đã tạo ra không ít cơ hội nguy hiểm nhưng cú dứt điểm của Lukaku và pha đánh đầu cận thành của Divock Origi đều đi không chính xác.

Italia chủ động giảm nhịp độ trận đấu, tuy nhiên không vì thế mà đội bóng của huấn luyện viên Antonio Conte tỏ ra ít nguy hiểm hơn trong các pha tấn công, và bàn thắng thứ hai đến như một phần thưởng xứng đáng cho một chiến thuật hợp lý cùng kinh nghiệm của một tập thể gắn kết. Cú vô lê từ cự ly gần của Pelle đã làm tung lưới Courtois, ấn định chiến thắng 2-0 cho Italia ở phút bù giờ thứ hai.

Với chiến thắng xứng đáng này, Italia tạm chiếm ngôi đầu bảng E sau lượt trận đầu tiên với ba điểm, xếp sau là Thụy Điển và Ailen với một điểm sau trận hòa 1-1 trước đó. Bỉ tạm xếp cuối bảng sau khi thua trận ra quân.

 

                                                                            Theo Nhandan

 

 

Các tin khác


Giành tối đa suất tham dự Olympic Paris 2024

Mục tiêu của Thể thao Việt Nam đặt ra là giành từ 12 - 15 suất chính thức Olympic Paris 2024.

Cơ hội để Jannik Sinner soán ngôi số một thế giới của Djokovic

Nếu giành vị trí á quân Roland Garros, Jannik Sinner sẽ vươn lên ngôi số một thế giới của ATP, kể cả khi Novak Djokovic bảo vệ thành công chức vô địch tại Pháp.

Trên 400 vận động viên tham gia giải bóng chuyền hơi công nhân viên chức lao động

Sáng 15/5, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh phối hợp Sở VH-TT&DL tổ chức giải bóng chuyền hơi công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) tỉnh Hòa Bình năm 2024.

Olympic Paris 2024 Các vận động viên tăng tốc luyện tập

Thể thao Việt Nam hiện nay có 10 vận động viên (VĐV) giành suất tham dự Olympic Paris 2024 là: Trịnh Thu Vinh, Lê Thị Mộng Tuyền (bắn súng), Nguyễn Huy Hoàng (bơi), Nguyễn Thùy Linh, Lê Đức Phát (cầu lông), Nguyễn Thị Thật (xe đạp), Võ Thị Kim Ánh (boxing), Trịnh Văn Vinh (cử tạ), Nguyễn Thị Hương (canoeing), Phạm Thị Huệ (rowing). Các VĐV đang dồn sức tập luyện với quyết tâm cao để hy vọng có thành tích cao, song hy vọng có huy chương là không dễ dàng.

Đội tuyển Bóng bàn trẻ Việt Nam giành suất dự giải châu Á

Ngày 14/5, theo thông tin từ Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), 16 tay vợt của Đội tuyển Bóng bàn trẻ Việt Nam đang tranh tài tại Giải Vô địch Bóng bàn trẻ Đông Nam Á 2024 diễn ra tại Malaysia. Với thành tích xuất sắc tại Giải, các tay vợt bóng bàn trẻ Việt Nam đã giành quyền tham dự Giải Vô địch trẻ châu Á 2024.

Lịch thi đấu chính thức Euro 2024

UEFA Euro 2024 sẽ diễn ra từ ngày 15/6 đến 15/7 tại Đức mùa hè này. Chủ nhà Đức, đương kim vô địch Italy cùng với Anh, Tây Ban Nha, Hà Lan, Pháp, Bỉ là những ứng cử viên vô địch hàng đầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục