(HBĐT) - Phát huy thành tích đã đạt được của những năm trước, năm 2017, phong trào xây dựng gia đình văn hóa (GĐVH) tại xã Hạ Bì (Kim Bôi) được triển khai sâu rộng, là nền tảng vững chắc để các gia đình vươn lên phát triển kinh tế. Toàn xã có 1.289/ 1.548 hộ được công nhận GĐVH (chiếm 82,6%), trong đó có 864 hộ đạt danh hiệu GĐVH 3 năm liên tiếp; 4/6 KDC văn hóa.


BCĐ phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” xã Hạ Bì (Kim Bôi) tuyên truyền người dân ký cam kết xây dựng gia đình văn hóa naêm 2018.

 Phong trào xây dựng GĐVH tại Hạ Bì được người dân tích cực hưởng ứng. Xã có nhiều KDC nhiều năm liên tiếp được công nhận văn hóa như các xóm: Mớ Đồi, Mớ Khoắc, Nội Sung và phố Bưởi.

Phố Bưởi liên tục đạt danh hiệu KDC văn hóa từ năm 2010 đến nay với tỷ lệ hộ đạt danh hiệu GĐVH là 97,4%. Phong trào xây dựng GĐVH đã làm thay đổi cuộc sống của người dân phố Bưởi. Thu nhập bình quân đầu người đạt gần 40 triệu đồng /năm. Phố không có trường hợp sinh con thứ 3. 100% trẻ em được tiêm phòng đầy đủ. Phong trào VH -VN, TD-TT sôi nổi với 4 đội văn nghệ và 6 CLB; 6 đội bóng chuyền. Việc ma chay, cưới hỏi được tổ chức gọn nhẹ, tiết kiệm, không ăn uống linh đình, các thủ tục rườm rà. Trong phố có nhiều hộ nhiều năm liên tiếp được công nhận GĐVH như hộ các ông: Lê Thế Minh, Quách Đình Quý, Lê Văn Đoàn, Bùi Văn Xiêng, Bạch Duy An…

Để đạt được kết quả trên, BCĐ phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa xã Hạ Bì đẩy mạnh tuyên truyền về nội dung, tiêu chuẩn, ý nghĩa, tầm quan trọng của xây dựng GĐVH. Công tác tuyên truyền được triển khai dưới hình thức đa dạng thông qua các buổi sinh hoạt xóm, hoạt động VH -VN, TD-TT. Ngoài ra, BCĐ phối hợp chặt chẽ với các ngành, đoàn thể tích cực, chủ động tuyên truyền, phổ biến phong trào tới các hội viên, đoàn viên và nhân dân. Hội Phụ nữ với phong trào "Gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”, "Gia đình 5 không, 3 sạch”, Hội Cựu chiến binh với phong trào "CCB gương mẫu”. Xã thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện phong trào tại các xóm.

Ngay từ đầu năm, BCĐ báo cáo kết quả thực hiện phong trào, những tồn tại, vướng mắc trong xây dựng GĐVH của từng xóm; đề xuất các giải pháp cụ thể, phù hợp với từng xóm. Công tác bình xét GĐVH diễn ra công khai, dân chủ, chất lượng; tránh bệnh thành tích trong bình xét, công nhận GĐVH. Ngoài ra, việc suy tôn các GĐVH tiêu biểu được triển khai tốt, tạo khí thế thi đua sôi nổi, góp phần nhân rộng điển hình. Các gia đình được suy tôn là những tấm gương sáng về gia đình ít con, no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, gia đình vượt khó đi lên…

Đồng chí Bùi Văn Trường, Phó Chủ tịch UBND xã Hạ Bì cho biết: Phong trào xây dựng GĐVH xã Hạ Bì đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa mạnh mẽ trong nhân dân, trở thành mục tiêu phấn đấu của tất cả các gia đình. Vào đầu năm, 100% hộ đăng ký đạt danh hiệu GĐVH. Các tiêu chuẩn xây dựng GĐVH có ý nghĩa thiết thực trong sự phát triển KT -XH của địa phương. Qua phong trào, các gia đình thực hiện tốt đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực thi đua sản xuất; tham gia phòng, chống, bài trừ các tệ nạn xã hội. Hàng xóm đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau.

Thu Thủy

Các tin khác


Mãn nhãn với màn pháo hoa mừng ngày thống nhất đất nước

Tối 30/4, hàng nghìn người dân đổ về trung tâm TP Hồ Chí Minh để vui chơi và xem màn bắn pháo hoa mừng 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Đặc sắc chương trình nghệ thuật "Bản hùng ca vang mãi"

Tối 29/4, tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh), Ban Tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và 138 năm Ngày Quốc tế Lao động với chủ đề "Bản hùng ca vang mãi”.

Rộn ràng lời ca mừng ngày chiến thắng

Những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh rực rỡ cờ hoa, sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Lời ca, tiếng hát vang vọng mừng ngày chiến thắng.

Tác giả Vân Anh của tỉnh Hòa Bình được trao huy chương vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc

Chiều 27/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23, năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục