Thông tin từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Thứ trưởng Tạ Quang Đông đã kí ban hành văn bản số 621/QÐ-BVHTTDL về việc tổ chức triển lãm ảnh chủ đề "Các di sản thế giới của Việt Nam và Lào" tại nước bạn Lào.


Theo kế hoạch, triển lãm ảnh nghệ thuật "Các di sản thế giới của Việt Nam và Lào" dự kiến sẽ khai mạc ngày 20/4 và diễn ra đến hết ngày 30/4 tại Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào (hoặc địa điểm phù hợp) tại Thủ đô Viêng Chăn. Triển lãm sẽ trưng bày 180 bức ảnh (trong đó ảnh về di sản của Việt Nam là 160, ảnh về di sản của Lào là 20).  Hoạt động này là rất cần thiết, góp phần cụ thể hóa chủ trương tăng cường hoạt động giao lưu, hợp tác văn hóa nghệ thuật giữa hai nước. Đây sẽ là triển lãm đầu tiên chuyên đề về di sản thế giới của Việt Nam và Lào.

Triển lãm sẽ góp phần giới thiệu, quảng bá, tuyên truyền sâu về các di sản thế giới của Việt Nam tới nhân dân Lào và bạn bè quốc tế tại Lào. Đồng thời, đây cũng là dịp để giới thiệu, quảng bá về di sản thế giới của Lào, qua đó tăng cường quan hệ hợp tác, giao lưu, trao đổi văn hóa, nghệ thuật giữa 2 nước thông qua hoạt động nhiếp ảnh.

Hiện Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã tập hợp được một bộ ảnh đầy đủ về các di sản văn hóa, thiên nhiên của Việt Nam đã được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) ghi danh. Đây là bộ sưu tập ảnh nghệ thuật đẹp, quý báu, hấp dẫn, phù hợp để triển lãm, giới thiệu ở trong, ngoài nước nhằm quảng bá hình ảnh đất nước, văn hóa Việt Nam. Những năm gần đây, nước bạn Lào cũng rất quan tâm đến bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa, thiên nhiên của quốc gia với các di sản được UNESCO ghi danh. Trong khuôn khổ triển lãm, các nhà nhiếp ảnh Việt Nam dự kiến có hoạt động sáng tác ảnh, giao lưu nghề nghiệp với đồng nghiệp Lào. 

Theo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Việt Nam - Lào là hai nước láng giềng, núi sông liền một dải, quan hệ gắn kết giữa hai dân tộc đã được hình thành và hun đúc trong lịch sử dựng nước, giữ nước. Mối quan hệ truyền thống tốt đẹp, sự gắn bó thủy chung giữa nhân dân hai nước Việt Nam - Lào được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Kaysone Phomvihane (Cayxỏn Phômvihản) đặt nền móng từ lâu được các thế hệ lãnh đạo kế tục của Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước dày công vun đắp, đã trở thành tài sản vô giá của cả hai dân tộc...

Những năm gần đây, trên nền tảng quan hệ hữu nghị, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Nhân dân cách mạng Lào, nhiều hoạt động hợp tác giữa hai nước đã được đặc biệt quan tâm, thúc đẩy và đạt được kết quả tốt đẹp, trong đó có hoạt động giao lưu văn hóa, nghệ thuật.

Theo TTXVN

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục