(HBĐT) - Đối với đồng bào dân tộc Thái ở huyện Mai Châu, keng loóng là một trong những sinh hoạt văn hóa dân gian nổi bật. Ở đâu có bản làng người Thái, ở đó đều có thực hành sinh hoạt văn hóa keng loóng. Keng loóng diễn ra phổ biến trong đời sống của người Thái, từ những hoạt động sản xuất nông nghiệp đến các nghi lễ, tín ngưỡng, lễ hội.


Đội văn nghệ đến từ các bản du lịch cộng đồng biểu diễn keng loóng phục vụ du khách đến với phiên chợ vùng cao huyện Mai Châu dịp Quốc khánh 2/9.

Câu chuyện liên quan đến loóng được những người cao tuổi lưu giữ và kể cho con cháu là chuyện Ếch ăn trăng (Ộp kin bươn), lý giải ra đây là hiện tượng nguyệt thực. Đặc biệt, trong hồ sơ khoa học di sản văn hoá phi vật thể sinh hoạt văn hoá keng loóng huyện Mai Châu trình Bộ VH-TT&DL đưa vào danh mục di sản văn hoá phi vật thể quốc gia, có viết: Trước đây, mỗi khi có nguyệt thực, các bản người Thái đều mang loóng cùng các vật dụng khác ra gõ. Họ quan niệm rằng, nguyệt thực chính là lúc ông Mặt trời giao cấu với bà Mặt trăng, nếu để như vậy sẽ sinh ra nhiều Mặt trời, từ đó gây ra hạn hán. Vì thế, phải gõ loóng thật mạnh để xua đuổi, tách mặt trời và mặt trăng ra. Lại có câu chuyện xưa kia, các bản người Thái thường cách xa nhau, do ở gần rừng núi nên các loại hổ, báo có rất nhiều, chúng thường rình bắt các loại gia súc nuôi trong gia đình, như trâu, lợn, gà... thậm chí bắt cả con người. Việc cầm chày giã mạnh vào loóng ít nhiều tạo tiếng động mạnh, có thể khiến loại thú dữ sợ sệt. Keng loóng trong quan niệm cổ xưa của người Thái Mai Châu còn có ý nghĩa xua đuổi thú dữ vẫn tồn tại và lưu truyền đến ngày nay.

Có một thời gian khá dài, sinh hoạt keng loóng ít được biểu diễn. Các nghi lễ, lễ hội có keng loóng không duy trì tổ chức dẫn đến nguy cơ keng loóng bị gián đoạn, mai một. Từ khi huyện Mai Châu trở thành khu du lịch trọng điểm của tỉnh, loóng trở thành nhạc cụ gõ, được đưa vào biểu diễn phục vụ   du khách tham quan hoặc trong những dịp nghỉ lễ, lễ hội. Sinh hoạt keng loóng vì thế có những thay đổi phù hợp đời sống mới. Các quan niệm cũ như loóng là vật dụng  quan trọng, ếch ăn trăng, xua đuổi thú dữ, làm vui trong các nghi lễ tín ngưỡng... vẫn được các thế hệ cao tuổi gìn giữ lại. Quan niệm mới khá phổ biến hiện nay tại địa phương coi sinh hoạt văn hóa keng loóng là hình thức biểu diễn phục vụ du lịch và một số ngày hội vui của bản làng. Không gian diễn tấu mới không phải là những nghi lễ hay lễ hội như xưa. Du khách thích thú khi xem biểu diễn và cùng trải nghiệm keng loóng với những âm thanh vui tai, sôi động. Ở nhiều bản làng người Thái đã lập ra các đội Loóng, cùng nhau luyện tập gõ cho thành thạo các nhịp điệu để mỗi khi có dịp là trình diễn phục vụ hoạt động du lịch và các sự kiện văn hóa. Những chiếc loóng còn lại đến nay thường được để ở nhà văn hóa hoặc khu vực các bản du lịch.

Đồng chí Ngần Văn Tuấn, Trưởng phòng VH-TT huyện Mai Châu cho biết: Đồng bào dân tộc Thái thường keng loóng trong các hình thức nghi lễ, tín ngưỡng như lễ Xên bản, Xên Mường, lễ mừng cơm mới, lễ Chá Chiêng, tang ma, đám cưới. Đáng chú ý, cùng sự phát triển của du lịch, người dân thấy được giá trị những hình thức sinh hoạt văn hóa cổ truyền nên chú trọng, phát huy. Keng loóng trở thành sản phẩm du lịch độc đáo, món ăn tinh thần đối với du khách. Bên cạnh phục vụ du lịch, chính quyền, đoàn thể huyện cũng chú trọng đưa sinh hoạt văn hóa này vào những ngày vui như ngày hội đại đoàn kết toàn dân, ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, lễ Tết... Trong những ngày này, người Thái tổ chức    keng loóng như một tiết mục biểu diễn văn nghệ không thể thiếu. Từ không gian thiêng, người Thái Mai Châu đã đưa keng loóng trở thành hình thức sinh hoạt cộng đồng để gần gũi hơn với du khách, khán giả, giúp di sản được bảo tồn và phát huy trong cuộc sống đương đại. Đặc biệt, keng loóng là di sản văn hóa mang tính đại diện, thể hiện rõ nét bản sắc văn hóa của người Thái Mai Châu. Năm 2023, với sự đồng thuận của cộng đồng, tỉnh đã lập hồ sơ khoa học để đưa di sản sinh hoạt văn hóa keng loóng vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.


Bùi Minh

Các tin khác


Khu 1, thị trấn Cao Phong: Khơi dậy tinh thần đoàn kết xây dựng khu dân cư văn hóa

Từ một khu dân cư (KDC) không có hoạt động gì nổi bật, Khu 1 - thị trấn Cao Phong, huyện Cao Phong đã bứt phá, trở thành điểm sáng thực hiện phong trào xây dựng nhà văn hoá (NVH), KDC văn hoá ở địa phương nhờ khơi dậy được tinh thần đoàn kết, tập hợp sức mạnh toàn dân.

Tuyên truyền cổ động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ tại Đà Bắc

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hòa Bình phối hợp Trường Cảnh sát nhân dân 1, Trung tâm VH-TT&TT huyện Đà Bắc vừa tổ chức đêm giao lưu văn nghệ tuyên truyền lưu động đợt I, năm 2024.

Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục