Sự hội ngộ diễn ra tại sân trước điện Thái Hòa (Huế) vào các đêm 5 và 7-6, với sự có mặt của sưu tập trang phục tám nước phương Đông gồm: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Lào, Mông Cổ, Ấn Độ và nước chủ nhà VN.

Chương trình tiếp tục diễn ra vào tối 8-6 và các tối từ 10 đến 12-6.

Trang phục của nước chủ nhà Việt Nam

Rất nhiều người xem thật sự ngỡ ngàng bởi sự phong phú, khác lạ đến mức lộng lẫy của mười bộ sưu tập trong cùng một show diễn, trong một không gian quá đỗi sang trọng của sân thiết đại triều ngày xưa.

Bảy nước trong khu vực phương Đông đem đến cho đêm diễn bảy sưu tập trang phục đặc sắc bậc nhất của mình; trong số đó ngoài một số sưu tập trang phục được chuyển hóa, cách điệu từ truyền thống. Một số quốc gia đã gửi đến những trang phục nguyên bản từ ngàn xưa và hiện nay vẫn được sử dụng như xà rông của Lào, sari của Ấn Độ... Tất cả đều được trình diễn trên nền những làn điệu âm nhạc dân gian truyền thống của mỗi nước.

Về trang phục của nước chủ nhà Việt Nam, rất nhiều người ngỡ ngàng trước sưu tập của nghệ nhân Vũ Văn Giỏi, một nghệ nhân đến từ Thường Tín, Hà Nội thông qua bộ áo dài trên những hoa văn của trang phục cung đình.

Kế đến là sưu tập của nhà thiết kế Sỹ Hoàng với những bộ trang phục mang tính lễ hội lấy ý tưởng từ rồng và phượng cung đình.

Trang phục của Trung Quốc

Trang phục của Nhật Bản

Khán giả vô cùng ấn tượng với sưu tập của nhà thiết kế Minh Hạnh qua những bộ áo dài lấy ý tưởng từ những ấn triện và hoa văn cung đình Huế, được phát triển theo hướng hiện đại…

Đạo diễn chương trình "Đêm phương Đông" cho biết ý tưởng muốn khán giả có cơ hội lĩnh hội sự tương tác văn hóa thông qua trang phục và âm nhạc trong một sô diễn, trong đó đặc biệt là trang phục. Bởi lẽ trang phục bao giờ cũng có những giá trị rất riêng, rất mãnh liệt.

Trang phục của Thái Lan

Đối với trang phục của người Việt, nhà thiết kế Minh Hạnh nói: “Có điều khá đặc biệt là chúng ta ở khu vực Đông Nam Á, trong khi trang phục lại là Bắc Á. Điều đó do lịch sử để lại mà không nước nào xung quanh có được. Đây cũng chính là một trong những giá trị lớn nhất của văn minh và theo chúng tôi đây chính là điểm mạnh nhất của VN, tạo cho mình sự văn minh rất sớm. Người Việt rất biết cách chọn lọc những tinh hoa người ta đưa đến cho mình!”.

                                                                               Theo Báo Tuoitre

Các tin khác


Mãn nhãn với màn pháo hoa mừng ngày thống nhất đất nước

Tối 30/4, hàng nghìn người dân đổ về trung tâm TP Hồ Chí Minh để vui chơi và xem màn bắn pháo hoa mừng 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Đặc sắc chương trình nghệ thuật "Bản hùng ca vang mãi"

Tối 29/4, tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh), Ban Tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và 138 năm Ngày Quốc tế Lao động với chủ đề "Bản hùng ca vang mãi”.

Rộn ràng lời ca mừng ngày chiến thắng

Những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh rực rỡ cờ hoa, sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Lời ca, tiếng hát vang vọng mừng ngày chiến thắng.

Tác giả Vân Anh của tỉnh Hòa Bình được trao huy chương vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc

Chiều 27/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23, năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục