Một cảnh trong chương trình rối kết hợp The Train Theatre của Israel gây nhiều bất ngờ tại Liên hoan Múa rối Quốc tế lần 2

Một cảnh trong chương trình rối kết hợp The Train Theatre của Israel gây nhiều bất ngờ tại Liên hoan Múa rối Quốc tế lần 2

Đổi mới trong tư duy làm nghệ thuật rối, các chương trình rối của nhiều nước biết kết hợp nhiều loại hình rối trên một sân khấu, sử dụng công nghệ hiện đại để tạo ra những hiệu ứng hình ảnh

 
12 đoàn rối quốc tế và 5 đoàn rối của VN đã có một đêm khai cuộc tưng bừng tại Quảng trường Cách Mạng Tháng Tám, Hà Nội. Liên hoan Múa rối Quốc tế lần thứ 2 diễn ra từ ngày 5 đến 9-9 tại Hà Nội là một trong những hoạt động chào mừng 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.
  
Sáng tạo của nghệ thuật rối các nước
 
Góp mặt trong “bữa tiệc rối” quốc tế tại Hà Nội lần này, các đoàn nghệ thuật đến từ Ai Cập, Israel, Cuba, Trung Quốc, Thái Lan, Singapore... vẫn chọn những tiết mục vừa thể hiện được bản sắc văn hóa riêng vừa có yếu tố đổi mới trong tư duy làm nghệ thuật rối. Nghĩa là kết hợp nhiều loại hình rối trên một sân khấu; sử dụng công nghệ hiện đại để tạo ra những hiệu ứng hình ảnh thu hút người xem.
 
Rối nhảy ballet với người; rối tỏ tình với nghệ sĩ; rối biến mình thành hình tượng ca sĩ nổi tiếng Michael Jackson hát múa cực kỳ điệu nghệ...
 
Ở một số tiết mục, diễn xuất của rối và người đan quyện với nhau trong sự cộng hưởng của ánh sáng, âm nhạc, tiếng động, thiết kế sân khấu...
 
Chương trình rối kết hợp The Train Theatre của Israel... lại gây bất ngờ ở bản lĩnh làm chủ sân khấu của hai nghệ sĩ đến từ Nhà hát Giấc mơ.
 
Trong hơn một giờ, vẻn vẹn trong mấy mét vuông sân khấu, hai nghệ sĩ này đã đưa người xem trải qua những bối cảnh khác nhau, những hoàn cảnh sống khác nhau trong câu chuyện về một chàng trai vượt bao khó khăn để tìm lại giọng ca kỳ diệu của người mẹ đã bị mụ phù thủy đánh cắp.
 
Ngồi xem ở vị trí khán giả, ông Chu Thơm, Phó Phòng Nghệ thuật – Cục Nghệ thuật Biểu diễn, nhận xét: “Múa rối muốn hấp dẫn người xem thì trò phải hay. Theo đó, cốt truyện cần đơn giản, dễ hiểu nhưng dàn dựng thì phải kỳ công và quan trọng nhất là làm sao để các con rối và nghệ sĩ đến gần với khán giả, giao lưu được với khán giả.
 
Xu hướng của rối thế giới bây giờ là gây ấn tượng về sự nhìn - nhiều trò, nhiều loại hình rối, thậm chí kết hợp với công nghệ chiếu sáng, kỹ xảo, ánh sáng tạo nên một không gian biểu diễn giống như một lễ hội mà ở đó, người xem không cảm thấy bị ngăn cách với nghệ sĩ, con rối.
 
Làm “rối” nghệ thuật rối
 
Với tư cách chủ nhà, VN tham gia liên hoan với 5 đoàn rối và 8 chương trình dự thi phong phú về thể loại. Ở chặng thi đầu tiên, người xem dành nhiều thiện cảm cho chương trình Hào khí Thăng Long, Vịt con xấu xí của Nhà hát Múa rối VN.
 
Nếu chương trình rối que Lương Sơn Bá - Chúc Anh Đài của đoàn Trung Quốc gây ấn tượng ở sự lãng mạn với âm nhạc đặc trưng, diễn xuất tung hứng giữa người và rối trong các điệu múa tung dải lụa thì tiết mục Vịt con xấu xí của Nhà hát Múa rối VN lại chiếm được thiện cảm của khán giả ở sự phá cách trong việc tạo dựng một không gian sân khấu mở, đưa các con rối đến gần hơn với khán giả.
 
Còn Hào khí Thăng Long thì ngoài việc “khoe khéo” bản sắc dân tộc VN với đàn tì bà, sáo, nhị đã đáp ứng được nhu cầu “xem trò” của khán giả khi trưng ra nhiều trò với nhiều loại hình rối như rối bóng, rối mặt nạ...
 
Tuy nhiên, tại liên hoan lần này, bên cạnh những tiết mục tạo được ấn tượng về sự nhìn, thể hiện trí tưởng tượng, sức sáng tạo và sự kỳ công của các nghệ sĩ... các chương trình múa rối của VN vẫn còn nhiều tiết mục quá cũ trong tư duy làm rối.
 
Một số tiết mục khác tuyệt đối hóa sân khấu hộp, coi trọng cốt truyện, nhiều thoại - những yếu tố bị coi là rào cản trong tiếp nhận của khán giả ở nghệ thuật rối - đẩy khán giả ra xa... khiến các tiết mục trở nên nặng nề, kém hấp dẫn, không tạo ra được sự cộng hưởng về cảm xúc nơi người xem.
 
Chẳng hạn: Súy Vân giả dại (chuyển từ chèo cổ sang nghệ thuật múa rối, thể hiện trên hình thức sân khấu khung tranh - sân khấu đen) do Nhà hát Múa rối VN trình diễn; Lý Thông - Thạch Sanh của Đoàn Múa rối TPHCM; Cô gái tóc vàng của Đoàn Múa rối Hải Phòng...
 
Trả cho rối không gian sống
 
Một chuyên viên của Cục Nghệ thuật Biểu diễn - đơn vị tổ chức liên hoan - cho rằng đã đến lúc những người làm rối VN cần phải xác định lại đối tượng phục vụ của mình. Nói cách khác, đối tượng của rối là thiếu nhi và khách nước ngoài. Với hai đối tượng này, việc đề cao cốt truyện, ý tưởng, tính triết lý và những kiểu dàn dựng cầu kỳ, rườm rà chỉ khiến nghệ thuật rối trở nên rối, kém sức hấp dẫn. Khởi nguồn của rối là ở các làng quê, lễ hội... nên cần thiết phải trả cho rối không gian sống của nó.
 
Tất nhiên, không phải đem rối về làng, ra đường... mà việc trả không gian cho rối nằm ở tư duy dàn dựng chương trình sao cho sôi động, ấn tượng, tràn ra ngoài sân khấu hộp, xuống tận nơi khán giả thưởng thức. Bên cạnh đó, phải nâng cao trình độ biểu diễn của diễn viên, làm sao sự xuất hiện của nhiều loại hình rối trên sân khấu phải quyện nhuyễn vào nhau.

 

                                                                                     Theo NLĐ

Các tin khác


Rộn ràng lời ca mừng ngày chiến thắng

Những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh rực rỡ cờ hoa, sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Lời ca, tiếng hát vang vọng mừng ngày chiến thắng.

Tác giả Vân Anh của tỉnh Hòa Bình được trao huy chương vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc

Chiều 27/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23, năm 2024.

Huyện Đà Bắc nâng cao hiệu quả xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở

Huyện Đà Bắc có 17 xã, thị trấn với 122 xóm, tiểu khu, 5 dân tộc chủ yếu Tày, Mường, Dao, Kinh, Thái cùng chung sống đoàn kết. Những năm qua, việc xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở được quan tâm. Qua đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, góp phần ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 25/4, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức (BTC); Vũ Văn Hoài, Phó Chủ nhiệm chính trị Quân khu 3; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh...

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 24/4, tại Cung Văn hoá tỉnh, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức khai mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục