Phan Hòa (vai Thái hậu Dương Vân Nga) và Hoàng Hải (vai Lê Hoàn) trong phim.

Phan Hòa (vai Thái hậu Dương Vân Nga) và Hoàng Hải (vai Lê Hoàn) trong phim.

Không chiếu trong dịp Đại lễ - đó là thông báo chính thức từ Hội đồng trung ương thẩm định phim truyện về "số phận" bộ phim Lý Công Uẩn - Đường tới thành Thăng Long vốn gây nhiều tranh cãi trong thời gian qua.

Báo chí đã có cuộc trao đổi với ông Lê Ngọc Minh - Phó Cục trưởng cục Điện ảnh, Chủ tịch Hội đồng thẩm định xung quanh bộ phim này và những vấn đề về yếu tố “thuần Việt” trong phim.

* Liệu sau này bộ phim có được trình chiếu nữa hay không, thưa ông?


Ông Lê Ngọc Minh

- Điều đó còn phụ thuộc vào bản chỉnh sửa tới đây của nhà sản xuất, và quyết định của các cấp có thẩm quyền, các đài truyền hình. Phía nhà sản xuất tỏ ra cầu thị. Họ đã có thái độ tiếp thu và đưa ra phương án sửa chữa chi tiết nghiêm túc, kiên trì.

* Sau khi xem bản phim chưa chỉnh sửa, ông có nhận xét gì?

- Do công việc, tôi đã hai lần xem bộ phim Lý Công Uẩn - Đường tới thành Thăng Long. Trước hết phải nói rằng, bộ phim có những đoạn được dàn dựng công phu và hấp dẫn. Các diễn viên vào vai tương đối khá, đặc biệt là các vai Lê Hoàn (Hoàng Hải), Lý Công Uẩn (Phạm Tiến Lộc), Lê Long Đĩnh (Nguyễn Mạnh Quân), Dương Vân Nga (Phan Hòa)... Cũng nên ghi nhận công sức của ông Cận Đức Mậu - tổng đạo diễn của bộ phim.

Mặc dù phim chưa được công chiếu, dư luận vẫn rất quan tâm xung quanh vấn đề bối cảnh trang phục, đạo cụ có “thuần Việt” hay không, chi tiết lịch sử đã đúng chưa. Theo tôi đây là một vấn đề rất khó trả lời một cách thấu đáo. Bởi lẽ việc lưu trữ, tàng trữ các trang phục, đồ dùng, vật dụng mưu sinh, khí cụ chiến tranh... ở nước ta hầu như không có được bao nhiêu. Người làm phim hôm nay chủ yếu dựa vào thư tịch để phục chế lại các đạo cụ theo nội dung của phim. Trong phim Lý Công Uẩn - Đường tới thành Thăng Long, có một số đạo cụ bị cho là không “thuần Việt”, là “giống Tàu” như mũ tứ phương bình đỉnh, như mũ đầu mâu... thì trong Đại Việt sử ký toàn thư đều có chép, thậm chí còn chép khá kỹ như mũ bình đỉnh là loại mũ bằng da, được khâu bằng bốn mảnh, loại mũ đó đến thời vua Lê Lợi khởi nghĩa vẫn còn dùng; rồi năm 1002 vua Lê Đại Hành xuống chiếu “sai làm mấy ngàn mũ đầu mâu phát cho sáu quân”...

Trong bộ phim, các sự kiện lịch sử lớn như việc Thái hậu Dương Vân Nga trao áo long cổn cho Thập đạo tướng quân Lê Hoàn, việc vua Lê Đại Hành đánh quân Tống ở Bạch Đằng, Chi Lăng, Tây Kết, việc Lê Long Đĩnh giết anh cướp ngôi, việc Lý Công Uẩn lên ngôi hoàng đế và quyết định dời đô từ Hoa Lư về Đại La... đều được thể hiện. Các chi tiết lịch sử thì đôi chỗ bị gộp lại hoặc có trận đánh chỉ được thông báo kết quả.

Còn các đại cảnh như cung điện, chùa chiền... được quay ở Trung Quốc, thì chúng tôi đã yêu cầu sử dụng hạn chế tối đa các cảnh này và nhà làm phim đã “cắt gọt” phần lớn.

Không phải riêng tôi mà hẳn tất cả các nhà điện ảnh Việt Nam khi làm phim về đề tài lịch sử, dã sử đều mong muốn làm được những bộ phim thuần Việt 100%. Nhưng cái ta gọi là “thuần Việt” của nhiều thế kỷ trước, của nghìn năm trước là thế nào thì hiện nay vẫn đang còn mò mẫm tìm kiếm, vẫn đang là sự tranh luận. Bởi thế, nhà làm phim vừa phải nghiên cứu tìm cho ra cái “thuần Việt” đích thực nhưng cũng còn phải sử dụng cả sự linh cảm để tạo ra đạo cụ, phục trang chí ít là khác với những phim cổ trang của nước ngoài.

* Theo ông, khi làm phim lịch sử (mà bối cảnh là ở Việt Nam), việc thuê trường quay tại nước ngoài, thuê công nghệ làm phim của nước ngoài... có nên chăng?

- Đúng là ở Việt Nam hiện nay nhà làm phim truyện gặp nhiều khó khăn về điều kiện bối cảnh, phục trang, công nghệ... trong việc thể hiện tác phẩm. Riêng lĩnh vực phim đề tài lịch sử cổ trang còn khó khăn hơn nhiều, bởi đụng vào cái gì cũng thiếu thốn hoặc chưa có nên chúng ta cũng cần trân trọng sự dấn thân của các nhà đầu tư, các nghệ sĩ tha thiết với việc làm phim lịch sử cổ trang.

Trong làng điện ảnh thế giới, việc nước này thuê trường quay, công nghệ, nhân lực của nước khác để làm phim lịch sử cổ trang không có gì lạ. Các nhà làm phim lịch sử cổ trang Việt Nam thuê trường quay, công nghệ hoặc nhân lực của Trung Quốc (hay một nước nào đó) để làm phim cũng là chuyện bình thường.

Theo tôi, nếu có cái không bình thường là ở chỗ trong lúc đi thuê mượn ấy, chúng ta lại không khéo léo học lấy mẹo mực lành nghề của họ, lại không có cái ý chí biến những “điều trông thấy” thành hiện thực, thành cái tương lai mình sẽ có, lại không trăn trở khi lực bất tòng tâm trong sự phụ thuộc vào thuê mướn.

                                                                           Theo Báo Thanhnien

Các tin khác


Khu 1, thị trấn Cao Phong: Khơi dậy tinh thần đoàn kết xây dựng khu dân cư văn hóa

Từ một khu dân cư (KDC) không có hoạt động gì nổi bật, Khu 1 - thị trấn Cao Phong, huyện Cao Phong đã bứt phá, trở thành điểm sáng thực hiện phong trào xây dựng nhà văn hoá (NVH), KDC văn hoá ở địa phương nhờ khơi dậy được tinh thần đoàn kết, tập hợp sức mạnh toàn dân.

Tuyên truyền cổ động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ tại Đà Bắc

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hòa Bình phối hợp Trường Cảnh sát nhân dân 1, Trung tâm VH-TT&TT huyện Đà Bắc vừa tổ chức đêm giao lưu văn nghệ tuyên truyền lưu động đợt I, năm 2024.

Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục