Nhà văn hóa xóm Chiềng Châu xã Chiềng Châu (Mai Châu) trung tâm sinh hoạt văn hóa cộng đồng tại địa phương.

Nhà văn hóa xóm Chiềng Châu xã Chiềng Châu (Mai Châu) trung tâm sinh hoạt văn hóa cộng đồng tại địa phương.

(HBĐT) - Nghị quyết số 17-NQ/2004/HĐND-14, ngày 22/7/2004 của HĐND tỉnh về việc thực hiện chương trình xây dựng nhà văn hoá xóm, bản giai đoạn 2005-2010 được ban hành đã tạo nền tảng cho phong trào xây dựng nhà văn hóa thôn, bản ở tỉnh ta phát triển sâu rộng. Tiếp đó, Đề án xây dựng nhà văn hóa xóm, bản giai đoạn 2005-2010 được UBND tỉnh phê duyệt với những nội dung cụ thể tạo động lực cho việc triển khai ở cơ sở.

 

Theo Đề án, mỗi nhà văn hóa được xây dựng có khuôn viên, sân tập luyện thể thao, tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ... Tùy từng địa bàn  dân cư, diện tích tổng thể của nhà văn hóa tối thiểu từ 50-300 m2, mức hỗ trợ của Nhà nước từ 12-20 triệu đồng/nhà văn hóa, còn lại là nguồn vốn của nhân dân đóng góp. Hàng năm, ngân sách tỉnh đầu tư khoảng từ 3,7 - 4 tỉ đồng cho xây dựng, sửa chữa nhà văn hóa. Đến nay, toàn tỉnh đã có 72% số xóm, bản, KDC xây dựng được nhà văn hóa với hơn 1.400 nhà được cải tạo, xây dựng mới. Tổng nguồn vốn đầu tư trên 88 tỉ đồng. Trong đó, ngân sách tỉnh hỗ trợ trên 22 tỉ đồng, nguồn vốn trong nhân dân trên 66 tỉ đồng.

Xuất phát từ nhu cầu thực tế của người dân cần có điểm để tổ chức các hoạt động học tập, sinh hoạt cộng đồng, việc xây dựng nhà văn hoá xóm, bản đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của nhân dân. Do đặc điểm của từng địa phương, nhà văn hóa được xây dựng đa dạng theo kiến trúc nhà sàn hoặc nhà xây, giá trị của mỗi ngôi nhà cũng khác nhau, có nhà vài chục triệu đồng nhưng cũng có nhà lên đến hàng trăm triệu đồng. Trong đó, đáng kể là đã thể hiện được tinh thần phát huy nội lực của cộng đồng trong xây dựng nhà văn hóa. Với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, thời gian qua đã có những nhà văn hoá được xây dựng với trị giá hàng trăm triệu đồng mà phần lớn nguồn vốn được huy động trong nhân dân như: nhà văn hoá bản Văn, thị trấn Mai Châu (Mai Châu) trị giá gần 260 triệu đồng, Nhà nước hỗ trợ 16 triệu đồng, nhân dân đóng góp hơn 240 triệu đồng; nhà văn hoá xóm Chiềng, xã Liên Vũ (Lạc Sơn) trị giá trên 430 triệu đồng, Nhà nước hỗ trợ 20 triệu đồng, nhân dân đóng góp trên 420 triệu đồng; nhà văn hóa phố Đoàn Kết, thị trấn Vụ Bản (Lạc Sơn) ban đầu dự kiến phải đóng góp xây dựng trong 3 năm mới hoàn thành nhưng chưa đầy một năm công trình cùng đầy đủ trang thiết bị đã được đưa vào sử dụng với tổng trị giá 230 triệu đồng, hoàn toàn do nhân dân đóng góp.

 

Thông qua các hoạt động của nhà văn hóa tạo điều kiện cho nhân dân gặp gỡ giao lưu văn hóa, văn nghệ, tập luyện, thi đấu thể thao, tiếp nhận thông tin chính sách pháp luật, chuyển giao công nghệ khoa học ứng dụng vào sản xuất, đời sống... Nhà văn hóa cũng là nơi lưu giữ, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, góp phần thực hiện có hiệu quả CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, tác động tích cực đến nhiệm vụ phát triển KT-XH, nâng cao dân trí, xóa đói - giảm nghèo, giữ vững ANCT-TTATXH, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc.

 

                                                                                         Hà Thu

 

 

 

Các tin khác


Rộn ràng lời ca mừng ngày chiến thắng

Những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh rực rỡ cờ hoa, sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Lời ca, tiếng hát vang vọng mừng ngày chiến thắng.

Tác giả Vân Anh của tỉnh Hòa Bình được trao huy chương vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc

Chiều 27/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23, năm 2024.

Huyện Đà Bắc nâng cao hiệu quả xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở

Huyện Đà Bắc có 17 xã, thị trấn với 122 xóm, tiểu khu, 5 dân tộc chủ yếu Tày, Mường, Dao, Kinh, Thái cùng chung sống đoàn kết. Những năm qua, việc xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở được quan tâm. Qua đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, góp phần ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 25/4, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức (BTC); Vũ Văn Hoài, Phó Chủ nhiệm chính trị Quân khu 3; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh...

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 24/4, tại Cung Văn hoá tỉnh, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức khai mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục