Gần đây, một số điểm diễn sân khấu có sự thay đổi, nên nhiều người đặt câu hỏi liệu kịch TP.HCM đang suy yếu?

 

 

 Vở "Nửa đời ngơ ngác" của sân khấu Hoàng Thái Thanh - một trong số ít vở kịch gây ấn tượng tốt cho khán giả thời gian gần đây - ảnh: P.Quang

Đầu tiên là NSƯT Hồng Vân đã bỏ rạp Kim Châu, để cho nghệ sĩ Linh Huyền “làm bầu” cải lương nơi đây. Như vậy, kịch Phú Nhuận của cặp Lê Tuấn Anh - Hồng Vân chỉ còn hai điểm diễn tại Trung tâm Văn hóa Phú Nhuận và Supper Bowl. Nghệ sĩ Minh Hoàng, Phó giám đốc phụ trách nghệ thuật của kịch Phú Nhuận, nói: “Lực lượng diễn viên chỉ chừng ấy mà phân tán ra ba điểm diễn thì rất mệt. Thiếu người nên cứ thay vai tùm lum. Chi bằng gom lại hai điểm là vừa sức, để bảo đảm kịch mục và chất lượng”. Thật sự, với khoảng 40 diễn viên, mỗi đêm 2 vở (cho 2 sân khấu) là vừa vặn. Với những vở “hoành tráng” như Nỏ thần thì “ngốn” luôn 40 người. Thỉnh thoảng, có những vở lớn đem ra Nhà hát TP.HCM, hoặc tăng cường 2, 3 suất diễn vào dịp lễ, tết, thì càng tốn diễn viên. Cho nên, sự “co cụm” này suy ra lại là dấu hiệu tốt.

Sự xuất hiện của nhóm kịch Gia Bảo tại sân khấu Trần Cao Vân khiến mọi người nghĩ rằng sân khấu kịch IDECAF đang thu hẹp lại. Ông bầu sân khấu kịch Huỳnh Anh Tuấn cười trấn an: “Chúng tôi vẫn diễn đó chứ. Nhưng vì chỉ khai thác có 3 đêm tại đây nên thấy phí, bèn mời anh em cộng tác để sáng đèn cả tuần. Nhiều diễn viên thiếu sân chơi, mình bỏ không sân khấu thì uổng quá!”. Trong kịch mục của Gia Bảo có mặt Minh Nhí và Trung Dân, đều là “người cũ” của kịch IDECAF, nên phối hợp rất ăn ý.

Kịch Sài Gòn từng một thời đình đám, nay trụ tại rạp Đại Đồng xem ra có phần lặng lẽ hơn. Diễn viên Mạnh Tràng lại về quản lý thay cho Giám đốc Phước Sang mải mê với phim ảnh, mới khoảng nửa năm nên chưa thể có “đột biến”. Cầm cự được đã là mừng, nhờ chiến lược hạ giá vé chỉ còn 50.000 đồng, thu hút được giới công nhân và sinh viên học sinh.

Cái đáng lo chính là chất lượng vở diễn dường như ngày càng yếu hơn. Một sân khấu dàn dựng khoảng 4-8 vở/năm, nhưng có rất ít vở gây ấn tượng. Thông thường các vở đều đạt tiêu chí để duyệt phúc khảo và bán vé, nghĩa là không vi phạm gì, nội dung có một chút bi, một chút hài, một chút tình yêu, thế là khán giả vừa lòng. Vừa lòng, cũng có nghĩa “không chê”, chịu bỏ tiền đi xem coi như thư giãn. Nhưng có khi xem xong rồi quên nhanh, trôi tuột giữa dòng thông tin, thời cuộc. Còn đâu những vở khi xuất hiện là đem tới đắm đuối, mê say, khắc khoải, đến cả chục năm vẫn còn lưu luyến.

Nghệ sĩ Thanh Hoàng, Giám đốc Nhà hát Sân khấu nhỏ TP.HCM, lắc đầu: “Chuyện muôn thuở vẫn là thiếu kịch bản hay. Không có bột chẳng cách nào gột nên hồ!”. Ông Huỳnh Anh Tuấn cũng nói: “Tìm kịch bản hay đỏ con mắt. Những kịch bản tầm tầm dù chúng tôi có cố gắng gia cố đến đâu thì cũng tới mức đó mà thôi chứ không thể hơn được”.

Cái đẹp sân khấu ngày càng ít đi, thay vào đó là những trần tục, thô bạo. Dĩ nhiên, vẫn có những vở tốt, nhưng số đó ít ỏi quá, nên người ta vẫn cảm nhận sân khấu đang “xuống” dần là như thế!

 

                                                                   Theo Thanh Niên

Các tin khác


Rộn ràng lời ca mừng ngày chiến thắng

Những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh rực rỡ cờ hoa, sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Lời ca, tiếng hát vang vọng mừng ngày chiến thắng.

Tác giả Vân Anh của tỉnh Hòa Bình được trao huy chương vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc

Chiều 27/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23, năm 2024.

Huyện Đà Bắc nâng cao hiệu quả xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở

Huyện Đà Bắc có 17 xã, thị trấn với 122 xóm, tiểu khu, 5 dân tộc chủ yếu Tày, Mường, Dao, Kinh, Thái cùng chung sống đoàn kết. Những năm qua, việc xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở được quan tâm. Qua đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, góp phần ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 25/4, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức (BTC); Vũ Văn Hoài, Phó Chủ nhiệm chính trị Quân khu 3; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh...

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 24/4, tại Cung Văn hoá tỉnh, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức khai mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục