Bộ phim tài liệu Linh hồn Việt Nam dài 15 tập (15 phút/tập) do GS-TS Artha Nantachukra (người Thái Lan), Phó Trưởng khoa Lịch sử trường Đại học Maha Sarakham, Thái Lan, chủ trì thực hiện.

 

Trong phim là hành trình của hai cô gái Thái Lan, đi theo dấu chân mà Bác Hồ đã đi qua các tỉnh thành ở vùng Đông Bắc Thái Lan (1928 – 1929). Những người làm phim đã trở lại những địa điểm tại Thái Lan mà hơn 70 năm trước, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng sống và hoạt động cách mạng.

Thông qua những hiện vật, câu chuyện của những người dân kể lại, bộ phim đã khắc họa chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh và những phẩm chất đạo đức cách mạng sáng ngời của Người được lưu lại trong ký ức người dân Thái Lan và bà con Việt kiều; thông qua đó nghĩ về những lời dạy của Bác.

Bộ phim Linh hồn Việt Nam là món quà ý nghĩa mà các nhà làm phim Thái Lan trao tặng Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước.

GS-TS Artha Nantachukra chia sẻ những phát hiện của ông trong quá trình thực hiện bộ phim này: “Điểm đáng chú ý trong cuộc hành trình quay trở lại quá khứ để tìm dấu vết hoạt động của Hồ Chí Minh tại Thái Lan, cho dù đi theo tuyến đường nào chăng nữa thì Hồ Chí Minh vẫn phải tới ở nơi có người Việt sinh sống. Điều đó có nghĩa là Hồ Chí Minh hy vọng rằng việc gặp gỡ bà con Việt kiều là nền tảng của sự giúp đỡ để từ đó quay trở về thực hiện công cuộc cách mạng cứu nước thoát khỏi ách đô hộ của Pháp”.

Khi tiếp nhận bộ phim này, dưới góc độ của kênh truyền hình đối ngoại phục vụ hơn 3 triệu khán giả kiều bào trên thế giới, ông Bạch Ngọc Chiến, Trưởng ban Truyền hình đối ngoại VTV4, cho biết: “Bộ phim tài liệu có giá trị này không chỉ giới thiệu về một giai đoạn hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh mà còn cung cấp những hình ảnh về cuộc sống của cộng đồng người Việt Nam tại Thái Lan và tấm lòng của bà con kiều bào đối với Bác Hồ. Việc một học giả Thái Lan đã dày công tập hợp tư liệu và tổ chức sản xuất cho thấy cuộc đời hoạt động cách mạng của Bác có một sức hấp dẫn lớn đối với giới học giả nước ngoài”.

Anh Nguyễn Thành Hoan, người dịch bộ phim ra tiếng Việt, đã có những ấn tượng đặc biệt đối với bộ phim: “Đây là bộ phim do người nước ngoài sản xuất cho thấy lòng kính trọng của họ đối với vị lãnh tụ của dân tộc. Mỗi tập phim đều trích dẫn một câu nói rất nổi tiếng của Bác Hồ, điều ấy quả thật rất ấn tượng và rất đáng được trân trọng”.

GS-TS Artha Nantachukra từng là nghiên cứu sinh tại Việt Nam. Trong thời gian học tập tại Việt Nam, Artha đã chịu khó thu thập tư liệu về Bác Hồ chủ yếu từ Bảo tàng Hồ Chí Minh. Xuất phát từ lòng yêu kính Bác và nhận thấy chưa có ai làm phim về những tháng ngày Bác Hồ sống và hoạt động cách mạng tại Thái Lan, nên ông quyết tâm thực hiện bộ phim Linh hồn Việt Nam. Artha cũng chính là người khởi xướng dự án xây dựng Làng hữu nghị Thái - Việt tại bản Nachok, huyện Mương, tỉnh Nakhonphanom.

Trước phim Linh hồn Việt Nam, VTV đã mua bản quyền một số phim tài liệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh do truyền hình nước ngoài sản xuất như phim tài liệu màu Lễ quốc tang Chủ tịch Hồ Chí Minh do hãng NDN Nhật Bản thực hiện; phim tài liệu Hồ Chí Minh – Lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam, cũng do truyền hình Thái Lan sản xuất.

Bộ phim Linh hồn Việt Nam được GS-TS Artha Nantachukra gửi tặng VTV vào tháng 2-2011. Bộ phim sẽ được phát sóng lúc 22 giờ 15 trên VTV1 các tối thứ hai và thứ tư hàng tuần, bắt đầu từ 11-4. 

 

                                                                                    Theo SGGP

Các tin khác


Rộn ràng lời ca mừng ngày chiến thắng

Những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh rực rỡ cờ hoa, sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Lời ca, tiếng hát vang vọng mừng ngày chiến thắng.

Tác giả Vân Anh của tỉnh Hòa Bình được trao huy chương vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc

Chiều 27/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23, năm 2024.

Huyện Đà Bắc nâng cao hiệu quả xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở

Huyện Đà Bắc có 17 xã, thị trấn với 122 xóm, tiểu khu, 5 dân tộc chủ yếu Tày, Mường, Dao, Kinh, Thái cùng chung sống đoàn kết. Những năm qua, việc xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở được quan tâm. Qua đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, góp phần ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 25/4, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức (BTC); Vũ Văn Hoài, Phó Chủ nhiệm chính trị Quân khu 3; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh...

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 24/4, tại Cung Văn hoá tỉnh, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức khai mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục