Việc xem và đọc tin trên bảng tin đã trở thành món ăn tinh thần của cư dân xóm Vành

Việc xem và đọc tin trên bảng tin đã trở thành món ăn tinh thần của cư dân xóm Vành

(HBĐT) - “Hai bảng tin như hai chiếc gương, ai đi qua cũng muốn ghé vào xem có thông tin gì không để thực hiện". Câu chuyện về những chiếc gương đã hấp dẫn chúng tôi về lại xóm Vành, xã Mông Hóa (Kỳ Sơn), nơi mà chỉ mới hơn 1 năm trước, việc tiếp cận những thông tin có ý nghĩa đối với đời sống sản xuất, sinh hoạt cộng đồng còn nhiều hạn chế.

 

Ngặt nghèo vì thiếu thông tin

 

“Chẳng nói đâu xa, bằng giờ này năm ngoái, gia đình nhà chị Thanh ở cuối xóm khốn đốn, xót xa vì mất con trâu béo. Sự thể là do không nắm được lịch tiêm phòng tụ huyết trùng cho trâu, bò nên vào mùa dịch, trâu nhà chị mắc bệnh chết, gây thiệt hại về kinh tế - ông Bùi Văn án, Trưởng xóm Vành mở đầu câu chuyện về chuỗi ngày mà cộng đồng xóm nghèo sống trong thiếu thông tin.

 

Với 63 hộ, 276 nhân khẩu, dân tộc Mường chiếm 98%, người dân xóm Vành xưa nay chủ yếu sống bằng làm nông nghiệp, thu nhập bình quân đầu người hiện mới đạt 7 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn xấp xỉ 10% (cao nhất xã). Địa hình xóm phân bố kéo dài, đường sá nhiều đoạn chưa được cứng hóa, hệ thống bảng tin, loa truyền thanh chưa được trang bị nên thông tin về hoạt động kinh tế, văn hóa, xã hội của xóm, các chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến nhưng chưa kịp thời tới cộng đồng. Chính bởi thế mà đời sống KT-XH của người dân nơi đây ít nhiều bị ảnh hưởng.

 

Trăn trở trước tình trạng thiếu thông tin, cấp ủy, chính quyền xóm nghĩ đến giải pháp tình thế là viết thông tin vào các tờ giấy nhỏ, đem dán lên cột điện, gốc cây hoặc tường nhà các hộ xung quanh. Giải pháp này tuy phần nào giúp bà con trong xóm nắm bắt tin tức nhưng sự tồn tại của các nội dung thông tin không được lâu dài do điều kiện mưa, gió có khi vừa dán lên đã bị gió xé tung rồi bay mất. Cũng theo ông trưởng xóm, chỉ vì chưa có bảng tin nên mỗi khi triển khai các hoạt động tại địa bàn, công việc của trưởng xóm, các ban, ngành, đoàn thể bội phần vất vả. Nhiều khi phải lên đồi gõ kẻng báo tin mà tin báo vẫn chẳng thể đến được với tất thảy mọi người.

 

Hiệu ứng bảng tin cộng đồng

 

Vào 5 xã của huyện Kỳ Sơn từ tháng 4/2009, năm 2010, Dự án thúc đẩy mô hình quản lý cộng đồng dành ưu tiên hỗ trợ nâng cao năng lực và nhận thức của dân cư xóm Vành. 10 nhu cầu, trong đó có 3 nhu cầu xác định giải quyết trước mắt đã được bà con thảo luận, góp ý và đề xuất. Tiểu dự án Nâng cao hiệu quả tuyên truyền và phổ biến thông tin cho người dân qua xây dựng bảng tin đã nhanh chóng được Dự án thẩm định và phê duyệt. Nhân dân trong xóm đồng tình, phấn khởi góp thêm tiền, ngày công dựng bảng tin.

 

Chỉ trong 1 tuần lễ (từ ngày 3-10/1/2011), 2 bảng tin kiên cố đã hoàn thành, đặt tại địa điểm trung tâm ngã ba Cồ Cáp và ngã ba khu Nhà văn hóa xóm. Mỗi bảng tin có chiều dài 2,5 m, rộng 1,5 m, dày 0,4 m với tổng kinh phí gần 10 triệu đồng, trong đó, dự án hỗ trợ 60%, huy động cộng đồng đóng góp 40%. Kể từ đây, việc tiếp cận thông tin của người dân xóm Vành được thỏa mãn như ý nguyện. Tin liên tục, thường xuyên được cập nhật trên bảng từ lịch mùa vụ sản xuất đến lịch tiêm phòng cho gia súc, gia cầm, lịch phun thuốc phòng trừ dịch bệnh cho lúa, hoa màu; tình hình học tập của con em; thông báo, tin tức của các ban, ngành, đoàn thể; chế độ, chính sách cho hộ nghèo, hộ chính sách; tuyên truyền Pháp lệnh Dân số; chủ trương, chính sách mới Đặc biệt đã trực quan các nội dung pháp lệnh dân chủ để người dân hiểu rõ.

 

Tính đến nay, các bảng tin đã trực quan được hơn 60 thông tin, nội dung. Thuận lợi hơn cả là bảng tin lưu giữ được thông tin lâu dài, tin có tính lan truyền cao. Ban đầu có thể là một người quan tâm, sau đó là một nhóm người rồi cả xóm cùng nắm được. Bà Nguyễn Thị Nhiên - một cư dân xóm hoan hỉ: Từ khi có bảng tin, việc xem và đọc các thông tin trên bảng trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của bà con.

 

Trong khi hệ thống hàng trăm bảng tin trên địa bàn KDC trong tỉnh rơi vào tình trạng bị lãng quên thì các bảng tin ở xóm Vành đang từng ngày, từng giờ phát huy tác dụng đối với cuộc sống và sinh hoạt của cộng đồng, tính tích cực, chủ động tiếp cận, tìm hiểu thông tin của bà con tăng lên rõ rệt. Mọi người dân đều có ý thức trách nhiệm với công trình, tuân thủ quy chế sử dụng và góp phí duy tu, bảo dưỡng. Cũng từ mô hình bảng tin xóm Vành đã, đang lan tỏa ra cộng đồng các KDC khác ở xã Phúc Tiến, Dân Hạ, Dân Hòa, Mông Hóa và thị trấn Kỳ Sơn.

                                                                  

 

                                                                               Bùi Minh

 

Các tin khác


Rộn ràng lời ca mừng ngày chiến thắng

Những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh rực rỡ cờ hoa, sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Lời ca, tiếng hát vang vọng mừng ngày chiến thắng.

Tác giả Vân Anh của tỉnh Hòa Bình được trao huy chương vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc

Chiều 27/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23, năm 2024.

Huyện Đà Bắc nâng cao hiệu quả xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở

Huyện Đà Bắc có 17 xã, thị trấn với 122 xóm, tiểu khu, 5 dân tộc chủ yếu Tày, Mường, Dao, Kinh, Thái cùng chung sống đoàn kết. Những năm qua, việc xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở được quan tâm. Qua đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, góp phần ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 25/4, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức (BTC); Vũ Văn Hoài, Phó Chủ nhiệm chính trị Quân khu 3; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh...

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 24/4, tại Cung Văn hoá tỉnh, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức khai mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục