Từ xa xưa người Việt đã có câu “’ở hiền gặp lành” hay triết lý nhân-quả của nhà Phật răn dạy con người sống tốt, sống thiện để gặp những điều may mắn, an lành

 

Xuất phát từ tư tưởng đạo lý ấy, nghệ sỹ ưu tú Trần Quang Hùng đã cùng các nghệ sỹ của Nhà hát Cải lương Hà Nội dàn dựng lại vở kịch “Lời ru của hai người mẹ.”

Lời ru-đời người

Nội dung tác phẩm sân khấu này kể lại việc tranh giành quyền lực ở chốn hoàng cung trong bối cảnh triều đình phong kiến đang mục ruỗng. Câu chuyện bắt đầu khi hoàng cung có “song hỷ lâm môn” đó là cả Hoàng hậu và Thứ phi cùng lúc sinh hạ hoàng tử.

Mọi chuyện bắt đầu từ hai vị hoàng tử này được nuôi dạy theo những cách khác nhau. Vốn là một phụ nữ hiền lương, Hoàng hậu dạy con trai là Vương Tùng bất kể địa vị ra sao cũng phải biết yêu thương, trân trọng mọi người.

Còn Thứ phi quá yêu con, mong muốn Vương Thảo phải được trên ngôi cao cửu trùng nên đã dạy: “Hãy giẫm đạp lên những cánh hoa bé bỏng mà đến với mẹ, hãy nhanh lớn để đấu tranh giành lấy ngai vàng.”

Qua lời ru của hai bà mẹ ẩn dụ cho những suy nghĩ và mong muốn khác nhau, mỗi hoàng tử lớn lên trở thành hiện thân của những gì mà mẹ mình mong ước. Trong khi Vương Tùng nhân hậu, ngây thơ, đức độ chiếm được sự yêu mến của nhiều người, có được tình yêu của tiểu thư con Nguyên soái đồng thời là thầy dạy các hoàng tử thì Vương Thảo mưu mô, độc ác, luôn chèn ép, đánh đập tùy tùng.

Đỉnh cao đối nghịch là sự kiện Vua lựa chọn Thái tử. Vương Thảo đã cùng mẹ cài bẫy Vương Tùng. Hành vi tàn bạo, phi nhân tính của Vương Thảo khiến ngay cả Thứ phi cũng phải hoảng sợ. Tuy vậy, “gieo nhân nào, gặt quả nấy,” Vương Tùng đã tìm được rất nhiều sự ủng hộ để về giành lại ngai vàng trong khi Vương Thảo phải chịu kết cục xứng với những gì mình đã gây nên.

Lấy chuyện đời xưa để răn dạy đời nay, vở diễn như một lời nhắc nhở những bậc phụ huynh rằng trẻ em như trang giấy trắng, tương lai của chúng sẽ phụ thuộc vào việc người lớn vẽ gì vào chúng.

Từ đó, “Lời ru của hai người mẹ” còn đưa ra thông điệp, trẻ thơ trước hết cần được giáo dục ngay từ trong gia đình của mình. Ở đó, lối sống của bậc ông bà, cha mẹ sẽ là những tấm gương để con cháu soi vào và noi theo.

Nghệ sỹ ưu tú Trần Quang Hùng cho biết, vở cải lương “Lời ru của hai người mẹ” đã được dàn dựng lại và công diễn. Đặc biệt, vở diễn này là món quà ý nghĩa để kỷ niệm ngày gia đình Việt Nam 28/6.

Ngọc thêm lần sáng

Vở kịch “Lời ru của hai người mẹ” được đánh giá là thành công từ 12 năm trước dưới sự đạo diễn của nghệ sỹ nhân dân Doãn Hoàng Giang. Tuy nhiên, trở lại với khán giả Thủ đô lần này, vở diễn đã được chỉnh lý, nâng cao và làm mới từ dàn diễn viên, trang phục đến một số lời thoại.

Với những người nghiền cải lương được xem lại một vở diễn ru hồn mình 12 năm trước là một hạnh phúc, với khán giả được xem lần đầu thì vở diễn lại mang một sức hút tinh khôi.

Trao đổi với phóng viên Vietnam+, ông Trần Quang Hùng, Chủ tịch Nhà hát Cải lương Hà Nội đã chia sẻ một cách cởi mở: “Nguyên bản cũ của vở cải lương ‘Lời ru của hai người mẹ’ diễn ra trong suốt 150 phút nay đã được cô đọng còn 120 phút để phù hợp với đa số khán giả vốn có quỹ thời gian ngắn ngủi. Tuy nhiên, phần gọt bỏ chủ yếu là những câu ca được coi là rườm rà nên không làm ảnh hưởng đến nội dung và tư tưởng của tác phẩm.”

Có thể nói sức hấp dẫn đặc biệt của lần tái ngộ này được tỏa ra từ những diễn viên trẻ thông minh, năng động, đưa văn hóa truyền thống đến gần với thời đại. Thú vị hơn, nhiều diễn viên cùng thể hiện một vai diễn trong các buổi khác nhau để người yêu cải lương được thỏa mãn và có cơ hội so sánh.

Một thoáng ngừng lời, ông Hùng nói: "Chúng tôi muốn tạo những cơ hội được cống hiến hết mình cho nghề của các nghệ sỹ vì sân khấu cải lương đang trong hành trình thu phục công chúng của mình nên người nghệ sỹ cũng cần có vai để liên tục được luyện nghề."

Bằng sự đổi thay theo chiều hướng tốt đẹp, vở diễn lần này còn gần gũi với đời sống nhờ giảm bớt tính ước lệ. Ví như, ngay từ màn mở đầu, đạo diễn không áp đặt sự tốt, xấu vào hai người con qua hai lời ru trái ngược nhau của Hoàng hậu và Thứ phi mà ông để cho hai người con có quá trình chuyển hóa trong hai môi trường sống khác nhau.

Qua đó, khán giả được hồi hộp theo từng bước đi và phỏng đoán số phận của mỗi nhân vật.

Nếu các nghệ sỹ coi công sức của họ trong vở diễn này sẽ tạo thành viên ngọc nghệ thuật thì viên ngọc ấy sáng lên lần thứ hai với những khúc xạ diệu kỳ.

Với “Lời ru của hai người mẹ,” hiện thực cuộc sống đã được thanh lọc qua lăng kính của người nghệ sỹ và được tôn vinh của nghệ thuật để sáng lên những bài học nhân sinh./.

 

                                                                                      Theo TTXVN

Các tin khác


Khu 1, thị trấn Cao Phong: Khơi dậy tinh thần đoàn kết xây dựng khu dân cư văn hóa

Từ một khu dân cư (KDC) không có hoạt động gì nổi bật, Khu 1 - thị trấn Cao Phong, huyện Cao Phong đã bứt phá, trở thành điểm sáng thực hiện phong trào xây dựng nhà văn hoá (NVH), KDC văn hoá ở địa phương nhờ khơi dậy được tinh thần đoàn kết, tập hợp sức mạnh toàn dân.

Tuyên truyền cổ động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ tại Đà Bắc

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hòa Bình phối hợp Trường Cảnh sát nhân dân 1, Trung tâm VH-TT&TT huyện Đà Bắc vừa tổ chức đêm giao lưu văn nghệ tuyên truyền lưu động đợt I, năm 2024.

Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục