(HBĐT) - Chiều muộn, chị Hạnh vội thu dọn những mớ rau cho vào sọt, lẩm bẩm: - Hôm nay ế quá, còn hơn chục mớ rau, thế là mất công toi cả ngày, may còn hòa vốn. Thường ngày chị vẫn cố nấn ná mời chào khách bán dông dài, đắt rẻ hoặc lỗ vốn cũng bán nhưng hôm nay phải về cơm nước cho con Trang còn đi học thêm.

 

Hoàn cảnh chị Hạnh cả khu chợ này biết, một mẹ, một con, chồng chị bỏ đi với người đàn bà khác khi bé Trang mới được 2 tuổi. Hàng ngày, ngoài công việc đồng áng, chị lại tranh thủ đi cất lại rau của mấy bà trong xóm ra đầu chợ bán, hôm nào bán hết cũng kiếm được vài ba chục ngàn. Chi tiêu tằn tiện cho hai mẹ con, còn chút ít lo sách, bút, chuyện học hành cho con gái.

 

Bước chân nhảng vội về nhà, lòng chị rối bời bao chuyện toan tính làm ăn. Thời buổi người khôn, của khó, buôn bán cũng thất thường. Đặt đôi quang gánh vào góc bếp, chị thở dài nhẹ tay xếp những mớ rau vào sân giếng, rồi lấy chiếc ô doa phun  nhẹ chút nước cố giữ cho rau tươi để mai còn bán tiếp gỡ gạc được đồng nào hay đồng ấy. Trang chạy đến cùng mẹ xếp những mớ rau. Chị nhắc con gái:

 

- Nhẹ nhàng thôi con, mạnh tay rau dập nát mai chẳng ai mua đâu?

- Hôm nay không bán hết rau hả mẹ? Chị ậm ừ cho qua chuyện rồi vào bếp vội lo bữa cơm tối.

Trang theo chân mẹ, năn nỉ:

- Hôm nay cô nhắc đóng tiền học thêm mẹ ạ!

Bao nhiêu tiền hả con?

- Hai trăm ngàn ạ!

Cơm nước xong, chị đưa Trang đến nhà cô giáo chủ nhiệm bằng chiếc xe đạp cọc cạch, cũ kỹ.

Nghe tiếng Trang gọi, cô  Duyên vội ra mở cổng, giọng cô nhẹ nhàng:

- Hôm nay Trang lại bắt mẹ đưa đi học à? Sao không đi cùng các bạn cho vui.

Chị Hạnh vội đỡ lời con:

- Nhân tiện có việc muốn thưa chuyện với cô nên tôi đưa cháu đi học luôn thể.

Nhấp chén trà nóng, chị Hạnh phân trần:

- Nể cô giáo quá nhưng tôi vẫn phải nói, chẳng là hôm nay cháu nhắc tôi đóng tiền học thêm mà hoàn cảnh mẹ con tôi chắc cô biết, cuộc sống của hai mẹ con chỉ trông vào gánh rau buôn đi, bán lại, lời lãi chẳng được là bao, tôi đến để khất lại cô mấy hôm nữa đóng cho cháu có được không?

 

Nghe xong câu chuyện, cô Duyên càng hiểu và thông cảm cho hoàn cảnh của chị Hạnh, cô mở lòng:

- Chị khỏi lo, từ nay tiền học thêm của cháu em không lấy đâu?  Tháng tới họp hội đồng nhà trường em sẽ đề nghị ban giám hiệu đưa Trang vào danh sách miễn giảm học phí. Rồi cô kéo Trang ngồi sát cô và mẹ, tâm tình:

- Số tiền đó cô giúp em mua sách bút để học hành ngày càng tiến bộ. Đó là điều cô kỳ vọng ở em.

Hai tay Trang ôm chặt cả cô và mẹ. Trang thầm cảm ơn cô giáo chủ nhiệm, biết ơn mẹ nặng gánh đôi vai tần tảo sớm hôm để Trang được đến trường. 

 

 

                                                                                     Ngọc Anh

 

 

Các tin khác


Rộn ràng lời ca mừng ngày chiến thắng

Những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh rực rỡ cờ hoa, sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Lời ca, tiếng hát vang vọng mừng ngày chiến thắng.

Tác giả Vân Anh của tỉnh Hòa Bình được trao huy chương vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc

Chiều 27/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23, năm 2024.

Huyện Đà Bắc nâng cao hiệu quả xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở

Huyện Đà Bắc có 17 xã, thị trấn với 122 xóm, tiểu khu, 5 dân tộc chủ yếu Tày, Mường, Dao, Kinh, Thái cùng chung sống đoàn kết. Những năm qua, việc xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở được quan tâm. Qua đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, góp phần ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 25/4, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức (BTC); Vũ Văn Hoài, Phó Chủ nhiệm chính trị Quân khu 3; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh...

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 24/4, tại Cung Văn hoá tỉnh, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức khai mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục