(HBĐT) - Phong trào văn hóa, văn nghệ quần chúng của huyện Kim Bôi trong những năm gần đây có bước phát triển mạnh mẽ, góp phần đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa của nhân dân.

 

Tại hội diễn văn nghệ quần chúng huyện năm 2015 đã phần nào khẳng định sức lan toả của phong trào. Với sự tham gia của các đội văn nghệ quần chúng đến từ 23 xã, thị trấn đã mang đến hội diễn trên 50 tiết mục ca, múa nhạc đặc sắc. Trong đó, hầu hết các tiết mục biểu diễn hòa tấu nhạc cụ dân tộc, những bài hát, làn điệu dân ca mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc. Tiêu biểu có các tiết mục: Hòa tấu nhạc cụ dân tộc “âm vang Mường Động”, tiết mục múa hát “Ríu rít phiên chợ Bo”… đã được sự đón nhận và cổ vũ nhiệt tình của đông đảo khán giả. Chị Đinh Thị Kiều Dung, cán bộ Trung tâm VH -TT huyện Kim Bôi cho biết: Chất lượng của các đội văn nghệ quần chúng cơ sở ngày càng được nâng lên. Trước đây, mỗi khi tham gia biểu diễn văn nghệ chào mừng hay tham dự hội diễn, các đội chưa chú tâm đến các tiết mục văn nghệ truyền thống mà chủ yếu theo trào lưu nhạc trẻ. Để bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, nhiều năm nay, các đội văn nghệ cơ sở chú trọng đầu tư tập luyện các tiết mục văn nghệ mang bản sắc văn hóa dân tộc. Ngoài ra, Trung tâm VH -TT huyện còn tổ chức mở lớp truyền dạy cồng chiêng và hát dân ca cho học sinh. Nhiều đội văn nghệ, CLB hoạt động có hiệu quả như: CLB cồng chiêng xã Đú Sáng; CLB hát dân ca xóm Lục Đồi, xã Kim Bình; đội văn nghệ xóm Tre Thị, xã Trung Bì… Hiện nay, các đội văn nghệ cơ sở đóng vai trò nòng cốt trong giữ gìn và phát huy các làn điệu dân ca. Trong đó, nhiều đội văn nghệ đã mua tăng âm, loa đài, nhạc cụ, trang phục cần thiết phục vụ luyện tập và biểu diễn. Nhiều đội văn nghệ đã thu hút được các nghệ nhân cao tuổi am hiểu sâu sắc nhiều làn điệu dân ca cổ của dân tộc Mường, Dao, Thái… đã góp phần duy trì, bảo tồn, phát triển bản sắc âm nhạc truyền thống và truyền dạy cho thế hệ trẻ.

 

Đồng chí Nguyễn Quang Huy, Giám đốc Trung tâm VH -TT huyện Kim Bôi cho biết: Toàn huyện hiện có 203/203 xóm, bản, tổ dân phố đã thành lập được đội văn nghệ quần chúng, mỗi đội có từ 15-20 thành viên. Hiện nay, phong trào văn nghệ quần chúng thực sự trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu với nhân dân các dân tộc huyện Kim Bôi. Văn nghệ không chỉ được biểu diễn vào những ngày lễ, tết, kỷ niệm mà các hoạt động văn nghệ, liên hoan, hội diễn được diễn ra thường xuyên, thu hút được đông đảo nhân dân cùng tham gia. Từ các đội văn nghệ quần chúng, Trung tâm VH -TT huyện đã tuyển chọn các diễn viên, nghệ nhân tiêu biểu, thành lập đội văn nghệ để tập luyện và tham gia các đợt liên hoan, hội diễn nghệ thuật quần chúng do tỉnh tổ chức và đều đạt thành tích cao. Đặc biệt, tại Liên hoan nghệ thuật quần chúng tỉnh năm 2015, đoàn Nghệ thuật quần chúng huyện Kim Bôi đã mang đến các tiết mục văn nghệ đặc sắc và đạt được giải A toàn đoàn.

 

 

                                                                                 Hồng Ngọc

 

 

Các tin khác


Rộn ràng lời ca mừng ngày chiến thắng

Những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh rực rỡ cờ hoa, sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Lời ca, tiếng hát vang vọng mừng ngày chiến thắng.

Tác giả Vân Anh của tỉnh Hòa Bình được trao huy chương vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc

Chiều 27/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23, năm 2024.

Huyện Đà Bắc nâng cao hiệu quả xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở

Huyện Đà Bắc có 17 xã, thị trấn với 122 xóm, tiểu khu, 5 dân tộc chủ yếu Tày, Mường, Dao, Kinh, Thái cùng chung sống đoàn kết. Những năm qua, việc xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở được quan tâm. Qua đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, góp phần ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 25/4, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức (BTC); Vũ Văn Hoài, Phó Chủ nhiệm chính trị Quân khu 3; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh...

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 24/4, tại Cung Văn hoá tỉnh, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức khai mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục