Bên trong nhà máy hạt nhân Fukushima Daiichi ở tỉnh Fukushima - Ảnh: AFP

Bên trong nhà máy hạt nhân Fukushima Daiichi ở tỉnh Fukushima - Ảnh: AFP

Nhật Bản ngày 12-7 bỏ lệnh sơ tán tại nhiều khu vực ở Fukushima được duy trì từ sau sự cố hạt nhân do thảm họa động đất sóng thần tháng 3-2011, cho phép hơn 10.000 người trở về thành phố quê nhà.

 

Như vậy, phần lớn thành phố Minamisoma, nằm cách nhà máy hạt nhân 25 km, hoàn toàn hồi phục ngoại trừ một khu vực nhỏ với chỉ một ngôi nhà, theo Kyodo News.

Để khuyến khích người dân trở về, chính quyền cũng đã mở lại các cơ sở y tế, xây các cơ sở thương mại và sửa chữa các hạ tầng khác.

Tuy nhiên nhiều người dân có vẻ không muốn trở về bởi họ đã bắt đầu cuộc sống mới ở nhiều nơi khác. Minamisoma từng có hơn 63.000 dân nhưng thống kê vào đầu 7-2016 cho thấy thành phố chỉ còn hơn 10.800 dân, khoảng 3.500 hộ gia đình.

Động thái trên là một phần trong nỗ lực của chính phủ Nhật Bản nhằm xóa bỏ toàn bộ khu vực di tản trong bán kính 20 km xung quanh nhà máy hạt nhân.

Hiện vẫn còn tám khu vực ở tỉnh Fukushima được xác định là khu vực di tản, trong đó phân theo nhiều loại tùy theo mức độ phóng xạ. Ngoại trừ khu vực cấp độ ba với mức độ nhiễm xạ rất cao, khó có thể khắc phục trong thời gian ngắn, chính quyền hy vọng sẽ bỏ toàn bộ lệnh di tản ở những khu vực còn lại vào năm 2017.

Sự cố ở Fukushima, được coi là thảm họa hạt nhân nghiêm trọng nhất từ sau vụ Chernobyl năm 1986. Đến nay còn hàng ngàn người dân Nhật Bản sống gần nhà máy Fukushima vẫn chưa thể trở về nhà, nông nghiệp, ngư nghiệp vẫn bị ảnh hưởng nặng nề.

 

                                                                              Theo Tuoitre

 

Các tin khác


Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Mỹ: Cân nhắc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc

Trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 8/5 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối (Connected car) sản xuất tại Trung Quốc.

Những hình ảnh đầu tiên về lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng tại Moskva (Nga)

Hơn 9.000 binh sĩ cùng hàng chục xe tăng và chiến đấu cơ đã góp mặt trong buổi duyệt binh truyền thống kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9/5/1945 - 9/5/2024) tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva của Nga.

Tổng thống Nga: EAEU trở thành một trong những trung tâm của thế giới đa cực mới nổi

Ngày 8/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) hiện trở thành một trong những trung tâm độc lập và tự chủ trong thế giới đa cực mới nổi ngày nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục