Ngày 16-8, cảnh sát Thái-lan phát lệnh truy nã nghi phạm chính trong hai vụ đánh bom ở Phuket và khẳng định, nghi phạm này có liên quan tới các nhóm phiến quân ly khai ở miền nam Thái-lan.

               Cảnh sát điều tra hiện trường vụ đánh bom ở Phuket.

Phó Tư lệnh Cảnh sát Hoàng gia Thái-lan Sriwara Rangsipramanaku cho biết, sau khi phân tích và so sánh, cảnh sát xác định mẫu ADN thu được tại hiện trường vụ đánh bom trùng khớp với mẫu ADN của nghi phạm trong vụ tấn công ở Tak Bai, tỉnh Narathiwat năm 2004. Sau khi có kết quả phân tích ADN, tòa án Quân sự Quân đoàn 41 tại Nakhon Si Thamarat đã phê chuẩn lệnh truy nã.

Tướng Sriwara xác định nghi phạm bị truy nã đóng vai trò chính trong vụ đánh bom và từ người này có thể lần ra manh mối những kẻ có liên quan trong mạng lưới. Cảnh sát không tiết lộ thông tin chi tiết về nghi phạm nhưng cho biết theo các hồ sơ xuất nhập cảnh, tên này hiện vẫn đang ở Thái-lan. Cảnh sát cũng phối hợp các đồn biên phòng để ngăn chặn nghi phạm chạy sang nước khác.

Trước đó, vào đêm 10-8, cảnh sát đã phát hiện được hai quả bom chưa nổ tại huyện Kathu thuộc tỉnh Phuket. Các thiết bị này được giấu trong một quầy bán vải ở chợ Paradise và một cửa hàng quần áo ở chợ China Town. Hai quả bom này đã bị phá hủy trước khi bị những kẻ đánh bom kích hoạt bằng điện thoại di động.

Là người trực tiếp phụ trách điều tra 13 vụ đánh bom và đốt phá ở các tỉnh miền trung và miền nam Thái-lan trong tuần qua, tướng Sriwara cho biết, cuộc điều tra đang đạt nhiều tiến triển. Ông khẳng định, các điều tra viên đang làm hết sức để đưa những kẻ chủ mưu các vụ đánh bom ra xét xử trước pháp luật. Cảnh sát cũng đã treo thưởng 200.000 bạt (khoảng gần 6.000 USD) cho bất cứ ai cung cấp thông tin có ích cho cuộc điều tra thủ phạm các vụ đánh bom.

Ngày 15-8, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Thái-lan Prawit Wongsuwon đưa ra nhận định, có thể những phiến quân miền nam đã được thuê để thực hiện các vụ đánh bom. Nhưng ông bác bỏ khả năng đây là hành động mở rộng cuộc chiến đòi ly khai ra khỏi ranh giới các tỉnh miền nam Thái-lan.

 

                                                                     Theo Nhandan.vn

Các tin khác


Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Mỹ: Cân nhắc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc

Trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 8/5 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối (Connected car) sản xuất tại Trung Quốc.

Những hình ảnh đầu tiên về lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng tại Moskva (Nga)

Hơn 9.000 binh sĩ cùng hàng chục xe tăng và chiến đấu cơ đã góp mặt trong buổi duyệt binh truyền thống kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9/5/1945 - 9/5/2024) tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva của Nga.

Tổng thống Nga: EAEU trở thành một trong những trung tâm của thế giới đa cực mới nổi

Ngày 8/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) hiện trở thành một trong những trung tâm độc lập và tự chủ trong thế giới đa cực mới nổi ngày nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục