Ngoại trưởng Mỹ Giôn Ke-ri (John Kerry) và người đồng cấp Nga Xéc-gây La-vrốp (Sergei Lavrov) hôm 26-8 đã có cuộc hội đàm tại Giơ-ne-vơ, Thụy Sĩ để thảo luận về kế hoạch chấm dứt cuộc xung đột kéo dài nhiều năm qua ở Xy-ri.

Ngoại trưởng Mỹ Giôn Ke-ri (bên trái) và người đồng cấp Nga Xéc-gây La-vrốp tại cuộc họp báo chung. Ảnh: AFP 

Phát biểu trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Nga sau cuộc hội đàm kéo dài gần 10 tiếng đồng hồ, Ngoại trưởng Mỹ Giôn Ke-ri cho biết, Oa-sinh-tơn và Mát-xcơ-va đã "đạt được sự thông suốt" về con đường hướng tới một lệnh ngừng bắn mới ở Xy-ri và cải thiện tình hình nhân đạo tại đây, nhưng các chi tiết kỹ thuật vẫn phải cần được giải quyết. Ông Ke-ri nêu rõ: "Ngày hôm nay, tôi có thể tuyên bố rằng chúng tôi đã đạt được sự thông suốt về lộ trình tiến tới một lệnh ngừng bắn”. Bên cạnh đó, hai bên đã có những bước tiến tiếp theo nhằm tăng cường hợp tác quân sự, chia sẻ thông tin tình báo. Ông Ke-ri nhấn mạnh hai bên vẫn chưa vội vàng đi đến một thỏa thuận toàn diện cho đến khi nhận thấy thỏa thuận này đáp ứng được tất cả các nhu cầu của người dân Xy-ri. Ngoại trưởng Mỹ cho biết thêm rằng các chuyên gia kỹ thuật Nga và Mỹ sẽ tiếp tục gặp nhau tại Giơ-ne-vơ trong những ngày tới để thảo luận các vấn đề chi tiết

Về phần mình, Ngoại trưởng Nga La-vrốp thông báo, hai bên đã đạt được “những thỏa thuận cụ thể” và sẽ thực thi sau khi thảo luận các chi tiết kỹ thuật. Ông La-vrốp cho rằng, các bên cần phải giải quyết một số vấn đề, chẳng hạn sự phối hợp giữa Nga và Mỹ trong các cuộc không kích chống khủng bố ở Xy-ri, việc phân biệt giữa lực lượng nổi dậy ôn hòa do Mỹ hậu thuẫn với các phần tử thuộc Mặt trận Al-Nusra liên hệ với nhóm khủng bố Al-Qaeda. Tuy nhiên nhà ngoại giao này nhấn mạnh, sự tin tưởng giữa Nga và Mỹ đang trở nên lớn dần qua các cuộc họp chung giữa quan chức hai nước.

Cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Nga và Mỹ diễn ra trong bối cảnh hai bên đã có những cuộc thảo luận kéo dài nhiều tuần nay về một lệnh ngừng bắn trên toàn lãnh thổ Xy-ri, việc trợ giúp nhân đạo cho những người dân quốc gia Trung Đông này cũng như nối lại các cuộc hòa đàm tại Giơ-ne-vơ giữa Chính phủ Xy-ri và lực lượng đối lập. Nga và Mỹ là đồng Chủ tịch Nhóm quốc tế hỗ trợ Xy-ri, tập hợp khoảng 20 quốc gia. Tháng 11-2015, nhóm này từng đưa ra một lộ trình hòa bình cho Xy-ri, theo đó một chính phủ chuyển tiếp tại Xy-ri lẽ ra phải được thành lập vào đầu tháng 8 vừa qua. Tháng 2 năm nay, một thỏa thuận ngừng bắn đã được ký nhưng tồn tại không lâu sau đó.

Theo Liên hợp quốc (LHQ), Xy-ri hiện đang là thảm kịch lớn  của thời đại khi mà tình hình tại quốc gia này ngày càng trở nên tồi tệ. Không chỉ tiến trình chính trị rơi vào bế tắc mà cứu trợ nhân đạo ngày càng ít đến với người dân. Trong suốt tháng 8 này, không có bất cứ một chuyến xe nhân đạo nào được cử đi. Theo ông Xtê-phen Ô Bri-en (Stephen O’Brien), người phụ trách nhân đạo LHQ, dù việc chuẩn bị can thiệp khẩn cấp đã sẵn sàng nhưng các điều kiện an ninh không được bảo đảm. Ít nhất 130 người làm nhiệm vụ nhân đạo tại Xy-ri đã thiệt mạng. Trong tháng 9 tới, LHQ có kế hoạch cứu trợ 2 triệu thường dân Xy-ri. Kế hoạch này đã được chuyển cho phía chính quyền Đa-mát.

                                                                                  

                                                                        Theo QĐND

 

 

Các tin khác


Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Mỹ: Cân nhắc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc

Trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 8/5 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối (Connected car) sản xuất tại Trung Quốc.

Những hình ảnh đầu tiên về lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng tại Moskva (Nga)

Hơn 9.000 binh sĩ cùng hàng chục xe tăng và chiến đấu cơ đã góp mặt trong buổi duyệt binh truyền thống kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9/5/1945 - 9/5/2024) tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva của Nga.

Tổng thống Nga: EAEU trở thành một trong những trung tâm của thế giới đa cực mới nổi

Ngày 8/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) hiện trở thành một trong những trung tâm độc lập và tự chủ trong thế giới đa cực mới nổi ngày nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục