Cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Guterres ngày 12-12 đã tuyên thệ nhậm chức Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ), cam kết sẽ hỗ trợ làm trung gian hòa giải trong nhiều cuộc xung đột và cải cách LHQ để tổ chức này hoạt động hiệu quả hơn.

Ông Antonio Guterres (ở giữa, bên trái) tuyên thệ nhậm chức tại trụ sở của Liên hợp quốc, ở New York, Mỹ, ngày 12-12-2016

Ông Guterres, 67 tuổi, sẽ thay thế ông Ban Ki-moon, 72 tuổi, người Hàn Quốc, từ ngày 1-1-2017. Ông Guterres là Thủ tướng Bồ Đào Nha từ năm 1995 đến năm 2002 và Cao ủy LHQ về người tị nạn từ năm 2005 đến 2015.

Phát biểu trước Đại hội đồng LHQ sau khi tuyên thệ nhậm chức, ông Guterres cho biết, ông vô cùng vinh dự được các quốc gia thành viên LHQ tin tưởng và ông quyết tâm thực hiện theo đúng mục đích và nguyên tắc của Hiến chương LHQ.

Ông Guterres khẳng định, ưu tiên của LHQ là giải quyết dứt điểm các thách thức toàn cầu thông qua ba trụ cột: hòa bình và an ninh, phát triển bền vững và nhân quyền.

Ông cam kết sẽ cải cách LHQ để giúp tổ chức này hoạt động hiệu quả hơn và sẽ sẵn sàng đích thân tham gia vào việc giải quyết các cuộc xung đột trên thế giới.

“Từ các cuộc xung đột gay gắt tại Syria, Yemen, Nam Sudan và các khu vực khác, tới các cuộc xung đột kéo dài, trong đó có cuộc xung đột giữa Israel và Palestine, chúng ta cần sự hòa giải, phân xử cũng như ngoại giao tích cực”, ông Guterres nói.

Ông Guterres đã vượt qua 12 ứng cử viên, trong đó có bảy ứng cử viên là nữ giới khác để trở thành Tổng Thư ký LHQ, giữa lúc có nhiều ý kiến ủng hộ vận động cho người phụ nữ đầu tiên được bầu làm Tổng Thư ký LHQ. Ông Guterres cho biết, ông đặt ra mục tiêu bảo đảm sự cân bằng giới trong ban lãnh đạo cấp cao LHQ trong nhiệm kỳ năm năm của mình.

 

                                                                                 TheoNhandan

Các tin khác


Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Mỹ: Cân nhắc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc

Trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 8/5 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối (Connected car) sản xuất tại Trung Quốc.

Những hình ảnh đầu tiên về lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng tại Moskva (Nga)

Hơn 9.000 binh sĩ cùng hàng chục xe tăng và chiến đấu cơ đã góp mặt trong buổi duyệt binh truyền thống kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9/5/1945 - 9/5/2024) tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva của Nga.

Tổng thống Nga: EAEU trở thành một trong những trung tâm của thế giới đa cực mới nổi

Ngày 8/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) hiện trở thành một trong những trung tâm độc lập và tự chủ trong thế giới đa cực mới nổi ngày nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục