Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un hôm qua (1/1) tuyên bố Bình Nhưỡng đã tiến gần tới giai đoạn thử nghiệm một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM).

 

Reuters trích lời ông Kim trong bài phát biểu mừng năm mới 2017: “Quá trình nghiên cứu và phát triển thiết bị vũ trang hiện đại đang tiến triển rất tốt và quá trình chuẩn bị phóng thử tên lửa ICBM đã bước vào giai đoạn cuối”.

Triều Tiên vẫn đang chịu sự trừng phạt của Liên Hiệp Quốc kể từ năm 2006 vì các vụ thử tên lửa đạn đạo và hạt nhân của nước này. Lệnh trừng phạt được thắt chặt thêm hồi tháng trước khi Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử hạt nhân lớn nhất, lần thứ 5 ngày 9/9/2016.

 

Nếu thử nghiệm ICBM thành công sẽ đánh dấu một bước tiến quan trọng trong năng lực vũ khí của quốc gia bí ẩn này. ICBM có tầm bắn tối thiểu khoảng 5.500 km nhưng một số có thể được thiết kế với quãng đường lên đến 10.000 km hoặc xa hơn. Trong khi đó, California, Mỹ cách Triều Tiên 9.000 km.

 

Ông Kim Jong Un có bài phát biểu đầu năm mới. Nguồn: Reuters

 

Tuy nhiên, Triều Tiên thường không mấy thành công trong các vụ thử tên lửa, đặc biệt là tên lửa đạn đạo tầm trung Musudan của nước này, mới chỉ phóng thành công một lần trong 8 lần thử nghiệm.

 

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, Anna Richey-Allen hôm qua cho rằng Triều Tiên “đang cố tình gây hấn và tung ra những lời lẽ “đổ thêm dầu vào lửa” để đe dọa nền hòa bình và ổn định của thế giới cũng như thách thức các quy định, cam kết quốc tế nhằm xây dựng lại các cuộc đàm phán thực sự”.

 

Bà Anna cũng yêu cầu “tất cả các quốc gia hãy sử dụng mọi kênh sẵn có, mọi phương tiện có tầm ảnh hưởng để làm rõ với Triều Tiên rằng việc thử nghiệm các tên lửa đạn đạo là không thể chấp nhận được và sẽ phải nhận hậu quả vì cách hành xử không theo luật này”.

 

Tên lửa Musudan của Triều Tiên có tầm bắn khoảng 3.000 km, là mối đe dọa đối với Hàn Quốc và Nhật Bản cũng như đảo Guam của Mỹ.

 

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc từ chối bình luận về lời tuyên bố thử nghiệm ICBM nói trên của Bình Nhưỡng.

Theo một quan chức tình báo cấp cao của Mỹ, Tổng thống đắc cử Donald Trump cho đến nay mới chỉ yêu cầu duy nhất cung cấp bản báo cáo tình báo đặc biệt về vấn đề Triều Tiên và chương trình hạt nhân của nước này. Đây cũng là mối quan tâm của tướng nghỉ hưu Michael Flynn, người được ông Trump chọn làm cố vấn an ninh quốc gia.

 

                                                                          TheoInfonet.vn

Các tin khác


Năng lượng tái tạo đạt kỷ lục 30% lượng điện năng toàn cầu

Dữ liệu mới cho thấy năng lượng tái tạo đã đạt mức kỷ lục, chiếm tới 30% lượng điện năng của thế giới vào năm 2023.

Australia cân nhắc hạn chế số lượng sinh viên quốc tế

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Bộ trưởng Giáo dục Australia đang cân nhắc khả năng đặt ra giới hạn về tuyển sinh quốc tế, theo một dự luật được đề xuất nhằm "cải thiện chất lượng giáo dục”.

Hội nghị các nhà tài trợ tại Kuwait cam kết huy động hơn 2 tỷ USD cho Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, Hội nghị của các nhà tài trợ quốc tế tại Kuwait đã cam kết viện trợ hơn 2 tỷ USD cho Dải Gaza ngày 12/5, trong bối cảnh Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres kêu gọi ngừng bắn "ngay lập tức” ở dải đất đang bị phong tỏa này.

Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục